Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018

Trước 'Tình ca Bạch Dương', đã có 5 phim về người Việt xa xứ gây lưu ý

04 tuần đầu năm 2018, người theo dõi truyền hình được nhà đài thết đãi một bộ phim chất lượng, có thời điểm đầu cơ lên đến 7 năm, cùng dàn diễn viên thực lực hai thế hệ là Chi Bảo, Thanh Mai, Huỳnh Anh, Nhã Phương, Bình An, Minh Trang trong Tình khúc Bạch Dương. Bộ phim kể về cuộc sống mưu sinh, học tập của những người Việt tại nước Nga trong thập niên 80, kéo dài tới 30 năm ở giữa thập niên 2010 với câu chuyện của hai thế hệ hero. Sau 2 tập lên sóng, Tình ca Bạch Dương đã kịp gây ấn tượng với người theo dõi về cảnh sắc đẹp mê li xứ Bạch Dương cùng phổ biến chi tiết gợi nhắc quá khứ của những nguời Việt xa xứ.

Hậu đài phim "Tình khúc Bạch Dương"

Trước Tình khúc Bạch Dương, cũng đã có một số bộ phim khai thác đề tài này và gây được xem xét. Khiến phim ở nước ngoài vốn đã không dễ chơi. Khiến phim ở nước ngoài thời xưa còn khó hơn gấp bội vì phải phục dựng trục đường sá, cảnh trí cũng như quần áo, đạo cụ sao cho gợi được không khí. Thành thử, những bộ phim dám làm cho về chủ đề này đích thực không phổ biến.

Nhị phía chân mây

Hai phía chân trời là phim về cuộc sống mưu sinh của những người Việt ở nước ngoài của đạo diễn Quốc Trọng, mở bán năm 2012. Đây cũng là bộ phim truyền hình trước tiên có bối cảnh chính ở Đông Âu và có phổ biến diễn viên nước ngoài cùng tham gia.

Trước Tình khúc Bạch Dương, đã có 5 phim về người Việt xa xứ gây chú ý - Ảnh 2.

Trạng sư Minh (Xuân Bắc thủ vai)

Chuyện phim khởi đầu trong khoảng một hàng ngũ những người bạn cùng chung sức xuất phiên bản tờ báo "Trái tim Việt" trong đó có thương buôn Lê (NSƯT Mạnh Cường) và trạng sư Minh (Xuân Bắc), với mong muốn cung cấp những tin tức, quy định... của Cộng hòa Czech cho bà loài người Việt sinh sống tại đây.

Trong quá trình làm cho việc, họ phát hiện tay bút chưa chuyên nghiệp Vinh (Lê Vũ Long) có lối sống rất nghĩa khí nhưng số mệnh lại long đong. Bộ đôi Minh và Lê đã giúp Vinh vượt lên được phổ quát khó khăn, gian khó trong cuộc sống ở nơi xứ người. Bằng tấm lòng và sự sẻ chia, họ cũng đã giúp đỡ một người thanh nữ Việt có căn số trớ trêu tên là Tình (NSƯT Lê Vy).

Trước đây, Tình đã bỏ chồng con ở nhà, mượn vay vốn để vượt biên sang trời Âu với chờ đợi đổi đời. Thế nhưng, cuộc sống tốt đẹp đâu chả thấy, Tình lại phải sống trong sự đau khổ, dằn vặt, tội trạng về cái chết của đứa con gái. Dường như đó, còn hầu hết góc cạnh trong cuộc sống, những số mệnh không giống nhau và thậm chí cả những bi kịch mà những người Việt xa xứ phải đương đầu để có thể kiếm được đồng bạc gửi về quê nhà.

"Con đường xa tuyết trắng" (nhạc phim "Nhì phía chân trời") do Tùng Dương biểu thị

Tuy nhiên, vượt qua những gian truân, gian truân đó là sự thương cảm, đùm bọc trợ giúp lẫn nhau, gìn giữ và trân trọng những trị giá văn hóa, truyền thống đạo đức. Từ đó, cũng đã thành lập ra tất cả những sợi dây tình cảm, những rung động từ trái tim, đặc biệt là sự nhân ái và sẻ chia của người Việt nơi đất khách.

Quyên

Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Văn Thọ, một người Việt từng sống ở châu Âu vào thời gian cô động "bức tường Berlin sụp đổ". Quyên dồn vào một chỗ đặc tả bối cảnh xã hội và nhân loại, nhất là những người Việt vượt biên tới Berlin trong thời kì bất định.

Trailer phim điện ảnh "Quyên"

Chuyện phim không quá rực rỡ nhưng bù lại, sự hỗn mang của thời đại, sự cố gắng tồn tại nơi xa xứ của những người vn được biểu thị chân thực và nhức nhói. Có lẽ thế hệ hiện nay, sẽ khó khăn có thể hoàn toàn nắm bắt được những khó khăn trong bốn tuần ngày phiêu bạt trên xứ người như thế nào. Những người niềm nở cũng chỉ là qua sách vở, lời kể của người thân. Do đó, nếu như là người người ân cần và có chút lòng trắc ẩn về phố hội những buổi giao mùa, nên xem Quyên để nhân thức rằng có những mảnh đời phải trả giá bằng phần nhiều sự mất mát vì thời cục.

Phim xoay quanh thế cuộc của Quyên (Vũ Ngọc Anh), một cô gái Hà Nội cute, có học vấn. Vì yêu chồng (David È cổ,) mà Quyên rời bỏ quê hương, trốn sang nước Đức. Tại đây, cô bị gã dẫn tuyến đường Hùng (Trần Bảo Sơn) đồ mưu bắt cóc và cưỡng bách. Biến cố đó đã dài lâu đổi mới thế cục Quyên, khiến cô phải trải qua phổ biến năm 04 tuần thăng trầm ở nơi xứ người. Ngoài Quyên thì trong phim còn có đa dạng tuyến hero khác để khắc họa nên cuộc sống phổ thông thử thách trong thời kì này.

Trước Tình khúc Bạch Dương, đã có 5 phim về người Việt xa xứ gây chú ý - Ảnh 5.
Trước Tình khúc Bạch Dương, đã có 5 phim về người Việt xa xứ gây chú ý - Ảnh 6.

Bộ phim được đầu cơ đến 22 tỉ, quay tại Đức và Đà Lạt. Bối cảnh Đà Lạt khá dễ dàng cho việc đoàn phim phục dựng lại quang quẻ cảnh tại Đông Đức thời bấy giờ. Những cửa hàng, những dãy cư dân gợi lên khá đa dạng không khí hoài niệm cho những người Việt từng xa xứ. Còn những cảnh quay tại Đức thì mang tới những khung hình hùng vĩ. Tất nhiên, ngoài bối cảnh, phục dựng và cảnh quay, Quyên lại không tạo được cảm xúc ở câu chuyện, biến thành một phim điện ảnh gây phổ quát tiếc nuối năm 2015.

Mát-xcơ-va mùa thay lá

Mát-xcơ-va - Mùa thay lá là câu chuyện ngọt ngào nhưng ngang trái về tình bạn và tình yêu của những người Việt trẻ từng học tập ở nước Nga. Nhị anh hùng chính là Minh (Hồng Đăng) và Phương (Hồng Diễm), hai học sinh đang du học và sinh sống ở Nga. Nhị người dường như phù hợp nhau về số đông mọi thứ và quấn quít như một cặp trời sinh.

Trước Tình khúc Bạch Dương, đã có 5 phim về người Việt xa xứ gây chú ý - Ảnh 7.

Đương nhiên, vì một biến cố mái nhà, Minh phải về nước, chuyện tình giữa nhị người dang dở. Sau phổ biến năm lăn lội để giải quyết gian khổ trong gia đình, Minh thành công, biến thành một thương buôn khiến cho trong công ty buôn bán nhà ở rất lớn. Anh quay lại Nga để làm việc. Tại đây, khi tới thăm nhà một người bạn tên Đức (Việt Anh), Minh mới ngỡ ngàng bởi người ra thành lập cửa cho bản thân lại chính là Phương, giờ đây đã là hậu phi của Đức.

Gặp lại nhau giữa thủ đô Mát-xcơ-va phù hoa, nhì người vẫn chẳng thể ngăn trái tim bản thân mình rung động, bổi hổi. Dĩ nhiên, ngã rẽ của số mệnh đã đẩy họ đi quá xa. Những vần thơ mà khi xưa Minh từng yêu thích thời sinh viên giờ đã vận vào người anh như một lời nguyền thâm nho.

Trước Tình khúc Bạch Dương, đã có 5 phim về người Việt xa xứ gây chú ý - Ảnh 8.

Anh hùng Minh trong phim chẳng khác nào chàng trai trong bài thơ Tôi hỏi cây tần so bì của thi sĩ Nga nhiều người biết đến Vladimir Kirshon, đi khắp nơi để hỏi "Một nửa tôi ở đâu" để rồi chỉ có người bạn thân lên tiếng tư vấn "Người bạn yêu thuở trước/Người yêu hiện thời là bà xã".

Những cảnh quay rất đẹp và lãng mạn tại Nga chính là thứ tạo nên ấn tượng với khán giả ngay khi bộ phim phát sóng. Đa dạng người đã cảm thấy một thời tuổi xanh ùa về, làm cho bộ phim trở thành thức vàng thi vị mùa Tết năm 2017.

Giấc mơ Mỹ

Nếu như nhưng những bộ phim trên là những chương hồi dĩ vãng đáng nhớ, đáng hoài niệm thì tiếc nuối thay, câu chuyện của Giấc mơ Mỹ lại gây lưu ý vì quá tệ. Được đầu tư quay 60% thời lượng phim tại Mỹ, bộ phim cố gắng khắc họa cuộc sống và những gian khổ của cộng đồng người Việt tại xứ cờ hoa, song song lồng vào đó thông điệp cừ khôi của lời thề Hippocrates trong ngành Y.

Trailer phim "Giấc mơ Mỹ"

Giấc mơ Mỹ là câu chuyện của Linh (Mai Thu Huyền) - một bác sĩ đạt được mục tiêu ở vietnam, có chồng là Thế Vinh (Bình Minh), cũng là chưng sĩ chuyên nghiệp. Linh bị một chưng sĩ khác trong nghề (Đinh Y Nhung) hãm hại, khiến cho cô gây ra tai nạn khiến chết bệnh nhân. Từ đó, tiếng tăm của Linh bị ảnh hưởng, chồng thì có tư tình với cô bác bỏ sĩ kia.

Trong lúc vô vọng, Linh được Peter (Kyo York), một người Mỹ đang khiến tự nguyện viên ở vn, ngỏ lời yêu và đưa sang Mỹ. Những tưởng thế cuộc sẽ đổi khác, ấy nhưng cuộc sống ở Mỹ không màu hồng như Linh tưởng. Peter nhanh chóng ruồng bỏ cô, sự khinh miệt của tập thể người Mỹ với người Việt cũng khủng khiếp hơn những gì Linh có thể nghĩ đến. Mọi biến cố cũng từ đây mà mở đầu.

Trước Tình khúc Bạch Dương, đã có 5 phim về người Việt xa xứ gây chú ý - Ảnh 10.
Trước Tình khúc Bạch Dương, đã có 5 phim về người Việt xa xứ gây chú ý - Ảnh 11.

Mang một ý nghĩ đó tốt, nhân văn nhưng rất đáng nuối tiếc Giấc mơ Mỹ lại được thi hành vụng về, kệch cỡm và phi lý. Các cốt truyện được bố trí gượng gạo cùng diễn xuất cũng không hay ho gì của dàn diễn viên chính làm cho bộ phim được đánh giá là thảm họa, tới cả số đông người Việt ở Mỹ xem kết thúc cũng phản ứng.

Thật sự là bi ai cười xen lẫn nhớ tiếc nuối khi lí ra một bộ phim khiến cho về người Việt trên đất Mỹ - một chủ đề vô cùng gây lưu ý - lại trở thành đáng quên trong lịch sử phim Việt.

Dạ cũ kĩ hoài lang

Trong danh sách ít oi những phim khiến về người Việt xa xứ, không thể xem nhẹ Dạ cổ hoài lang. Khởi đầu từ một vở kịch của tuổi đời hơn 20 năm, version điện ảnh của phim gây lưu ý khi công chiếu vào 04 tuần 3/2017.

Hoài Linh hát "Dạ cổ hoài lang"

Câu chuyện xúc động, mang đầy sự hoài niệm và lòng yêu quê hương của nhị ông già nơi xứ người (Hoài Linh và Chí Tài đóng) chính là ký ức của đông đảo người con nước Việt phải tha phương. Những nỗi nhớ ám bụi về ngày xưa, sự xa lạ đến khó khăn hòa nhập nơi xứ lạ cho đến những nghi kị, xa rời của bản thân với con cháu giống như những vết dao thủng thẳng cứa tham gia tim của những người đồng cảnh ngộ.

Trước Tình khúc Bạch Dương, đã có 5 phim về người Việt xa xứ gây chú ý - Ảnh 13.

Từ nguyên tác, Dạ cũ rích hoài lang đã là một câu chuyện cảm động, lấy được nước mắt. Thành thử dù bạn dạng điện ảnh của Nguyễn Quang quẻ Dũng đôi chỗ còn bị cải biên không có lí nhưng vẫn khiến cho những người theo dõi lớn tuổi cảm thấy được chạm tới trái tim. Tuy doanh thu không cao nhưng việc chọn Dạ cổ lỗ hoài lang để chuyển thể của Nguyễn Quang đãng Dũng là một hành động đáng được vỗ tay.


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm đẩy cao

1 nhận xét: