Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Lãnh đạo TP HCM 'chạy vòng vòng' 3 giờ trong trận mưa lịch sử để về nhà - VnExpress

San sớt trong cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội hôm qua, Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết, chiều 26/9 lãnh đạo thành gồm: Bí thơ Thành ủy Đinh La Thăng, Chủ toạ UBND thành Nguyễn Thành Phong cùng các ban ngành có buổi làm việc với Trương Hòa Bình về công tác cải cách hành chính.

"Họp hoàn thành đến 6h tối, Phó thủ tướng thấy mưa quá lớn thốt lên 'chết rồi, kiểu này làm cho sao về Hà Nội được'. Tôi cũng không ngờ nữa. Đại chúng kêu trời, nói rằng thế nào hội sở UBND đô thị cũng sẽ ngập. Nhưng thật ra vị trí này người Pháp đã chọn lựa rất tài, mưa cỡ đó mà chỉ dâng lên đôi chút rồi rút sạch, còn chỗ khác thì ngập nặng. Cái đó cũng là cái dở của chính mình so với những người trước", ông Hoan nói.

lanh-dao-tp-hcm-chay-vong-vong-3-gio-trong-tran-mua-lich-su-de-ve-nha

Hội sở UBND TP HCM (thị xã 1) nằm trong khu vực có vũ lượng lớn nhất trong cơn mưa lịch sử chiều tối 26/9. Ảnh: Trung Sơn

"Tôi chạy ra thấy nước ngập, kẹt xe nên thầm nghĩ 'về trục đường này chắc chết' và chạy vòng qua tuyến đường Lê Lợi nhưng cũng kẹt cứng. Vừa mới đây Lê Lợi tới Lê Thị Riêng, định rẽ tham gia trục đường Phương pháp Mạng Bốn tuần Tám nhưng… cũng chết", ông Hoan chia sẻ.

Để về nhà, Chánh văn phòng phải chạy vòng vào con đường Nai lưng Hưng Đạo, đi thẳng về hướng Căn tin Lớn nhưng cũng không thoát được cảnh ngập nước, kẹt xe. Ông Hoan sau đó phải quay vòng vòng mới về tới được khu vực Bình Hưng Hòa, lúc này nước ngập khắp nơi. Đến 21h ông mới về đến nhà vì phải chạy vòng đa dạng tuyến phố.

"Chỉ huy thành phố những ngày qua khác biệt ân cần về những sự cố mà người dân gánh chịu trong mưa ngập. UBND TP tức thì chỉ đạo các sở ban lĩnh vực chức năng nguy cấp triển khai phổ biến biện pháp chống ngập vội vàng, như khai thông cống rãnh, vớt rác tại các miệng thu - cống xả và đẩy với tốc độ cao tiến độ các công trình chống ngập, dù việc chống ngập đã được thị trấn chỉ đạo, quán triệt nhiều lần", ông Hoan nói.

Trước đó, trao đổi với tin báo về trận mưa lịch sử, Chủ toạ UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho nhân thức rất san sớt với người địa phương phải gánh chịu trạng thái ngập nặng tương tự. Chiều hôm đó họp ngừng, ông bước ra con đường là thấy mưa quá lớn là nhân thức "thể nào mai sau cũng có đa dạng hình ảnh ngập trên các báo".

Ông Phong nói rằng, đô thị đang rất cố gắng tậu những giải pháp trước mắt cũng như dài lâu để khắc phục ngập. Các công trình chống ngập đã và đang triển khai "nhưng thực tế có những việc chẳng thể khắc phục nhanh". Qua dò la cho thấy thị trấn bị ngập nặng là do phổ biến nguyên do, trong đó có mưa, có triều cường, cũng có nguồn gốc do quản lý.

lanh-dao-tp-hcm-chay-vong-vong-3-gio-trong-tran-mua-lich-su-de-ve-nha-1

Đường Lê Thánh Tôn trước hội sở UBND TP HCM bị ùn tắc sau cơn mưa lịch sử. Ảnh: Trung Sơn

Người phát ngôn của UBND TP HCM cũng nhìn kiếm được tình hình dự báo của thành phố còn kém. Ở nước ngoài họ báo hàng ngày, hàng giờ, hàng phút, liên tiếp thông tin cháy rừng, mưa hạn… rất đúng mực. "Chúng ta đang hướng tới thành phố lanh lợi nên chắc chắn sẽ phải làm cho như vậy. Sự cố mưa và ngập lịch sử vừa rồi cho một lời cảnh tỉnh giấc phải khiến chủ nó. Chúng ta nói sống phổ biến với lũ, với ngập thì phải làm chủ nó mới sống được, còn không coi chừng mực mưa ngập, anh em tràn là chính mình chết", ông Hoan nói.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, đầu mối được ủy quyền Trung tâm chống ngập và Cơ quan dự đoán khí tượng thủy văn xây dựng kịch phiên bản, đưa ra thông tin dự báo rồi phối hợp với sở Thông tin - Truyền thông lên tiếng cho người dân. "Chẳng hề chỉ tin tức năm thì mười họa bởi đô thị vào mùa nắng vẫn bị ngập vì triều cường. Phải xác định việc thông tin là nhiều lần", ông Hoan nói.

Dường như đó, UBND thành phố cũng buộc phải Trung tâm chống ngập làm ngay biện pháp lên tiếng cho người địa phương tình hình ngập, giống hình thức thông tin kẹt xe qua radio (kênh VOV liên lạc) và nhất là tin nhắn laptop để giảm bớt sự quấy rầy cho cư dân.

Trận mưa lớn kéo dài 2 giờ hôm 26/9 đã gây ngập nặng 59 tuyến tuyến đường của TP HCM khiến giao thông rối loạn, hàng loạt nhà dân và cửa hàng bị nước tràn tham gia, phổ thông bãi đỗ trong phi trường Tân Sơn Nhất bị ngập khiến cho hàng chục chuyến bay phải chuyển hướng... cuộc sống hàng triệu người ở thị trấn lớn nhất nước bị đảo lộn.

Trung Sơn


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét