Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Ông chủ chuỗi hàng điểm tâm nhanh: 'Muốn giàu phải dấn thân thực tế' - VnExpress Kinh Doanh

Nhắc lại câu nói khiến cho động lực của vợ, Nguyễn Chí Nghiêm quyết định xả thân thách thức, và sau 2 năm, hiện anh đang chiếm hữu nhãn hàng chuỗi ăn nhanh Pizza Cones Bich Le với hệ thống hơn 20 hạ tầng toàn quốc. Dưới đây là những chia sớt về câu chuyện khởi nghiệp của thương nhân trẻ này.

Tôi sinh năm 1984, cũng như phổ quát thanh niên 8x khác, những năm đầu đại học tôi đã ấp ủ mong ước làm giàu. Nhưng thời đó thông tin còn khá thi thoảng nên tôi căn bản tậu những cuốn sách dạy khiến giàu viết trong khoảng những năm 80-90, tác giả đa số là người Mỹ. Dù thuộc làu từng triết lý trong sách, nhưng tôi vẫn chưa nhân thức mở màn khiến cho giàu trong khoảng đâu tại vietnam.

Trong những năm du học tại China, tôi cùng vài người bạn tập khiến quen buôn bán bằng việc lấy tiền ăn cả kỳ học hùn vốn đi buôn. Ra chợ, thấy cái gì hay, lạ thì mà cả mua rồi xách tay về Hà Nội bán. Chuyến được chuyến mất, nghỉ học rộng rãi, cộng với chi tiêu di chuyển cao nên không có lời gì và nghỉ. Sau đó, tôi thông thường vốn mở siêu thị áo quần tại Thủ đô, nhưng do quản lý trong khoảng xa (đang học ở Trung Quốc) nên lại tiếp diễn thất bại. 

ong-chu-chuoi-thuc-an-nhanh-muon-giau-phai-lao-vao-thuc-te

Món Pizza ốc quế của ông chủ 8x. 

Hết vốn, tôi và bạn gái cố gắng học thật giỏi để đi làm mướn, giúp nhị năm cuối đại học của chúng tôi đạt kết quả tốt. Tôi tốt nghiệp hoàn hảo và một công ti của Nhật có nhà máy tại Quảng Châu mời cả nhị về nhà máy khiến việc với trách nhiệm điều hành cho nhà máy đang xây đắp tại vietnam.

Nhưng chỉ sau nhì tuần, kiếm được thấy môi trường nhà máy khắc nghiệt không thích hợp, nhì đứa bỏ việc ra ngoài khiến phiên dịch nhưng quá khó nhọc lại không đủ chi phí nên chỉ sau một số 04 tuần, chúng tôi quyết định về Hà Nội.

Sau hai năm làm mướn đầy buông xuôi, nhị đứa tôi cưới nhau, cùng lúc may mắn xin được học bổng đi học thạc sĩ tại trường đại học cũ. Ba niên học thạc sĩ, ngoài việc khiến thêm cho những công ty thương mại xuất nhập khẩu, hiền thê chồng tôi sinh liền nhị cháu. Năm 2012 về nước, tôi kiếm được công tác xuất nhập cảng khá ổn định. Nuôi nhì đứa bé bỏng làm sức ép kiếm tiền ngày một cao. Chuỗi ngày nuôi con mọn, ngóng chờ đồng lương diễn ra khá dài.

Một đêm, tôi ngủ mơ mình đang trông con ngoài con đường, khi ấp ôm con về nhà, vẫn ngôi nhà ấy, nó cũ nát, các con nhếch nhác còn nhị bà xã chồng thì đã già. Tôi choàng tỉnh giấc dậy và kể với hậu phi... Chúng tôi nhìn thấy, ví như đã làm mướn phải sắm được môi trường tốt, phát huy được hết năng lực và kiếm được đa dạng tiền. Còn nếu như không, chỉ còn cách tự chính mình khiến cho chủ. Nếu như không khiến bây giờ, thì sau một số năm sẽ không còn cơ hội hay động lực để làm nữa.

Cuối năm 2013, chạm mặt được ý tưởng món pizza ốc quế rất hay, nó khiến tôi mất ngủ nhiều đêm vì muốn khiến cho nhưng không có vốn tạo dựng quán, cũng chẳng có kinh nghiệm khiến cho bánh hay bán hàng. Mặt khác, tôi cũng không dám ngừng công tác để giả mạo hiểm theo đuổi nó nên vẫn cứ vùi đầu vào đọc sách với chờ đợi sau này sẽ tậu ra cách làm cho giàu.

Nhưng rồi chiếc bánh độc lạ khi ấy cứ hiện trong tâm trí tôi. Một đêm nọ, bà xã thức dậy và rất nghiêm túc nói rằng: "Muốn khiến cho giàu, hãy kết thúc đọc sách và đừng quanh quẩn quanh mớ lý thuyết nữa. Nếu như anh quyết làm cho loại bánh ấy hãy lên ý tưởnrg về nó".

Thế là nhì hoàng hậu chồng cóp nhặt hết được 100 triệu đồng dè xẻn, mượn mượn thêm trong mái ấm để quyết tâm thành lập công ty để khởi nghiệp. Đầu năm 2014, chúng tôi quyết định  ra nước ngoài tìm hiểu thực tế về chiếc bánh. Học được kĩ nghệ vỏ bánh, tôi đặt máy móc theo tiêu chuẩn riêng, rồi tậu điểm thành lập quán. 

Với siêu thị đầu tiên, nhị bà xã chồng thuê mặt bằng chỉ vỏn vẹn 2m trên xã Bùi Thị Xuân, Hà Nội. Nhưng để thuê được mặt bằng này, chúng tôi đã phải sục sạo qua số đông xã Hà Nội. Và cũng may, bà xã nhường nhịn như rất có duyên với nghề. Ngoài menu phú quý và khẩu vị rất dị, cô ấy rất sáng tạo trong cách thức điều hành nên quán đã hút được nhiều khách hàng trẻ.

Khách đông giúp chúng tôi hồi vốn ngay trong tháng đầu. Tôi mạnh dạn thành lập tiếp quán thứ 2 và thứ ba. 04 tuần 7/2016, mái ấm tôi khai trương hạ tầng thứ 5 tại Sài Gòn. 

Và tới bốn tuần 9/2016, tức sau 30 04 tuần thành lập công ty để khởi nghiệp, gia đình tôi đã có 21 khu chợ. Chúng tôi "đi nhanh" như vậy cũng nhờ những "bí kíp" có được từ thực tại. Trước tiên là để món bánh pizza đặc biệt này thành công ở vietnam, phải kể đến công trạng của bà xã, vừa khiến bếp trưởng, vừa khiến người quản lý nguồn nguyên liệu của cả chuỗi hệ thống cửa hàng. Trong khi, nhờ những kĩ năng chọn địa điểm buôn bán hướng đến đúng đối tượng khách hàng, kỹ năng phát hành thực đơn và quản lý nguyên vật liệu... 

Qua những thưởng thức của mình, tôi thấy rằng, những nhân tố chiến thắng luôn bén duyên với những người đủ động lực và quả cảm. Nhìn nhận một vật phẩm tiềm năng, đem về cho thị trường sự mới mẻ cũng là một công thức làm giàu. 

Vì vậy, tôi cũng muốn nhắn nhủ người dùng trẻ rằng, chẳng cuốn sách nào bảo đảm chúng ta thành công ví như chúng ta không khiến gì. Chẳng phố đi bộ nào dạy chúng ta tài năng tồn tại trong buôn bán. "Vì vậy, muốn khiến cho giàu, bạn hãy bớt đọc sách và phải lao vào thực tế để làm thì thành công ắt tới".

Nguyễn Chí Nghiêm


Xem tại: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét