Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2018

7 điềm báo ly dị đã được công nghệ chứng minh - VnExpress Gia đình

Không bạn nào có thể nói chắc 100% rằng một đôi sẽ êm ấm mãi mãi hay trước sau là ly hôn. Nhưng các nhà khoa học phố hội đã đưa ra hạ tầng để dự báo được các đôi có đa dạng nguy cơ chia tay - dựa vào cách thức họ bao biện vã hay tự biểu đạt về mối quan hệ của chính mình cũng như trình độ giáo dục và việc làm.

Theo Business Insider, dưới đây là 7 nhân tố dự báo trước ly hôn:

Cưới khi còn bạn trẻ hay sau tuổi 32

Thời điểm tốt nhất để kết hôn là khi bạn cảm thấy đã sẵn sàng và lúc bạn mua được người chính mình muốn cùng sẻ chia cả quãng các con phố đời. Đương nhiên, theo các nhà nghiên cứu, những đôi cưới khi chưa đầy 20 tuổi hay trong khoảng giữa độ tuổi 30 trở đi thì dễ ly hôn hơn. Nguy cơ này khác lạ cao với những đôi bạn trẻ.

Theo nghiên cứu do giáo sư Nicholas Wolfinger, Đại học Utah, sau tuổi 32, tỷ lệ ly hôn của bạn sẽ tăng cao 5%  mỗi năm. "Với gần như đại chúng, cuối độ tuổi 20 là thời gian đẹp nhất để kết hôn", Wolfinger viết trên Institute for Family Studies.

Một nghiên cứu khác thông báo trên tin báo Economic Inquiry năm 2015 cho thấy tỷ trọng ly hôn ở các đôi tăng cao theo khoảng cách thức tuổi giữa cung phi chồng.

Ảnh minh họa: SBS.

Ảnh minh họa: SBS.

Đấng phu quân không có công tác định hình

Một tìm hiểu của Harvard thông báo trên American Sociological Review cho thấy không hề tình hình nguồn vốn mà là sự phân công phu động sẽ tác động đến kĩ năng ly dị.

Khi nhà phân tích Alexandra Killewald lưu ý các cuộc hôn nhân bắt đầu sau năm 1975, bà thấy những đôi mà người chồng không có công việc toàn thời điểm thì khả năng ly hôn là 3,3% trong khi các đôi chồng đi khiến cho định hình thì tỷ trọng này chỉ là 2,5%.

Tất nhiên, hiện trạng việc làm cho của người thê thiếp không tác động lắm tới khả năng hôn nhân vỡ vạc. Các nhà tìm hiểu kết luận rằng mô phỏng rường cột mái nhà nam giới vẫn còn thông thường và ảnh hưởng tới độ vững bền của hôn nhân.

Chưa ra trường trung học

Theo một thống kê tại Mỹ, kĩ năng kết thúc hôn nhân thấp hơn ở những người có trình độ giáo dục cao hơn và hơn người tình số cuộc kết hôn của những người chưa học xong xuôi trung học hoàn thành bằng ly dị trong khi tỷ lệ này ở những người có trình độ đại học chỉ 30%.

Nhà tâm lý Eli Finkel cho rằng, có thể tình trạng trình độ giáo dục thấp thường dự đoán thu nhập hạn nhạo báng - điều hay gây phổ thông găng cho cuộc sống gia đình. "Thật khó khăn để có hôn nhân êm ấm khi hoàn cảnh sống phải lo cơm áo gạo tiền đầy mệt mỏi nên kỹ năng chia tay cao cũng không đáng không thể tinh được", chuyên gia này đánh giá.

Bộc lộ sự coi thường bạn trăm năm

John Gottman, một nhà tâm lý tại Đại học Washington, gọi 4 hành vi trong hôn nhân là "tứ kỵ sĩ khải huyền" bởi chúng báo trước tài năng ly hôn đúng một bí quyết đáng sợ: Coi thường, chỉ trích, phòng vệ, hờ hững.

Nhân tố này cũng được đúc rút qua kết quả nghiên cứu mà Gottman chấp hành cùng nhà tâm lý Robert Levenson, Đại học California-Berkeley.

Quá quấn quít khi mới cưới

Giả dụ bạn chẳng ủ ấp hôn hay cầm tay bạn trăm năm khi mới cưới thì có thể hôn nhân có nhân tố. Nhưng nếu nhị người quá quấn nhau thì cũng có khi báo trước yếu tố không tốt.

Nhà tâm lý Ted Huston đã theo sát 168 đôi trong 13 năm, từ lúc họ mới cưới. Trong thời kỳ phân tích, Huston và lực lượng của mình thi hành phổ quát cuộc phỏng vấn với các đôi. Kết quá hấp dẫn là: Các đôi ly hôn sau 7 năm sống chung trở lên toàn bộ là quấn như sam khi mới cưới.

Chuyên gia Aviva Patz cũng có nhận định gần giống trên Psychology Today: Các đôi mà hôn nhân mở màn bằng êm ấm lãng mạn đặc biệt dễ chia tay bởi ngọn lửa tình mãnh liệt đó rất không dễ dàng duy trì.

Phòng ngự khi xung bỗng

Khi hiền thê hay chồng cố gắng nói chuyện với bạn về điều gì đó phức tạp, bạn quay đi hay đóng sầm cửa lại? Nếu như đúng, đó là một dấu hiệu nguy hại. 

Một tìm hiểu năm 2013 thông báo trên báo chí Journal of Marriage and Family, cho thấy những người chồng có hành vi này dễ bị vợ bỏ. Kết luận này dựa trên phân tích với 350 cặp mới cưới sống tại Michigan.

Ngoài ra đó, một phân tích năm 2014 cho thấy các đôi mà một người hay gây áp lực còn người kia thì đáp lại bằng sự tĩnh mịch thường ít hạnh phúc.

Biểu đạt mối quan hệ theo cách thụ động

Năm 1992, Gottan và các nhà tìm hiểu khác tại Đại học Washington đã thực hiện một phân tích trong đó đòi hỏi các đôi nói về các khía cạnh không giống nhau trong mối quan hệ của bản thân mình. Bằng cách phân tách các cuộc đối thoại, các nhà nghiên cứu có thể dự doán đôi nào sẽ ly dị.

Trong một tìm hiểu thông báo năm 2000 trên Journal of Family Psychology, Gottman và cộng sự cũng dùng cách thức này và thấy rằng những đôi nào biểu hiện sự bế tắc, tiêu cực về hôn nhân thì sau đó sẽ ly hôn.

Vương Linh


Xem nhiều hơn: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét