Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

"Họ cùng một giuộc cả thôi"

Mourinho đối đầu Pep Guardiola: Họ cùng một giuộc cả thôi - Ảnh 1.

Tháng 3/2012, không lâu sau khi đánh bại Barcelona ngay tại Nou Camp, làm đội bóng xứ Catalan không những lập kỷ lục ảm đạm lần trước tiên thất bại trên sân nhà sau 55 năm mà còn bị Real Madrid bỏ xa đến 10 điểm, Jose Mourinho đã có một phát biểu nổi tiếng khi nghĩ là giữa ông và Pep "cùng một giuộc cả thôi". 

Cả nhân loại ngã ngửa ra cười coi như một chuyện khôi hài, vì ý nghĩa "cùng một giuộc" của Mourinho là Pep với ông cũng chơi xấu, cũng đổ lỗi cho trọng tài, cũng tìm mọi cách để giành chiến thắng. 

Không mấy ai tin tham gia lời Mourinho nói, bởi lúc ấy Pep và Barcelona là biểu tượng của cái đẹp, còn Mourinho như một hero phản diện của những điều xấu xa nhất. Hai con người ấy trái ngược hoàn toàn lẫn nhau, sao có thể "cùng một giuộc" được? 

Thế nhưng, 3 năm qua đi, càng ngày người ta càng thấy rằng những phản hồi tưởng như là để châm chọc kẻ địch ấy của Mourinho lại hoàn toàn có cơ sở. Ông và Pep Guardiola kế bên là 2 kế hoạch gia hàng đầu thế giới hiện thời, còn có đa số sự tương đồng với nhau như nhì giọt nước chứ chẳng phải như nước với lửa nữa. 

Mourinho đối đầu Pep Guardiola: Họ cùng một giuộc cả thôi - Ảnh 2.

Họ là những bậc thầy về khả năng tiếng nói, giao tiếp và truyền cảm hứng cho các cầu thủ

Những kẻ làm mọi cách thức để chiến thắng 

Nhân loại đều nhân thức tới lối chơi cũng như nguyên tắc bóng đá của Mou và Pep đều làm cho nên nhãn hàng riêng của 2 nhà cầm quân này. Giả dụ như nhắc tới Mou là lối đá phòng thủ thực dụng chủ nghĩa, thì với Pep là lối chơi tấn công hoa mỹ. Triết lý bóng đá của họ từng gây chấn động và tác động rất lớn đến hệ thống chiến thuật của cả một giải đấu. 

HLV Sir Alex Ferguson từng công nhận rằng, khi Mourinho tới Chelsea thì vị ý tưởnrg gia người Bồ Đào Nha đã làm cho cả giải Siêu việt Anh phải vấn đề chỉnh hệ thống chiến thuật của bản thân mình từ cách bố trí đội hình có 2 tiền đạo đơn thuần sang chỉ 1 trung phong cắm độc nhất vô nhị. Còn với Pep, cái được gọi là tiqui-taca đã làm cho cả nhân loại đắm chìm và gần như đội bóng cố hùa theo theo. 

Mourinho đối đầu Pep Guardiola: Họ cùng một giuộc cả thôi - Ảnh 3.
Mourinho đối đầu Pep Guardiola: Họ cùng một giuộc cả thôi - Ảnh 4.

Cả Pep và Mou đều từng dành cho nhau những chỉ trích về kẻ thù, nhưng phần đông đều chỉ phục vụ cho mục đích thành công của đội bóng.

Thoạt nhìn giữa Mou và Pep là hai triết lý bóng đá hoàn toàn trái ngược nhau, Mou bảo: "Giữ càng rộng rãi bóng thì càng bận rộn sai lầm", còn Pep thì nói: "Phải kiểm soát được mới có thể chiến thắng". Thế nhưng, tựa trung lại thì cả nhị triết lý của họ đều có điểm phổ biến là tậu mọi cách thức để giành được chiến thắng. 

Người ta bảo Mourinho ưu tiên phòng ngự, nhưng thực tại các đội bóng ông hướng dẫn luôn có số lượng bàn thắng ghi được mỗi mùa rất cao mà đỉnh điểm Real Madrid quán quân mùa giải La Liga 2011-2012 với 121 bàn thắng, kỷ lục của cả giải đấu tới bây giờ. Đội bóng của Mourinho chỉ thực sự phòng vệ khi bảo toàn tỷ số hoặc đối đầu với đội bóng mạnh hơn, còn để chiến thắng thì không thể chỉ phòng vệ. 

Đã có quá phổ thông cuộc đấu mà các đội bóng do Mou hướng dẫn thúc ép và bóp nghẹt hàng thủ đối thủ để kiếm tìm bàn thắng, thậm chí có những trận đấu ông thay cả ba cầu thủ phòng ngự bằng ba cầu thủ tiến công. Mùa giải 2006- 2007 trong cuộc đọ sức với Arsenal, Chelsea của Mourinho bị mất người và lúc ấy nhị đội đang có kết hòa ngay tại Emirates, nhưng những phút cuối Mourinho vẫn tăng nhanh cầu thủ tiến công và thúc ép Arsenal hoàn toàn. Nói phương pháp khác, với Mourinho thì phòng vệ và tiến công đều phải dịch vụ cho mục đích thành công.  

Còn Pep Guardiola thật quá bất ngờ khi phần thời gian luyện tập cho các cầu thủ của ông là những bài tập phòng thủ chứ không phải tiến công, bởi theo ông: "Tấn công dựa theo cảm hứng, nhưng phòng vệ phải qua tập dượt. Phòng vệ là tiền đề để tấn công". Khi được nhắc tới Tiki taka, ông đã từng "chửi thề", "Tiqui-tacca cái con khỉ, gọi là c** thì đúng hơn", Pep từng có lần nổi đoá lên như thế sau khi chứng kiến cuộc chiến giữa Tây Ban Nha và Tunisia. "Chuyền bóng chỉ để chuyền bóng, không có mục đích chi tiết nào cả. Tôi chả thể nào chấp thuận thứ rác rưởi này.". 

Mourinho đối đầu Pep Guardiola: Họ cùng một giuộc cả thôi - Ảnh 5.

Mourinho: "Tôi thu giãn công tác của tôi, tôi tận hưởng từng phút trong cuộc sống giỏi của bản thân mình"

Mourinho đối đầu Pep Guardiola: Họ cùng một giuộc cả thôi - Ảnh 6.

Với Pep và Mou bóng đá chiếm hữu trọn thời điểm của họ.

Với Mou và Pep thì bóng đá đầy đủ là thứ đon đả duy nhất, họ dành phần lớn cục bộ thời gian trong 1 ngày để nghiên cứu về kẻ thù, những tiểu tiết ảnh hưởng đến trận chiến, họ tậu phương pháp để có thể hướng tới mục tiêu chiến thắng cuối cùng. 

Họ cùng một giuộc cả thôi 

Trở lại câu nói của Mourinho khi so sánh phương pháp cư xử với trọng tài giữa ông và Pep cũng cùng một giuộc đồng nhất. Chúng ta đã quá quen với hình ảnh một Mourinho luôn sắm cách để gây sức ép lên trọng tài, bằng những phát ngôn gây sốc. Bên cạnh đó, Pep rất ít khi kiếm được xét về trọng tài trong phòng họp báo, nhưng yếu tố đó không có nghĩa không Để ý đến việc gây áp lực lên các vị "vua áo đen", thậm chí luôn được coi trọng.

Cuốn tự truyện của Ibrahimovic từng mách nhỏ Pep Guardiola muốn các cầu thủ Barcelona gây áp lực lên trọng tài bằng cách phản đối quyết định của trọng tài theo số đông. Nghĩa là họ luôn sẵn sàng với số lượng cầu thủ đủ lớn vây bao quanh vị "vua áo đen" để khiến cho trọng tài phải đưa ra quyết định hữu ích cho Barca. Tất cả lần những đội bóng của Pep đã thừa hưởng lợi từ các quyết định của trọng tài theo bí quyết như thế. 

Mourinho đối đầu Pep Guardiola: Họ cùng một giuộc cả thôi - Ảnh 7.

Pep Guardiola từng suýt bị nữ trọng tài Bibiani kiện vì có những hành động liên tiếp gièm sỡ với mục đích gây áp lực lên trọng tài trong thời gian bù giờ của trận đấu.

Tựu trung lại, với cả Pep lẫn Mou thì trận đấu không chỉ diễn ra giữa 22 cầu thủ trên sân, mà một HLV cần phải làm chủ được những tiểu tiết bé nhất. 

Chuẩn bị đạp đổ hầu hết chống cự chính mình

Vì thành công, Mourinho có thể chửi cả nhân viên y tế của đội, và cũng sẵn lòng bỏ lỡ những khái niệm như truyền thống hoặc bất kỳ nhân tố gì kháng cự ông. Ông từng làm CLB Real Madrid phải loại bỏ Giám đốc điều hành, từng đẩy huyền thoại Casillas lên ghế dự bị. Với Mourinho, dù làm cho việc ở bất cứ nơi đâu, thì mọi thứ đều phải nằm trong sự kiểm soát của ông, ông phải là kiến trúc sư đầy quyền lực của đội. 

Mourinho đối đầu Pep Guardiola: Họ cùng một giuộc cả thôi - Ảnh 8.

Mourinho sỉ nhục và đào thải nữ bác bỏ sỹ được fan Chelsea yêu mến...

Mourinho đối đầu Pep Guardiola: Họ cùng một giuộc cả thôi - Ảnh 9.

Pep cũng tranh chấp với bác sỹ được xem như một phần trong lịch sử của Bayern

Đừng bao giờ mong Mourinho sẽ đổi mới chiến lược để khiến vừa lòng một cầu thủ nào đấy, với ông cầu thủ phải phục vụ nguyên tắc của ông, và dù đấy là ngôi sao đi chăng nữa nếu như thường phù hợp với yêu cầu thì buộc phải dự bị hoặc ra đi. Trường thích hợp của Mata ở Chelsea chỉ là 1 trong tất cả những cầu thủ xuất sắc bị cho ra rìa vì không phù hợp với yêu cầu mà nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đưa ra. 

Triết lý và phương pháp quản lý đội bóng cũng gần giống như thế, Samuel Eto’o, Zlatan Ibrahimovic và Mario Mandzukic đều là những trung phong bậc nhất nhân loại nhưng bị Pep bán đi một bí quyết không thương nuối tiếc chỉ vì không phù hợp với ông. Ngay cả khi vừa đến Man City, Pep cũng chuẩn bị bán đi thủ môn Joe Hart một công thần của đội bóng chỉ vì anh này không chuyên nghiệp dùng chân. 

Cũng giống như Mourinho luôn gặp mặt trục trệu với các nhân lực ở đội bóng vì cái tôi quá lớn của chính mình, Pep Guardiola cũng rời khỏi Barca vì tranh chấp với Messi và Chủ tịch CLB, rồi khi đến Bayern ông cũng gặp mặt điều với nhân viên y tế, người đã nhiều năm ở CLB, rồi sau đó là những mâu thuẫn trong khoảng chủ tịch cho tới bộ sậu nòng cốt của đội bóng Đức. 

Giữa nhị nhân loại ấy, dù hình thức tỏ ra lịch thiệp hay cay độc thì họ luôn có cái tôi rất lớn, mà sự hiện diện của họ ở bất kỳ đâu thì cũng phải luôn là trung tâm và người lãnh đạo độc nhất vô nhị. 

Pep Guardiola: "Tôi bị khiếp sợ bởi Mourinho"

Khi Pep Guardiola quyết định rời Barca sau khi để cho Real Madrid qua mặt ở La Liga, ông thừa nhận rằng trong thời gian cuối mùa giải ông đã bị stress nặng và bị sợ hãi bởi Mourinho và muốn có thời điểm nghỉ dưỡng không bóng đá.

Pep đã bị cuốn vào những cuộc tranh luận, đấu đá không nhân nhượng với Mourinho và làm ông thực thụ cảm thấy ngạt thở.

Trước khi Mou và Pep bao tay với nhau như nước với lửa, thì ông đã công nhận với báo giới rằng ông học hỏi được toàn bộ nhân tố từ vị kế hoạch gia người Bồ Đào Nha, đó là thời điểm khi Mourinho vừa thắng Pep ở Champions League 2010 và rời tới Tây Ban Nha.


Xem nhiều hơn: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét