Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Người Việt chi 2,7 triệu đồng một năm để "mua" bệnh ung thư

Người Việt chi 2,7 triệu đồng một năm để mua bệnh ung thư - Ảnh 1.

Hình ảnh lá phổi bị ung thư do thuốc lá.

31.000 tỷ đồng sắm thuốc lá

Theo tin tức từ Bộ Y tế, thống kê năm 2015 có đến 15,6 triệu người trưởng thành hút thuốc lá. Trong số này, đa dạng người dùng thuốc lá điện tử, thuốc lá nhai.

Ngày 6/9, Bộ Y tế lên tiếng dò xét toàn cầu về số người trưởng thành hút thuốc, phần thực hiện tại VN năm 2015, cho hay, tỷ trọng dùng thuốc lá điện tử lên tới 0,2% người trưởng thành (trong đó tính riêng ở nam giới là 0,1% nam giới trưởng thành, 0,1% phụ nữ trưởng thành), và 0,1% người trưởng thành hút sisha, 1,4% dân số dùng thuốc lá nhai.

Theo thăm dò kể trên, so với dò la gần giống thi hành năm 2010, số người hút thuốc lá ở VN có giảm nhưng chưa phổ quát. Chi tiết, tỷ lệ nam giới trong khoảng 15 tuổi trở lên hút thuốc hiện là 45,3% (năm 2010 là 47,4%).

Đặc biệt, tỷ lệ hút thuốc giảm rõ rệt ở khu vực thành thị, ở mức 38,7% nam giới đô thị hút thuốc năm 2015, trong khi năm 2010 lên đến trên 45%.

Chỉ trong năm 2015, cả nước đã chi ra 31.000 tỷ đồng để mua thuốc lá. Tính như thế, mỗi người Việt Nam gánh 2,7 triệu tiền việt một năm để tậu thuốc lá hút.

Cùng với đó, mỗi năm tiền chi tiêu cho nhân tố trị các bệnh can dự tới khói thuốc là 23.000 tỷ đồng, trong đó đặc biệt là căn bệnh ung thư phổi cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người mỗi năm.

Những tử thần được điểm danh trong điếu thuốc

Các chuyên gia của tổ chức HealthBridge Canada đã liệt kê rằng, trong thuốc lá có chứa trên 1000 chất hoá học, có vài chất gây ung thư như nicotin, hắc ín, benzene, ammonia, một vài hoá chất chúng ta đã tìm thấy có trong thuốc trừ sâu, thuốc kích thích phát triển, các chất có nội địa gột rửa, nước lau sàn.

Khi điếu thuốc được đốt lên, hơn 7.000 hóa chất được phát triển, trong đó ít ra 69 hóa chất được xác thực là nguồn cội gây nên ung thư và rộng rãi hóa chất khác là siêu độc tố.

Khác biệt, các hóa chất cực độc như aceton là chất tẩy trong thuốc sơn móng tay, amoniac là chất tẩy rửa sàn nhà và bồn vệ sinh, chất DDT/Dieldrin là thuốc trừ sâu, Arsenic là chất được sử dụng trong thuốc diệt chuột, hay như Methanol formaldehyde chất để ướp xác chết…

Những chất này khi đi vào thân thể sẽ tác động đến toàn thể thần kinh, mạch máu và nội tiết, gây ra những bệnh tim mạch, suy giảm trí nhớ và các bệnh ung thư.

Gánh nặng lên lá phổi như thế nào?

Thạc sĩ Phạm Lệ Quyên - Trọng tâm hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết, trong khói thuốc lá có trên 50 chất, trong số đó gồm cả các phù hợp chất thơm có vòng đóng như Benzopyrene gây ung thư.

Các hoá chất này ảnh hưởng lên tế bào bề mặt của các con phố hô hấp gây nên tình trạng viêm kinh niên, phá hủy công ty, biến đổi tế bào dẫn tới dị sản, loạn sản rồi độc ác tính hoá.

Tác động của khói thuốc với lá phổi, theo bác sĩ Quyên, khi hít tham gia, không khí sẽ tham gia trục đường hô hấp trên qua mũi và miệng, nơi không khí được lọc, sưởi ấm và khiến ẩm rồi qua khí quản để vào phổi.

Khi khói thuốc đi qua miệng, người hút thuốc bỏ dở chế độ bảo kê thứ nhất: quá trình lọc ở mũi.

Bên cạnh, người hút thuốc thường bài xuất phổ biến đờm hơn người không hút và kỹ năng đưa đờm ra khỏi con đường hô hấp kém hơn: do hệ thống lông chuyển ở người hút thuốc bị liệt, thậm chí bị phá huỷ.

Khói thuốc khiến đổi mới cấu trúc các tuyến tiết nhầy và thành phần của chất nhầy. Nhiều khi các tuyến tiết nhầy bị tắc làm cho giảm kỹ năng bài xuất đờm. Hậu quả là chất nhầy bị nhiễm bởi các chất độc hại, và bị giữ lại phổ thông trong doanh nghiệp phổi, ngăn cản sự lưu thông trao đổi khí.

Do ảnh hưởng của các chất độc hại trong khói thuốc, tuyến đường thở dễ bị co thắt: luồng khí hít tham gia và thở ra đều bị cản trở thành ra hình thành các tiếng ran rít, ran ngáy và có thể bị khó thở. Những người hút thuốc ở tuổi càng trẻ thì thời gian hút để gây ra bệnh can hệ đến con đường hô hấp càng ngắn so với những người bắt đầu hút ở tuổi muộn hơn.

Theo thạc sĩ Quyên, các phân tích của Mỹ nghĩ rằng có khoảng 87% trong số 177.000 ca ung thư phổi mới mắc ở Mỹ năm 1996 là do thuốc lá, còn lại là do các nguyên cớ khác, như ô nhiễm không gian, bệnh nghề nghiệp, ăn uống, cơ địa và các yếu tố di truyền.

Còn trên nhân loại, 90% trong số 660.000 ca được chẩn đoán ung thư phổi hàng năm là người hút thuốc lá.


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm đẩy cao giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét