Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

Chạm chán lực lượng giới trẻ mang trò chơi dân dã tới giữa lòng ở dọc đường ở Hà Nội

Cuối tuần, tại khu vực chợ vòng quanh biển Gươm, những gì bạn thấy cam đoan sẽ là một không gian xanh, thoáng rộng và ít lẫn khói bụi. Đó là một nơi mang đa dạng nét hoài niệm và có phần hơi tách bạch với sự ồn ào bên ngoài. Ở nơi đó, bạn có thể thấy những quầy bán tò he, mặt nạ giấy bồi, đèn ông sao hay dễ chơi chỉ là một vài gánh hàng rong chất đầy bánh do, bánh nếp, tẻ... Một Thủ đô như đã xưa lắm rồi, hiện về rất rõ nét.

Trò chơi dân gian đến giữa lòng bến xe ở Thủ đô. Thi hành: Kiên Nguyễn

Giữa trung tâm công viên, gần ngay tượng đài Cảm tử, ngày cuối tuần nào cũng háo hức người tụ tập, chơi những trò chơi bình dân như ô ăn quan, kéo co hay khiêu vũ dây. Những trò chơi hài hước của tuổi thơ mà đã rất lâu rồi, tôi không nhận ra chúng hình thành ở đô thị.

Gặp gỡ nhóm bạn trẻ mang trò chơi dân gian đến giữa lòng phố đi bộ ở Hà Nội - Ảnh 2.

Cả nhà trẻ hào hứng chơi trò ô ăn quan.

Gặp gỡ nhóm bạn trẻ mang trò chơi dân gian đến giữa lòng phố đi bộ ở Hà Nội - Ảnh 3.

Cả mái nhà phấn kích cùng nhập cuộc trò chơi kéo co.

Gặp gỡ nhóm bạn trẻ mang trò chơi dân gian đến giữa lòng phố đi bộ ở Hà Nội - Ảnh 4.

Vào mỗi buổi chiều, nơi đây thường rất đông người tụ tập.

Gặp gỡ nhóm bạn trẻ mang trò chơi dân gian đến giữa lòng phố đi bộ ở Hà Nội - Ảnh 5.

Những trò chơi này thường cần một không gian khoáng đãng, phổ thông.

Trờ chơi dân gian biến thành một phần "vong linh" của những nơi công cộng, giúp khách tới đây tham quan có thêm nơi thư giãn, nắm bắt hơn về văn hóa vietnam hoặc dễ chơi là được chuyển di sau một ngày dài làm biếng.

Nhưng bạn đừng vội nghĩ là người dân ở đây tự đứng ra tổ chức ra những trò chơi này để vui vầy với nhau. Để có một sân chơi như thế, nó là sự nỗ lực không mỏi mệt của 50 thanh niên thuộc CLB MyHanoi.

Kiến tạo CLB từ năm 2006, sau khoảng 8-9 năm nhen hàng ngũ ý tưởng đem trò chơi bình dân trở lại, gắn liền với cuộc sống của người Hà Nội, đến nay, ước muốn của anh Ngô Quý Đức (SN 1985, chủ nhiệm CLB MyHanoi) mới bắt đầu thành hình.

Gặp gỡ nhóm bạn trẻ mang trò chơi dân gian đến giữa lòng phố đi bộ ở Hà Nội - Ảnh 6.

Anh Ngô Quý Đức - Chủ nhiệm CLB MyHaNoi.

Anh Đức tâm can, 9 năm trước, mục đích trước tiên khi anh thi công CLB là hy vọng được thỏa mãn niềm đam mê mày mò lịch sử, văn hóa Thủ đô và tìm kiếm những người bạn có phổ biến sở thích. Sau phổ biến chuyến đi thực tại về các làng nghề, trong đó có những làng trước đó chuyên khiến cho đồ chơi truyền thống, kiếm được thấy chúng đang dần mai một, anh và những người bạn mong muốn khiến một điều gì đó giúp những người thợ tay chân tài giỏi cuối cùng còn gắn bó với nghề ở Thủ đô.

Thế là ở phần lớn sự kiện do CLB đơn vị, anh Đức đều lồng ghép thêm trò chơi bình dân nhằm vừa tạo không gian nở rộ, hấp dẫn người tham gia, vừa góp phần quảng bá các vật phẩm đồ chơi truyền thống cũng như các trò chơi truyền thống.

"Hơn nữa ở Thủ đô đang rất thiếu sân chơi cho trẻ gầy. Những trò chơi bình dân vừa hài hước, có lợi, không hại sức khỏe như trò chơi điện tử nhưng lại đang bị mai một. Vì thế, bản thân mình và những người bạn rất mong muốn có thể phục dựng lại nó".

Gặp gỡ nhóm bạn trẻ mang trò chơi dân gian đến giữa lòng phố đi bộ ở Hà Nội - Ảnh 7.

Thời điểm trung thu, CLB còn tổ chức thêm hoạt động rước đèn ông sao.

Gặp gỡ nhóm bạn trẻ mang trò chơi dân gian đến giữa lòng phố đi bộ ở Hà Nội - Ảnh 8.

Những chiếc đèn ông sao cao 1,2m.

Gặp gỡ nhóm bạn trẻ mang trò chơi dân gian đến giữa lòng phố đi bộ ở Hà Nội - Ảnh 9.

Do các thành viên tự khiến cho.

Gặp gỡ nhóm bạn trẻ mang trò chơi dân gian đến giữa lòng phố đi bộ ở Hà Nội - Ảnh 10.

Hoạt động múa lân cũng khiến cho gần như em bé xíu thích thú.

Trải qua đầy đủ cố gắng, 04 tuần 4 vừa mới đây, CLB bắt đầu duy trì hoạt động đưa trò chơi dân dã đến các vị trí công cộng tham gia các ngày thứ 7 và chủ nhật, trong khoảng 16h tới 18h tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ. Ngay khi TP có yêu cầu xây dựng trạm xe buyt, anh Đức đã chủ động địa chỉ với UBND Thị xã Hoàn Kiếm, xin phép đơn vị sân chơi trò chơi dân dã trong không gian khu vực chợ trước tượng đài Cảm Tử.

Thay vì chỉ đơn vị trò chơi dân dã trong các sự kiện gầy lẻ, mục tiêu của MyHanoi là duy trì hoạt động này một phương pháp đều đặn. Cuối tuần nào, trừ những ngày mưa bão, họ đều tổ chức các trò chơi trong khung giờ từ 9h tới 11h30, từ 15h30 đến 18h và trong khoảng 19h tới 22h. Theo lời anh Đức, mỗi khuông giờ tổ chức trò chơi đều có rất đông người nhập cuộc nên gần như, CLB đều phải dãn thời điểm và tổ chức sân chơi lâu hơn dự kiến.

Gặp gỡ nhóm bạn trẻ mang trò chơi dân gian đến giữa lòng phố đi bộ ở Hà Nội - Ảnh 11.

Vì có quá phổ biến người nhập cuộc nên người dùng trẻ thường phải kéo dài thời điểm hoạt động.

Gặp gỡ nhóm bạn trẻ mang trò chơi dân gian đến giữa lòng phố đi bộ ở Hà Nội - Ảnh 12.

Ô ăn quan là trò chơi được đa số người mến mộ.

Gặp gỡ nhóm bạn trẻ mang trò chơi dân gian đến giữa lòng phố đi bộ ở Hà Nội - Ảnh 13.

Nhờ có những trò chơi bình dân, rộng rãi người thích lui tới nhà thờ hơn vì tậu thấy những mảnh ghép của ký ức tuổi thơ.

Hoạt động chơi trò chơi dân dã nhìn thì có vẻ rất đơn giản nhưng chẳng hề dễ dàng chút nào, nhất là đối với những người lớn tuổi, lâu không chơi hoặc khách du lịch chưa thử lần nào. Thế nhưng tại đây, có tới 50 bạn trẻ khiến tình nguyện viên sẽ hướng dẫn nhiệt tình mọi người lối chơi.

Đơn vị các trò chơi dân gian tuy không tốn kém nhưng vẫn cần nguồn kinh phí nhất mực. Để khiến cho được nhân tố này, các thành viên trong CLB phải tự bỏ tiền túi quyên góp hoặc đơn vị bán các đồ thủ công mỹ nghệ để có thêm kinh phí. Ngoài hoạt động chính, tham gia các thời điểm khác lạ như Tết thiếu nhi, Tết Trung thu, các thành viên còn doanh nghiệp thêm phổ thông hoạt động ý nghĩa như rước đèn ông sao cao 1,2m, đèn ống bơ...

Anh Đức tâm tư, dự định của anh trong thời gian tới là sẽ xây đắp CLB của mình thành một công ty phi chính phủ, hoạt động không lãi hướng tới lĩnh vực văn hóa lịch sử. Tới lúc đó, sân chơi với những trò chơi dân dã hấp dẫn sẽ không chỉ dừng lại ở khu vực những nơi công cộng nữa mà có thể nhân rộng khắp Thủ đô, thậm chí là khắp cả nước.

"Trước mắt thì bản thân muốn nhân rộng ngay ở bến xe với một vài tụ điểm khác vì công chúng đều rất thích những trò chơi này khi mà nếu chỉ có một vị trí thì không phục vụ hết được".

Gặp gỡ nhóm bạn trẻ mang trò chơi dân gian đến giữa lòng phố đi bộ ở Hà Nội - Ảnh 14.
Gặp gỡ nhóm bạn trẻ mang trò chơi dân gian đến giữa lòng phố đi bộ ở Hà Nội - Ảnh 15.
Gặp gỡ nhóm bạn trẻ mang trò chơi dân gian đến giữa lòng phố đi bộ ở Hà Nội - Ảnh 16.

Dù đã thuộc thế hệ 8X và đi làm cho trong khoảng khá lâu nhưng anh Đức vẫn rất nhiệt huyết với các hoạt động đồng đội. Không chỉ có anh mà phổ thông thành viên khác trong CLB cũng tương tự. Động lực thúc đẩy họ đơn giản chính là tình yêu với Hà Nội, với những nét đẹp đang dần biến thành dĩ vãng với phổ thông người.

Phạm Hồng Yến (SN 1994, trưởng ban dự án CLB) tâm can, hiện tại, các trò chơi do CLB công ty thuộc 2 đội ngũ trò tĩnh và động với các trò là: vẽ mặt nạ giấy bồi, mặt nạ mẹt, nặn tò he, làm cào cào lá, ô ăn quan, chuyền thuộc khu tĩnh và nhảy dây, kéo co, cướp cờ, mèo đuổi chuột, rồng rắn lên mây,... Thời điểm tới, Yến cùng công chúng dự định sẽ tổ chức rộng rãi trò chơi thú vị hơn.

Đối với anh Đức, Yến hay rất nhiều thành viên khác trong CLB, niềm vui của họ chính là thấy dân chúng cùng được chơi các trò chơi dân dã thật vui lòng, được sống lại với ký ức tuổi thơ của bản thân.

Gặp gỡ nhóm bạn trẻ mang trò chơi dân gian đến giữa lòng phố đi bộ ở Hà Nội - Ảnh 17.
Gặp gỡ nhóm bạn trẻ mang trò chơi dân gian đến giữa lòng phố đi bộ ở Hà Nội - Ảnh 18.
Gặp gỡ nhóm bạn trẻ mang trò chơi dân gian đến giữa lòng phố đi bộ ở Hà Nội - Ảnh 19.

Những nụ cười vui lòng của quý khách tự nguyện viên khi doanh nghiệp trò chơi cho mọi người.

Gặp gỡ nhóm bạn trẻ mang trò chơi dân gian đến giữa lòng phố đi bộ ở Hà Nội - Ảnh 20.
Gặp gỡ nhóm bạn trẻ mang trò chơi dân gian đến giữa lòng phố đi bộ ở Hà Nội - Ảnh 21.

Anh chị trẻ còn bày bán thêm một số đồ thủ công mỹ nghệ để có thêm kinh phí duy trì hoạt động.

Gặp gỡ nhóm bạn trẻ mang trò chơi dân gian đến giữa lòng phố đi bộ ở Hà Nội - Ảnh 22.
Gặp gỡ nhóm bạn trẻ mang trò chơi dân gian đến giữa lòng phố đi bộ ở Hà Nội - Ảnh 23.

"Đa dạng người cũng hỏi là vì sao bản thân mình vẫn còn nhiệt huyết với dự án số đông như thế rồi đi làm cho như vậy sẽ được gì. Bản thân không nghĩ rộng rãi tới điều ấy vì thấy là trong cuộc sống, có toàn bộ thứ còn cần thiết hơn ích lợi vật chất. Bản thân thấy vui vì những gì bản thân mình làm được dân chúng ủng hộ, ít vấp phải khó khăn, vui vì nó thực thụ mang lại trị giá tinh thần, khôi phục lại những trị giá văn hóa cũ. chậm tiến độ là thứ mà bản thân mình và rộng rãi tuổi teen khác đang nỗ lực tìm kiếm và vô cùng trân trọng".


Tham khảo thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét