Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Thi THPT tổ quốc 2017 có thể chỉ trong 2 ngày - VnExpress

Theo dự thảo phương thức thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 được Bộ Giáo dục và Huấn luyện lên tiếng chiều 8/9, thay vì thi 8 môn như trước, các thí sinh sẽ khiến cho 5 bài thi tổng hợp, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Công nghệ thiên nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Công nghệ xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

thi-thpt-quoc-gia-2017-co-the-chi-trong-2-ngay

Sĩ tử rời trường sở trong sự cũ rích vũ của học sinh tự nguyện. Ảnh: Hoàng Phương.

Trừ Ngữ văn thi tự luận, 4 bài còn lại sẽ theo cơ chế trắc nghiệm. Mỗi thí sinh cùng phòng có mã đề thi riêng, khiến bài trên phiếu tư vấn trắc nghiệm. Phiếu này được chấm bằng phần mềm máy tính. Đề thi Công nghệ tự nhiên, Kỹ thuật thị trấn hội có 60 câu hỏi trắc nghiệm với 4 lựa chọn và chỉ một cách thức đúng. Bài thi Toán có 50 thắc mắc trắc nghiệm; bài thi Ngoại ngữ có 40 câu.

Đề sẽ gồm các thắc mắc ở cấp độ cơ bản nhằm xét ra trường và nghi vấn phân hóa để xét tuyển đại học, cao đẳng. Đề thi của 4 bài trắc nghiệm do máy tính thiết lập không người điều khiển từ nhà băng nghi vấn thi chuẩn hóa được cập nhật, bổ sung trên cơ sở nhà băng đề đã được Đại học Nước nhà Hà Nội xây đắp. Đề thi Ngữ văn do chuyên gia, thầy giáo, giảng viên chuyên nghiệp, có đa dạng trải nghiệm soạn.

Kỳ thi sẽ diễn ra tham gia bốn tuần 6, rút gọn từ 4 ngày những năm trước xuống còn 2 ngày. Ngày trước tiên, buổi sáng thí sinh khiến bài Ngữ văn (120 phút), buổi chiều làm cho bài thi Khoa học tự nhiên (90 phút). Sang ngày thứ hai, buổi sáng thi Toán (90 phút) và Ngoại ngữ (60 phút), chiều thi Khoa học thị trấn hội (90 phút).

Năm 2017 nội dung đề thi sẽ cốt yếu trong chương trình lớp 12. Năm 2018, nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12; trong khoảng năm 2019 trở đi nằm trong chương trình 3 năm THPT.

thi-thpt-quoc-gia-2017-co-the-chi-trong-2-ngay-1

Thí sinh làm bài thi môn Văn tại kỳ thi THPT đất nước 2016. Ảnh: Giang Huy.

Để được xét thừa nhận ra trường, thí sinh hệ THPT sẽ phải thi 4 bài gồm 3 bài đề nghị các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài tự chọn lựa, hoặc Công nghệ tự nhiên, hoặc Kỹ thuật phường hội. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn lựa một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Các em có thể dự thi cả 5 bài để sử dụng kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Thí sinh hệ giáo dục nhiều lần sẽ thi 3 bài gồm 2 bài bắt buộc Toán, Ngữ văn và một bài tự chọn: Kỹ thuật tự nhiên hoặc Khoa học phố hội. Giả dụ có hoài vọng tham gia đại học, cao đẳng, các em có thể lựa chọn thi thêm bài thi Ngoại ngữ.

Khi có kết quả, Sở Giáo dục và Đào tạo cập nhật lên hệ thống quản lý hạ tầng dữ liệu phổ biến của Bộ Giáo dục, lên tiếng kết quả thi và cấp cho mỗi thí sinh một Giấy đạt yêu cầu kết quả. Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ do Sở Giáo dục chủ trì.

Phương thức tính điểm xét ra trường đối với thí sinh THPT là 50% số điểm từ 4 bài thi hoặc trong khoảng 3 bài thi (hệ giáo dục thường xuyên), 50% số điểm còn lại từ điểm làng nhàng kết quả học tập lớp 12.

Dự thảo đang được lấy quan điểm cư dân. Đầu bốn tuần 10, Bộ Giáo dục sẽ lên tiếng đề thi minh họa để sinh viên và thầy giáo tham khảo, ôn luyện.

Trước năm 2014, Việt Nam có 13 năm liên tiếp thi đại học theo hình thức 3 thông thường (tầm thường đề, tầm thường đợt và dùng bình thường kết quả thi). Sau khi thi ra trường THPT tại địa phương vào cuối tháng 6, sang bốn tuần 7 thí sinh sẽ thi đại học, cao đẳng ở vài cụm thi cố định, thời điểm thi một ngày rưỡi.

Từ năm 2015, Bộ Giáo dục và Huấn luyện gộp hai kỳ thi ra trường và đại học, cao đẳng tham gia làm cho một, gọi là kỳ thi THPT nước nhà. Thí sinh thi tham gia đầu tháng 7 tại các cụm địa phương (cho người chỉ xét ra trường) và cụm do đại học chủ trì (cho người vừa xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học). Ngoài 3 môn bắt buộc gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ và một một tự chọn để xét tốt nghiệp, thí sinh có thể lựa chọn thêm những môn sau Sử, Địa, Lý, Hóa, Sinh để xét tuyển đại học. Tổng thời gian thi 4 ngày.

>>

Hoàng Phương


Đọc thêm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét