Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Sinh viên khốn khổ vì vật lộn trong những phòng trọ tồi tàn, lụp xụp mà giá siêu "chát"

Cả nhà, những học sinh phải đi thuê trọ! Anh chị em đã và đang trải qua quãng đời học sinh của bản thân như thế nào? Có khi nào, khách hàng phải sống trong những căn nhà cấp 4 nằm trong dãy trọ ẩm ướt, hôi hám, thiếu mạng internet và giá điện cao 4.000-5.000 đồng/số, nước 25.000 đồng/khối? Bạn có thấy giá bán 1,5 đến 3 triệu tiền việt bản thân mình dành hàng bốn tuần chỉ để thuê một căn phòng trống rỗng là quá đắt đỏ, nhưng chúng ta lại luôn trong trạng thái bất lực vì không nhân thức làm cho gì khác hơn?

Tôi có những người bạn và họ đang kể cho tôi nghe những câu chuyện cực kì giận dữ về nhân tố thuê trọ. ngừng thi côngĐây là khi đồng bạc dành đã không tậu được chất lượng dịch vụ tương thích. Học sinh sống ở Hà Nội đã một vài năm, có thể sẽ không thấy những chuyện này có gì bất thần nhưng những tân học sinh "chân ướt chân ráo" lên Thủ đô, họ đang nuôi phần lớn "cục tức" trong lòng.

Phòng trọ ổ chuột và những giá bán ở... trên trời

Đầu bốn tuần 9 cũng là khoảng thời điểm phổ quát trường ĐH, CĐ tại Hà Nội chào đón tân sinh viên tuyệt vời vượt qua thác vũ môn trong kỳ thi THPT phổ biến Tổ quốc mới đây. Đây cũng là lúc quý khách học sinh quay lại ở dọc đường. Học sinh cũ cộng thêm sinh viên mới khiến cho yêu cầu phòng trọ tăng lên chợt biến. Lợi dụng thời cơ này, đa dạng chủ trọ liên tục tăng mức giá phòng, tiền điện, nước để kiếm lời.

Tại quận Cầu Giấy, nơi dồn vào một chỗ hồ hết trường ĐH, CĐ, giá phòng trọ cũng tăng lên chóng mặt. Để có thể thuê một căn phòng bình dân, gần trường trong vòng bán kính khoảng 1km đổ lại, sinh viên phải bỏ ra số tiền trong khoảng 2 đến 3 triệu đồng.

Nói là bình dân do vì các căn phòng này thường có diện tích chỉ khoảng 15m2, ko phải có chuẩn bị trước bất kỳ vật dụng nào, bao gồm cả giường ngủ. Tiện thể ích duy nhất là chúng có nhà vệ sinh khép kì quái. Căn phòng nào đàng hoàng hơn, sẽ có thêm một gác xép và hành lang đủ rộng để nấu bếp ở bên ngoài.

Sinh viên khốn khổ vì vật lộn trong những phòng trọ tồi tàn, lụp xụp mà giá siêu chát - Ảnh 1.

Căn phòng này trước khi thuê tuy mới chỉ có một chiếc giường, tủ gỗ, khá chật hẹp nhưng cũng có giá lên tới 3,2 triệu đồng.

Sinh viên khốn khổ vì vật lộn trong những phòng trọ tồi tàn, lụp xụp mà giá siêu chát - Ảnh 2.

Căn phòng nhỏ tuổi, tối hơn, giá cũng khoảng 2,6 triệu đồng/bốn tuần.

Sinh viên khốn khổ vì vật lộn trong những phòng trọ tồi tàn, lụp xụp mà giá siêu chát - Ảnh 3.

Một căn phòng không khép rất dị, tí hon xinh, không đồ đoàn gì như thế này, giá thuê là 2,4 triệu/04 tuần.

Sinh viên khốn khổ vì vật lộn trong những phòng trọ tồi tàn, lụp xụp mà giá siêu chát - Ảnh 4.

Khi dọn đến và bày thêm giá sách, kệ bếp cùng bàn học, những căn phòng tương tự trở nên rất tí hon hẹp.

Bỏ ra 2,6 triệu tiền việt để thuê một căn phòng nằm trên tầng 3 của dãy trọ gần ĐH Thương Mại nhưng Hoài Thu (sinh viên năm nhất lĩnh vực Quản trị nhãn hàng) vẫn không hề vừa lòng với chất lượng phục vụ tại đây. "Khi bản thân đọc trên mạng, bác bỏ chủ rao rằng có bình nóng lạnh, hành lang thoáng rộng nhưng khi tới nơi thì phòng ốc trống suôn sẻ, chẳng phải có đồ vật gì. Hành lang được giới thiệu rộng rải phổ thông nhưng chỉ toàn vẹn đặt một kệ bé kê bếp ga một để nấu nướng".

Đương nhiên, vì mới từ Bắc Giang lên Thủ đô nên Thu vẫn muốn định hình chỗ ở trước rồi tính tiếp. "Chuyển động trục đường sá xa xăm nên bản thân mình thuê trợ thì căn nhà này cạnh trường. Nhu cầu của mình là khi nào sắm được căn khác giá hợp lý hơn thì sẽ chuyển đi".

Sinh viên khốn khổ vì vật lộn trong những phòng trọ tồi tàn, lụp xụp mà giá siêu chát - Ảnh 5.

Hành lang ở nhà trọ của Thu chỉ trọn vẹn đặt một kệ bếp nhỏ bé.

Không có đủ tiền để thuê những căn phòng bình dân, phổ thông giới trẻ phải "hạ cấp", mua thuê trọ ở những khu nhà ổ chuột hết sức tạm bợ bợ. Những ngôi nhà cấp 4, không có khu vệ sinh khép bí hiểm, dùng nước giếng khoan thay vì nước máy... nhưng giá vẫn trong khoảng 1,5 tới 1,8 triệu đồng.

Trí Công (học sinh năm nhất ĐH Sư phạm Hà Nội) đang phải sống vật vã trong căn nhà trọ tồi tàn trên thị trấn Mai Dịch. Cả dãy trọ đều là những căn nhà cấp 4 lợp mái brô-xi-măng, không có cửa sổ nên rất nóng hổi và tối tăm. Nền nhà ẩm mốc, không lát cẩm thạch và không có mối lái để kết nối internet. Dù chất lượng kém tương tự nhưng giá phòng vẫn rất "chát chúa", tiêu tốn của Công 1,5 triệu/bốn tuần.

"Ở đây căn phòng nào có thêm gác xép giá sẽ là 1,6 triệu, vệ sinh khép kì khôi thì sẽ tầm 1,8 nhưng gần như đều là nhà cấp 4, rất bí bách và chật chội", Công nói thêm.

Sinh viên khốn khổ vì vật lộn trong những phòng trọ tồi tàn, lụp xụp mà giá siêu chát - Ảnh 6.

Những căn phòng cấp 4 lụp xụp có giá thuê 1,5 triệu tiền việt/bốn tuần.

Sinh viên khốn khổ vì vật lộn trong những phòng trọ tồi tàn, lụp xụp mà giá siêu chát - Ảnh 7.

Những khu nhà ẩm ướt...

Sinh viên khốn khổ vì vật lộn trong những phòng trọ tồi tàn, lụp xụp mà giá siêu chát - Ảnh 8.

Bên trong vô cùng tối và nhếch nhác.

Sinh viên khốn khổ vì vật lộn trong những phòng trọ tồi tàn, lụp xụp mà giá siêu chát - Ảnh 9.

Tuyến phố đi vào lầy lội.

Sinh viên khốn khổ vì vật lộn trong những phòng trọ tồi tàn, lụp xụp mà giá siêu chát - Ảnh 10.

... Và trên hết là giá thuê ko phải rẻ.

Theo lời Công, vì muốn dành dụm chi tiêu nên cậu phải hài lòng chọn lựa thuê căn nhà ổ chuột này để sống trong những tháng đầu nhập học. "Mới nhập học, phổ biến chi tiêu cần phải lo nên mình muốn tậu căn phòng giá rẻ để dành dụm chi phí". Công cũng cho hay, những căn phòng này vì ở gần trường nên thường bị chủ trọ vin tham gia lý thành ra để nâng giá. Dĩ nhiên, do Công và phổ biến bằng hữu khác không có dụng cụ di chuyển, chưa thông hiểu tuyến phố xá nên không muốn trọ ở quá xa.

Điện, nước "leo giá" tới mức "cắt cũ kĩ"

Theo dò la của PV, giá điện nước của những khu trọ sinh viên loanh quanh các trường ĐH Công nghệ, Non sông, Sư Phạm, Ngoại Thương, Thương Mại, Học viện Tạp chí & Tuyên truyền... đều khá đắt đỏ. Giá điện là 4.000-5.000 đồng/số, nước từ 25.000 tới 30.000 đồng/khối.

Thu Trang (sinh viên ĐH Thương Mại) cho nhân thức, cô hiện đang thuê một căn phòng trên thị trấn Trằn Bình với giá thành 2 triệu đồng/tháng. "Chưa kể tới chất lượng nhà đất ẩm mốc thì điện, nước ở đây quá đắt, lên mức 4.500 đồng/số, nước 25.000 đồng/khối nhưng bọn bản thân mình cũng không có phổ biến sự chọn vì hồ hết nhà nào cũng thu mức giá tương tự".

Được nhân thức, giá bán từng cái điện hiện thời bình quân chỉ khoảng 1.500 đồng/số nhưng mức thu hiện nay của các chủ trọ đang làm cho nó bị đẩy lên cao gấp 2-3 lần. Tương tự, giá bán lẻ nước sạch chỉ khoảng trong khoảng 7.000 tới 10.000 đồng/khối (áp dụng khi dùng dưới 30m3) và khoảng 18.000 đồng/khối (tính cho số nước vượt ra mốc 30m2). Chưa kể sinh viên thường sử dụng điện, nước rất tiết kiệm (một tháng, một phòng cũng chỉ hết vài khối nước) thì dù tính theo chi phí tối đa, các chủ trọ vẫn thu đắt gấp 1,5 lần.

Sinh viên khốn khổ vì vật lộn trong những phòng trọ tồi tàn, lụp xụp mà giá siêu chát - Ảnh 11.

Trong bảng quảng cáo giá thuê phòng thường không ghi kèm giá điện nước. Phổ thông bạn sinh viên không hỏi kỹ thường bị chủ trọ tận thu với giá thành... trên trời.

"Tất nhiên khi đem nhân tố này đi hỏi thì bác bỏ chủ bảo rằng điện, tổ quốc chưng ấy phải tính theo giá hộ buôn bán rồi còn cộng thêm tiền điện bơm nước, hao mòn bể chưa, công tơ điện... nói qua nói lại một hồi sau cuối bè phái bản thân cũng đành chịu thua", Trang chia sớt.

Nguyễn Thắm (sinh viên ĐH Ngoại thương) cũng tâm sự, vì giá điện quá đắt nên cô luôn phải chú ý dè xẻn điện, nước từng chút một. "Phòng mình có 2 người nên tập thể bản thân mình bảo nhau, mỗi khi rửa rau, giặt quần áo ngừng sẽ cho nước đó tham gia một cái xô, sử dụng để dội khi đi vệ sinh. Ra khỏi phòng là tắt điện, tắt quạt, hạn chế bật điện tình cờ cần thiết".

Thắm cũng san sẻ, dù rất muốn xin bác mẹ mua sắm tủ lạnh, vấn đề hòa nhưng cô lại sợ bố mẹ vất vả. Không chỉ bởi khoản tiền chi trả cho các trang bị này chẳng phải rẻ mà còn bởi tiền điện ở đây quá đắt đỏ. "Cộng thêm tiền điện, nước và giá thuê phòng 2,8 triệu tiền việt/bốn tuần, tính ra chưa được ăn gì vào người, mỗi đứa số đông mình đã hết khoảng 1,7 triệu đồng. Chỉ nghĩ thôi bản thân đã thấy xót ruột rồi".

"Phát điên" vì đủ pháp luật vô lý của chủ trọ

Chưa phải sống cảnh ở trọ bao giờ nên Thắm thực thụ rất không quen với đủ loại luật pháp của dãy trọ. "Ở đây có phần nhiều quy tắc như thường dẫn rộng rãi bạn về nhà, không được cho bạn ngủ qua đêm mà không xin phép... nếu như vi phạm các quy tắc này, thay vì bị nhắc nhở thì bản thân mình bị phạt 50.000 đồng/lần đầu và 100.000 đồng/lần tái phạm, càng về sau mức phạt càng tăng".

Theo Thắm, yếu tố khiến cô giận dữ nhất là các luật pháp này chẳng hề được cô chủ nêu ra ngay từ đầu. "Đến hôm mình dẫn bạn về phòng, do vui quá nên thì thầm, cười đùa to tiếng và thế là bị cô chủ thông báo phạt 50.000 đồng. Lúc chính mình thắc bận bịu thì cô ấy bình thản bảo là đã nhắc mình rồi và kêu bản thân đi hỏi xem ở cả dãy trọ có người nào không biết luật pháp đó không".

Sinh viên khốn khổ vì vật lộn trong những phòng trọ tồi tàn, lụp xụp mà giá siêu chát - Ảnh 12.

Đủ mọi luật pháp xử phạt khó tính của chủ trọ.

Không chỉ đau đớn khi chạm mặt phải chủ trọ "hám tiền", phổ thông tân học sinh cũng khôn cùng đau đầu khi gặp mặt phải những chủ trọ rất đỗi vô duyên. "Bác chủ ở xóm trọ mình rất khó tính, đã vậy còn toàn canh lúc mình dẫn bạn về thì đi moi móc, kể xấu trước mặt bạn bản thân... Mới nhập học có mấy hôm mà chính mình đã phát điên lên rồi", Trịnh Hương (sinh viên Học viện Tin báo & Tuyên truyền) cho biết.

Khác với Hương, Thùy Dung (một bạn học cùng trường với cô) lại đau đầu vì một điều khác. "Mình không hiểu vì sao khi bản thân mình đến thuê, giá phòng thỏa thuận là 2,3 triệu đồng/tháng nhưng hiện nay bản thân dẫn thêm một bạn nữa về ở, chưng chủ rất vui miệng đồng ý nhưng lại tăng tiền phòng lên 2,6 triệu đồng".

Sinh viên khốn khổ vì vật lộn trong những phòng trọ tồi tàn, lụp xụp mà giá siêu chát - Ảnh 13.
Sinh viên khốn khổ vì vật lộn trong những phòng trọ tồi tàn, lụp xụp mà giá siêu chát - Ảnh 14.

Khung cảnh ở những xóm trọ sinh viên dân dã tại Thủ đô.

Khi hỏi lại thì cô được chủ trọ giảng nghĩa là phòng này chỉ bỏ ra cho 1 đứa ở, nếu thêm người thì phải thêm tiền. "Bác ấy còn bảo nếu ở 3 thì giá sẽ là 3 triệu tiền việt/04 tuần. Bản thân mình rủ thêm bạn ở ghép là muốn dành dụm tiền nhưng cứ theo cách thức thu của chưng chủ thì cũng chẳng dè xẻn hơn được bao lăm".

Dung cũng thành thật cho nhân thức, vì chưa có kinh nghiệm nên khi thuê phòng, cô và chủ trọ không hiệp đồng bằng phù hợp đồng. "Vì vậy có nhiều thứ chưng ấy lật giọng, bản thân mình cũng không biết khiến cho thế nào". Dung cho nhân thức, nhân tố cô đợi mong nhất hiện thời là sắm được phòng trọ giá hợp lý, chủ nhà dễ tính hơn một tí để yên ổn tâm lo chuyện học hành.


Xem tại: Máy bơm đẩy cao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét