Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch

Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 1.
Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 2.
Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 3.

“Đứng đầu trong top 13 bãi hồ hoang sơ và hấp dẫn nhất quả đât”. Nhắc về Phú Quốc luôn là những mỹ từ và thán tụng như thế. Chúng tôi cũng vậy, chưa nhân thức tới Phú Quốc nhưng đã chuẩn bị trong chính mình hình ảnh một Phú Quốc hùng vĩ trước chuyến đi.

Nhưng khi đặt chân đến vùng đất này, chúng tôi lại nghĩ, hay là cùng nhau đi đến những vùng miền nhỏ tuổi, cùng xẻ dọc các đoạn đường nơi đây, cùng tò mò những gì ít khách hàng nào nhân thức tới, cùng gặp những con người tảo tần nơi này. Vì ngao du với chúng tôi không hề là những phút chốc hưởng thụ, mà là những chốc lát thưởng thức và đắm bản thân mình, thở từng hơi thở của loài người và văn hoá từng nơi đặt chân đến. 

Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 4.
Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 5.

Thay vì di chuyển bằng taxi thì chúng tôi quyết định sẽ đi xe máy khắp cả Phú Quốc, tự mình tìm tuyến đường bằng bạn dạng đồ giấy hay hỏi người dân.

Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 6.

Đã lạc trục đường không ít lần, nhưng nhờ đó bè phái tôi mới mày mò ra những cung đường đẹp như tranh vẽ, hùng vĩ không thua bất kỳ nơi nào.

 Những thưởng thức bạn kiếm được lại sẽ phổ quát hơn những gì bạn chờ mong hồ hết đấy.

Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 8.
Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 9.

“Những điều thú vị nhất, những điều chân thực nhất luôn diễn ra bên lề những đoạn đường bạn đi”. Người ta vẫn thường nói vậy.

 Đừng lướt đi với tốc độ cao quá,  đi cùng chúng tôi để thấy dưới những chân cầu, cạnh bên những hè phố nơi đây là cả “một cuộc sống”,  là cả một nền văn hóa sông nước, là những bến tàu, là những làng chài ốm tẹo, là những loài người vẫn đang mưu sinh hàng ngày…

 … Là những yếu tố bạn sẽ không ngờ đến, là những nỗi niềm sẽ khiến cho bạn phải suy ngẫm, là nơi người ta hàng năm xây lại những cây cầu bị bão cuốn đi, là nơi có người thân phụ thẫn thờ buông câu nói “chỗ này có gì đâu để chụp, nghèo tới vậy và cũng sẽ chẳng khách hàng nào đon đả đâu”.

Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 12.

Cũng nhờ lạc tuyến đường mà đàn tôi mua được 1 làng chài nghèo để quyết định khiến 1 yếu tố gì đó nhỏ bé cho những trẻ con nơi này, nơi nước ngập 3 lần 1 năm, nơi người ta trong khoảng lâu không còn khái niệm gì khác ngoài kiếm sống, đủ ăn.

Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 13.
Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 14.

Ví như muốn biết những bãi biển cát trắng trứ danh của Phú Quốc, bạn có thể thuận lợi kiếm tìm trên bất kỳ công cụ tin tức nào. Nhưng nếu như muốn nghe kể thêm về những nơi ít người đặt chân tới, những bãi dài hoang sơ và bé xíu thì theo chân chúng tôi tò mò nào.

Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 15.

Đừng ngạc nhiên khi bạn không tìm kiếm được trên mạng về Phú Quốc những khung cảnh như thế này, vì chính chúng tôi cũng chỉ vô tình phát sinh ra khi quyết định băng tham gia đoạn đường rừng giữa lịch trình của đội ngũ, và rồi thì mọi thứ mở ra trước mắt - đẹp đến ngỡ ngàng.

Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 16.

Ở đây còn có hẳn 1 sân bóng chuyền tự dựng, qua loa nhưng lại tuyệt cực kì, chúng tôi thậm chí đã dừng lại chơi 1 trận trước khi tiếp diễn hành trình của chính mình.

 Nhờ một chủ thuyền tí hon, thế là chúng tôi lại được đưa ra những bãi tắm ngay giữa hồ, hoang vu không một bóng người và cũng bát ngát đến ngợp. Rất nhiều chỉ có được khi bạn chấp thuận bỏ lại sự bình an để trải nghiệm những thách thức. ngừng thi côngĐây có thể là một rủi ro, nhưng cũng có thể đó là một thời cơ tuyệt vời để trải nghiệm.

Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 18.

Phú Quốc nổi bật nhất có nhẽ là những Hoa Phượng đỏ tàu, những bè nuôi trồng hải sản và những cánh đồng đại dương tiêu bạt ngàn. Nó khiến cho nên một Phú Quốc không lẫn tham gia đâu, khiến nên một đời sống khác lạ, và một nền văn hóa công tích trứ danh.

 Có nhẽ cuộc sống nơi đây gắn liền với đại dương lớn và những con tàu, các thế hệ và các mảnh đời đều được những con sóng nuôi lớn.

Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 20.

Những bè tàu nuôi trồng thủy sản như một cuộc sống thu bé xíu, vừa là nhà vừa là nơi mưu sinh. Mọi thứ cứ như vậy, trẻ bé vui đùa, những chú chỏ chạy khắp nơi và công việc thì cứ tiếp diễn.

 Mỗi ngày có hàng trăm chuyến đò chạy hỗ tương những bè tàu và thuyền đánh cá để mua bán trao đổi.

 Tảo tần và gấp rút, nhường như cuộc sống ở đây không có điểm dừng…

Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 23.

Trợ thời xa tiếng sóng hồ, chạy ngược về phía Bắc, băng qua những ngọn núi để thấy Phú Quốc không chỉ có những con sóng. Biển tiêu nơi đây nhiều người biết đến không đâu ngon bằng. Đừng sợ lạc giữa mê cung ngút ngàn này, vì những chú chó Phú Quốc sẽ dẫn tuyến đường cho bạn.

Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 24.

Để nói về con người của miền đất này có nhẽ sẽ nói mãi không hết được, mọi thứ về họ đều nhẹ nhàng và bình dị, thân cận và chân tình. Chúng bản thân mình cứ như thể những đứa con về nhà, được chào đón nồng hậu và ấm áp.

Bạn nhân thức ai sẽ kể bạn nghe những nhân tố về đại dương cả chân thật nhất không. Hãy đi theo những nhân loại này ra khơi, để biết những vấn đề không trang báo nào từng nói, để cảm kiếm được cuộc sống nơi này còn trăm nghìn yếu tố đẹp có, xấu có, vui cười có và đắng cay cũng có.

Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 26.

Nhưng ánh mắt của tụi nhỏ bé sẽ cho bạn thấy cuộc sống gian khổ không tắt đi những tâm hồn chưa chuyên nghiệp. Chỉ cần những nụ cười bé nhỏ, những món tiến thưởng, một vài ba cái bánh và những loài người mới tới cũng sẽ khiến cho chúng mải miết trong sự hồn nhiên, không chút ngại ngùng, không chút che dấu. Như một người nhà, như một người em.

Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 27.
Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 28.

Không chỉ đơn giản là du lịch và tò mò, chúng tôi luôn muốn đó sẽ là một dấu ấn, sẽ là một kỷ niệm thật đẹp dù bé nhỏ, để chúng tôi cười cợt khi nhớ về một hành trình đầy những bất ngờ của tuổi trẻ.

Trích 1 đa phần kinh phí chuyến đi và tiền túi, để đổi lại chúng tôi mang tới 1 cái gì đó cho những con người nồng ấm nơi đây, không khổng lồ, nhưng là rất nhiều những gì bè cánh bản thân mình có.

Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 29.

Và thế là không một khoảnh khắc lần chần, chúng tôi dừng xe và xin phép được mang cho các em một đêm Trung thu đúng nghĩa, có lồng đèn và có những món quà, và còn có cả mến thương.

Chỉ trong 10 phút và lượng con trẻ những làng vòng vo đó ùa về làm chúng tôi mê man, đã có lúc thật sự áp lực và lúng túng rằng chính mình không thể doanh nghiệp cũng như kiểm soát nổi, nhưng nhìn những nụ cười này mà xem, cả của các em và của cả những cô chú trong làng, chúng tôi phải tự nhủ nỗ lực thêm phổ quát nữa để hoàn thành bữa tiệc nhỏ xíu này thật đầy đủ.

Rất nhiều đại chúng trong làng bắt tay cùng nhau khiến. Ví như ở đó và chứng kiến những đôi chân trằn chạy trên bùn chỉ để lấy cho chúng tôi vay cây búa, nhìn những chú lớn tuổi cắm cọc cho chúng tôi và những đôi tay bé nhỏ cố nhón gót treo lồng đèn - hẳn bạn sẽ không còn nhân thức mệt mỏi là gì, vì chúng tôi đã thực thụ cùng nhau làm cho nên một vấn đề tuyệt đẹp.

 Tôi sẽ kể cho bạn hồ hết những gì đang ánh lên trong đôi mắt này. Vì chúng tôi đã cùng đứng đó, nhìn những nụ cười này sáng bừng lên… Có lẽ chúng tôi đã truyền được một ngọn lửa nhỏ tuổi, một chút ấm áp từ những trái tim tuổi xanh của chúng tôi đến nơi này.

Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 32.
Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 33.

Có lẽ 4 ngày là không đủ để thưởng thức hết những món ngon trên hòn đảo đáng yêu này. Và ẩm thực Phú Quốc không thực sự đặc biệt hay nổi trội nếu như không kể đến hải sản tươi sống. Giá cả cũng là 1 vấn đề nêu chú ý khi tới Phú Quốc vì nhàng nhàng món ăn ở đây khá đắt đỏ giả dụ so với mức sống.

Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 34.
Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 35.

Được xem như “quốc hồn quốc túy” của vietnam, nhắc đến nước mắm, chắc hẳn bạn nào bạn nào cũng nghĩ ngay tới thị xã đảo Phú Quốc. Nghề đóng gói nước mắm ở Phú Quốc đã trên 200 năm tuổi. Nước mắm Phú Quốc là item đoàn kết giữa công đoạn công tích tường tận nhưng cũng đầy sức sáng tạo của ngư gia nơi này với nguồn cá cơm phong lưu của vùng biển đảo. Nước mắm Phú Quốc làm cho trong khoảng 2 chất liệu chính khiến cho nó trở thành đặc biệt, đó là: cá cơm tươi và muối biển. Khác biệt, muối để khiến nước mắm phải lấy muối trong khoảng miệt Bà Rịa Vũng Tàu, giúp giữ độ tươi của cá, mắm lên không có mùi khó tính.

Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 36.

Ngay sau khi kéo cặp mạn thuyền, cá sẽ được chọn lựa lọc và rửa sạch sẽ với nước hồ, ướp muối theo tỷ lệ 3:1 (3 cá một muối). Sau đó, cá đã ướp muối hay còn gọi là chượp - sẽ đưa về nhà cỗ áo và ủ trong hàng dãy thùng gỗ dên dên lớn, gia cố bằng những sợi "dây" to làm bằng cây mây rừng. Bí quyết khiến này tuy phải kiên nhẫn đợi một thời điểm rất dài, 9-12 tháng nhưng lại khiến cho chượp chín dần, thiên nhiên.

Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 37.

Cam kết, ba chàng thanh niên chúng tôi - tới từ ba miền tổ quốc, sẽ nhớ mãi vị thắm thiết béo ngậy của đĩa cơm rán lép hay đặc sản gỏi cá trích không thể không thử đến trong buổi tối trước tiên khi vừa đặt chân đến Phú Quốc. Chẳng nhân thức do cơm ngon hay do cả buổi chạy đôn chạy đáo doanh nghiệp trung thu cho các nhỏ xíu ở Cửa Cạn?

Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 38.

Theo lời chỉ dẫn của chị lễ tân, chúng tôi quyết định chọn ăn những món "thị trấn" được chế biến và sáng tạo dưới bàn tay của những ngư dân nơi đây: bánh canh chả cá, mì sủi cảo hoành thánh, bún mắm, bún riêu, hủ tíu tôm mực,...

Mặc dù văn hoá ẩm thực Phú Quốc có phần kém phú quý và đơn điệu hơn các nơi khác. Dĩ nhiên nếu như đã có thời cơ đến đây, đừng bỏ qua những chiếc xe bán hàng rong dọc những đoạn đường lớn nhỏ trong thị trấn, bạn sẽ bắt chạm mặt những món "street food" vừa lạ mà vừa quen: bánh mì bò viên nướng, bánh mì bò lá lốt,...

Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 40.

Hay những xe bánh bao nghi ngất khói giữa trời mưa gió. Note lại những quán mà Highway recommend cho bạn nhé.

Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 41.
Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 42.
Phú Quốc: Những thứ tuyệt đẹp chẳng có trong cẩm nang du lịch - Ảnh 43.

Xem tại: Máy bơm đẩy cao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét