Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Hàng quán nói quanh nói quẩn đại dương Gươm than vãn ế khách, kinh doanh dịch vụ nước lòng phố được thời điểm lên ngôi

Bỏ lỡ các tuyến xã chỉ bị cấm trục đường tham gia ban đêm, ở khu vực phố đi bộ bị cấm cả khi trời sáng, cư dân đông đảo đều than thở rằng hoạt động kinh doanh của họ lâm vào cảnh ế ẩm. Có những thời gian trong ngày, nhà thờ ùn ùn người kéo đến nhưng trái ngược với sự đông đúc đó, hàng quán quanh đây vẫn rất loáng thoáng.

Giả dụ lưu ý kỹ, bạn sẽ thấy sự biến đổi mặt hàng kinh doanh đang dần dà và âm thầm diễn ra: Thị trấn Hàng Khay cuối tuần trở thành phường bán nước vỉa hè, Đinh Lễ biến thành xã tô tượng. Nguyễn Xí, Hàng Dầu, Lò Sũ vắng tanh. Ngay cả xã nộm bò khô biển Hoàn Kiếm, các tiểu thương cũng than giảm đến 50% khách. Nói quanh nói quẩn khu vực hồ Hoàn Kiếm, phổ quát quầy hàng quà bạc rubi, đồng đại dương, máy ảnh... phải đóng cửa sớm và phần nhiều cửa hàng bán vali, túi xách, tranh sơn mài... đang phải vật lộn, nghĩ cách thức bán kèm thêm nước uống để gỡ gạc lại đồng vốn.

Tiểu thương than phiền vì ế ẩm

Thị trấn đại dương Hoàn Kiếm bấy lâu nhiều người biết đến với món "nộm bò khô" thần thánh, gần như lúc nào cũng đông đúc, sôi động. Thế nhưng trong khoảng khi tạo dựng ở dọc đường, các tiểu thương ở đây nghĩ là, doanh thu cuối tuần của họ đang sụt giảm đến 50%.

Chị Sinh (chủ một hàng nộm bò khô, kinh doanh 27 năm tại đây) cho biết, phố đi bộ thường chỉ đông vào lúc chiều muộn và đêm tối, khi mà đó, hoạt động kinh doanh của các tiểu thương lại diễn ra cả ngày.

Hàng quán quanh hồ Gươm than vãn ế khách, kinh doanh dịch vụ nước vỉa hè được dịp lên ngôi - Ảnh 1.

Môi trường vắng ngắt ở phường Hồ Hoàn Kiếm lúc chiều muộn.

Hàng quán quanh hồ Gươm than vãn ế khách, kinh doanh dịch vụ nước vỉa hè được dịp lên ngôi - Ảnh 2.

Những quán nộm bò khô luôn có đông đảo hàng ghế trống.

Hàng quán quanh hồ Gươm than vãn ế khách, kinh doanh dịch vụ nước vỉa hè được dịp lên ngôi - Ảnh 3.

Bên trong quán ăn khá vắng khách.

"Cứ cho là đêm tối hiện giờ tôi đông khách hơn một chút nhưng bù lại cả ngày vắng vẻ. Chưa kể, khách đến quá đông một lúc cũng không dịch vụ kịp, xảy ra cảnh xếp hàng, chờ đợi. Nhìn ngoài thì tưởng đông gấp một vài lần nhưng thực tại không bằng trước kia, bán cả ngày lúc nào cũng có người ra người tham gia".

Sau khi thống kê lại thu nhập 7 ngày cuối tuần (sau 2 tuần TP triển khai bến xe), chị Sinh kiếm được thấy doanh thu đang bị sụt giảm 50%. chậm triển khai là còn chưa kể vào dịp cuối tuần, chị bị mất hết khách quen. "Lượng khách mới thì không bất biến, dịch vụ cũng không dễ dàng hơn khách quen, tăm tiếng 27 năm gây dựng giờ cũng bằng những hàng khác vì người ta mới đến lần đầu, không nhân thức hàng bản thân mình có gì khác lạ".

Hàng quán quanh hồ Gươm than vãn ế khách, kinh doanh dịch vụ nước vỉa hè được dịp lên ngôi - Ảnh 4.

Chị Sinh thở than vì hàng quán ế ẩm, doanh thu sụt giảm.

Hàng quán quanh hồ Gươm than vãn ế khách, kinh doanh dịch vụ nước vỉa hè được dịp lên ngôi - Ảnh 5.

Và đây là cảnh ngộ thông thường chứ không riêng gì quán chị.

Không chỉ có bản thân mình chị Sinh, chị Dung, một tiểu thương khác cũng than phiền, cảnh ế ẩm đang là trạng thái tầm thường của con thị trấn này. Chị Dung cũng cho rằng, việc TP cấm cả ban ngày khiến cho việc buôn bán chất liệu, ship hàng cho khách chạm mặt hầu hết gian truân.

Hàng quán quanh hồ Gươm than vãn ế khách, kinh doanh dịch vụ nước vỉa hè được dịp lên ngôi - Ảnh 6.

Chị Dung nói bản thân rất ưng ý giả dụ TP chỉ cấm trục đường vào đêm tối.

"Chính mình nghĩ giả dụ chỉ cấm các con phố vào tầm chiều tối và đêm thì sẽ không tác động gì vì lúc đó nhà thờ cũng mới đông vui. Ban ngày nắng nôi, gửi xe, đi bộ xa xăm, chẳng bạn nào còn phấn chấn để nghĩ đến việc đi ăn nộm bò khô".

Không chỉ có các tiểu thương phường hồ Hoàn Kiếm cảm thấy việc khiến ăn chạm chán khó khăn mà ở xã Hàng Dầu, Lò Sũ... cư dân cũng than thở phần lớn.

Hàng quán quanh hồ Gươm than vãn ế khách, kinh doanh dịch vụ nước vỉa hè được dịp lên ngôi - Ảnh 7.

Những khu chợ quần áo vắng người mua.

Hàng quán quanh hồ Gươm than vãn ế khách, kinh doanh dịch vụ nước vỉa hè được dịp lên ngôi - Ảnh 8.

Thị trấn Hàng Dầu tham gia chiều muộn.

Hàng quán quanh hồ Gươm than vãn ế khách, kinh doanh dịch vụ nước vỉa hè được dịp lên ngôi - Ảnh 9.

Những siêu thị vali, túi xách vắng ngắt. Chủ hàng này cũng bán thêm nước để gỡ gạc thu nhập.

Anh Toàn, chủ một hiệu nón, mũ giày dép trên phố Lò Sũ, tâm can: "Hồ Gươm thì rất đông nhưng toàn người trẻ và họ, một là không có ý định sắm sửa, nhì là không phù hợp với đẳng cấp của cửa hiệu chính mình nên chẳng khách hàng nào kẹ vào".

Phố Hàng Dầu nhiều người biết đến chuyên bán vali, túi xách tầm thường khá nhộn nhịp vào cuối tuần nhưng hiện tại cũng khá thưa vắng. Chị Thanh, một tiểu thương buôn bán tại đây cho biết: "Việc bán buôn của chúng tôi đang gặp mặt phổ quát ngăn cản, trong khoảng việc nhập hàng, ship đồ cho khách. Cuối tuần là lúc đông khách thì bây chừ việc cấm tuyến đường làm cho phổ thông người ngại tới đây, lượng khách sụt giảm hẳn".

Tiểu thương chuyển kế sinh nhai, nhiều con xã sắp mang dung mạo mới

Vấn đề này có thể dễ dàng nhận ra ở phường sách Đinh Lễ, Nguyễn Xí và xã Hàng Khay. Vào tầm chiều muộn, khi trạm xe buyt đang phấn chấn người tụ hội thì ở các quầy sách trên Đinh Lễ lại vắng vẻ. Những tiểu thương ở đây luôn có vẻ mặt rầu rĩ. Để gỡ gạc lại đồng vốn dành, họ tranh thủ kinh doanh thêm dịch vụ tô tượng hoặc bán nước hè phố.

Chị Yến (chủ một hiệu sách ở đây tâm tư): "Bán sách không ăn thua, chúng tôi rủ nhau kinh doanh tô tượng vì thấy vòng vèo đây chưa có chỗ nào tạo dựng ra dịch vụ này để phục vụ yêu cầu giới trẻ".

Hàng quán quanh hồ Gươm than vãn ế khách, kinh doanh dịch vụ nước vỉa hè được dịp lên ngôi - Ảnh 10.

Phường Đinh Lễ lúc chiều muộn, khi mà bên ngoài đài phun nước và đầu Tràng Tiền đang vô cùng đông đúc thì ở đây lại đìu hiu.

Hàng quán quanh hồ Gươm than vãn ế khách, kinh doanh dịch vụ nước vỉa hè được dịp lên ngôi - Ảnh 11.

Những cửa hiệu sách vắng vẻ.

Hàng quán quanh hồ Gươm than vãn ế khách, kinh doanh dịch vụ nước vỉa hè được dịp lên ngôi - Ảnh 12.

Họ đã cố bày sách ra tận lòng phố... nhưng vẫn không người nào đặm đà.

Hàng quán quanh hồ Gươm than vãn ế khách, kinh doanh dịch vụ nước vỉa hè được dịp lên ngôi - Ảnh 13.

Và phía bên tay trái (trong khoảng hồ Gươm rẽ tham gia) ở đây đang trở thành phường tô tượng.

Hàng quán quanh hồ Gươm than vãn ế khách, kinh doanh dịch vụ nước vỉa hè được dịp lên ngôi - Ảnh 14.

Nhưng cảnh ngộ ế ẩm vẫn tiếp diễn diễn ra.

Dù rằng đã nỗ lực đổi hướng buôn bán nhưng cả quầy sách lẫn quầy tô tượng của chị Yến đều vắng khách và dọc con xã này, hàng nào cũng tương tự.

Để hấp dẫn khách tìm sách, các khu chợ ở Đinh Lễ đã tậu thêm kệ, bày những cuốn hay nhất, thích hợp thị hiếu thanh niên nhất ra bên ngoài... nhưng có vẻ những việc này vẫn không bõ bèn.

Chị Kim Xoa (chủ một cửa hàng buôn bán sách trên phố Đinh Lễ) cho hay, những ngày cuối tuần vừa mới đây, do lệnh cấm đường mà khu chợ của chị bị thất thu khá phổ quát. Nếu tầm thường, chị bán được khoảng 1 triệu tiền sách/ngày thì bây chừ chỉ bán được cỡ 100.000 đồng.

"Toàn bộ hộ khác cũng như thế, vì vậy phường Đinh Lễ bây giờ sắp thành phố tô tượng hay trà đá vỉa hè mất rồi, chúng tôi cũng không chắc mình trụ được bao lâu", chị Trâm nói thêm.

Hàng quán quanh hồ Gươm than vãn ế khách, kinh doanh dịch vụ nước vỉa hè được dịp lên ngôi - Ảnh 15.

Xã Hàng Khay trở thành nơi bán nước lòng đường.

Hàng quán quanh hồ Gươm than vãn ế khách, kinh doanh dịch vụ nước vỉa hè được dịp lên ngôi - Ảnh 16.

Lác đác đông đảo cửa hàng đóng cửa sớm từ chiều, bỏ ra chỗ để buôn bán hàng nước.

Hàng quán quanh hồ Gươm than vãn ế khách, kinh doanh dịch vụ nước vỉa hè được dịp lên ngôi - Ảnh 17.
Hàng quán quanh hồ Gươm than vãn ế khách, kinh doanh dịch vụ nước vỉa hè được dịp lên ngôi - Ảnh 18.

Nước vỉa hè là thứ đi đến đâu, người ta cũng có thể nhận ra.

Không chỉ tiểu thương bán sách trên thị trấn Đinh Lễ tính phương pháp chuyển hướng buôn bán mà ở thị trấn Hàng Khay, tình cảnh tương tự cũng đang diễn ra. Thay vì chuyên chú vào đồng đại dương, trang sức hay các đồ trang trí như tranh sơn mài... thì tham gia buổi chiều các ngày cuối tuần, nơi đây biến thành phường "trà đá chém gió".

Hàng quán quanh hồ Gươm than vãn ế khách, kinh doanh dịch vụ nước vỉa hè được dịp lên ngôi - Ảnh 19.

Buổi chiều muộn, trạm xe buyt khá đông đúc.

Hàng quán quanh hồ Gươm than vãn ế khách, kinh doanh dịch vụ nước vỉa hè được dịp lên ngôi - Ảnh 20.

Nhưng hàng quán vẫn rất thưa vắng.

Bà Thục (một người địa phương tại đây) cho biết: "Nhà tôi bán đồng đại dương nhưng ế quá, tôi phụ con cháu bán thêm hàng nước tăng thu nhập. Ban đầu còn đông nhưng giờ cả xã đều bán nên khách cũng chỉ thưa thớt thôi".

Không chỉ có bà Thục bán thêm hàng nước mà phần đông, hàng quán nào loanh quanh biển Gươm cũng kinh doanh thêm nước uống lòng đường. Chỉ cần một cái áo quan xốp, vài chai nước chín, lon nước ngọt, họ cũng dựng thành một quán nước tạm thời bợ. Nước uống nghe đâu là thứ bán kèm hoàn hảo nhất mà rộng rãi người nghĩ đến.

Hàng quán quanh hồ Gươm than vãn ế khách, kinh doanh dịch vụ nước vỉa hè được dịp lên ngôi - Ảnh 21.

Các siêu thị trên xã Lò Sũ cũng khá vắng khách và các tiểu thương đều bày thêm hàng nước trước cửa.

Chị Thuyên (chủ một cửa hiệu áo quần trên đường Đinh Tiên Hoàng) tâm can: "Bản thân mình nghĩ khách đi bộ chắc sẽ háo nước nên mới mua thêm ít đồ nghề, bán trà đá, nhân trần và các loại nước ngọt phụ thêm".

Dĩ nhiên, giống như bà Thục, chị Thuyên cũng nghĩ là đại dương Gươm đang có quá nhiều hàng nước hè phố nên chuyện buôn bán của chị cũng không đem lại hiệu quả như mong chờ. "Bây giờ cứ mỗi gốc cây lại có một hàng nước rồi cây bán hàng tự động cũng tăng lên, việc thu hút khách càng ngày càng khó khăn", chị Thuyên nói.


Xem nhiều hơn: Máy bơm đẩy cao giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét