Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2018

Mỹ nhân duy nhất trong lịch sử Trung Hoa khi khiến Bà xã ở 2 nước khác nhau: được lập 7 lần, bị phế truất 5 lần

Theo sử liệu đánh dấu, thì dưới thời Tây Tấn, ở nước nhà Trung Hoa cổ xưa xảy ra phần lớn biến cố, nhất là những biến cố trong chốn cung cấm. Trong số đó, việc Thê thiếp Giả Nam Phong – người đàn bà được xếp hàng xấu xí và tàn ác nghiệt hàng đầu trong lịch sử Trung Hoa, lộng hành triều chính, hoang dâm vô độ được xem là vết dơ bẩn to lớn nhất ở triều đại này.

Dĩ nhiên, hên thay, sau khi bị thịt vị trí Vợ của bà ta đã được thay bằng một mỹ nhân thích hợp hơn, với sinh ra danh giá, dung mạo tuyệt è cổ cùng cốt cách thức hơn người. Nói tóm lại, vị mỹ nhân này hoàn toàn thích hợp để trở thành mẫu nghi dương thế. Ấy vậy mà dương thế có câu "hồng nhan bạc phận" quả không sai, bởi ngay khi ngồi vào địa điểm Hiền thê thay cho Giả Nam Phong, cuộc thế của nàng vô tình bị ứng vận tham gia nhì chữ "truân chuyên".

Mỹ nhân độc nhất trong lịch sử Trung Hoa khi làm Hoàng hậu ở 2 nước khác nhau: được lập 7 lần, bị phế 5 lần - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

20 tuổi nhập cung làm thê thiếp của một Hoàng đế già bận bịu bệnh khù khờ

Vị Thê thiếp này không người nào khác, chính là Dương Hiến Dung, hậu phi của Tấn Huệ Đế. Nàng sinh năm 280, trong một gia đình sanh trọng mấy đời khiến cho quan trong triều đình. Ông  nội của nàng làm cho quan tới chức Thượng thư Hữu bốc xạ thời Tấn Vũ Đế, thân phụ của nàng cũng làm tới chức Thượng thư lang. Chính vì có sinh ra như vậy nên ngay khi Giả Nam Phong bị trừ khử, ngay ngay tức khắc, nàng được đưa vào cung để thay thế cho vị trí Hậu phi.

Mỹ nhân độc nhất trong lịch sử Trung Hoa khi làm Hoàng hậu ở 2 nước khác nhau: được lập 7 lần, bị phế 5 lần - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

Chỉ tiếc nuối là khi được gả tham gia cung khiến cho Hiền thê, nàng đang ở tuổi 20 – lứa tuổi phải nói là xuân sắc nhất của cuộc thế một người con gái, khi mà chồng nàng là Tấn Huệ Đế đã bước sang tuổi 40. Đã vậy, vị Hoàng đế này còn mắc bệnh ngu ngơ bẩm sinh, suốt ngày chỉ biết khóc cười dở người. Thế nên, có thể nói ngay từ đầu dù có được địa điểm mà bao nữ nhân cùng thời ước mơ, nhưng nàng đã thiệt hại bỗng nhiên có được niềm hạnh phúc của một người thê thiếp, một vị mẫu nghi thật sự.

Có lẽ, yếu tố này đã sớm được báo trước ngay tham gia ngày nàng bước lên kiệu hoa để nhập cung. Sử sách chép lại, vào đúng ngày tổ chức lễ rước Dương Hiến Dung vào cung đã xảy ra một chuyện rất lạ. Khi cô dâu mặc xong lễ phục và chuẩn bị vào cung thì đột nhiên chiếc áo cưới bốc cháy ngùn ngụt. Đại chúng dự lễ đều hốt hoảng xông vào tiếp ứng. Rất may không có bạn nào bị thương, song những người xuất hiện đều khiếp sợ nghĩ rằng đây chính là điềm báo không hay cho cuộc thế của Dương Hiến Dung sau này.

Mỹ nhân độc nhất trong lịch sử Trung Hoa khi làm Hoàng hậu ở 2 nước khác nhau: được lập 7 lần, bị phế 5 lần - Ảnh 3.

(Ảnh minh họa)

Cuộc sống bão giông của vị Hậu phi "6 lần lập 5 lần truất phế"

Thật vậy, điềm báo xấu về thế cuộc của Dương Hiến Dung không chỉ dừng lại ở việc làm hiền thê của một Hoàng đế già mà nó liên tục tiếp tục chỉ sau 1 năm nàng nhập cung. Vào năm 301, Triệu vương Tư Mã Luân - người nắm thực quyền trong triều đình lúc bấy giờ muốn "sát long đoạt vị" nên đã âm thầm sai người bắt Tấn Huệ Đế và Dương Hiến Dung giam vào ngục tù, ép Tấn Huệ Đế phải thoái vị dường ngôi cho hắn. Cùng với đó, Dương Hiến Dung bị mất ngôi vị Phi tần lần thứ nhất.

Khi sự việc này đến tai của gia tộc Tư Mã liền làm nhiều người tức giận, họ cho rằng đây là một hành động "khi quân phạm thượng" làm cho xấu mặt gia tộc. Thế là nhanh lẹ, gia tộc Tư Mã với sự dẫn đầu của các thân vương gồm Thành đô vương Tư Mã Dĩnh, Tề vương Tư Mã Quýnh, Trường Sa vương Tư Mã Nghệ phát binh tiến công kinh đô Lạc Dương. Tư Mã Luân thất bại, bị làm thịt. Tề vương cho đón Huệ Đế và Dương hậu về cung phục vị.

Mỹ nhân độc nhất trong lịch sử Trung Hoa khi làm Hoàng hậu ở 2 nước khác nhau: được lập 7 lần, bị phế 5 lần - Ảnh 4.

(Ảnh minh họa)

Những tưởng mọi việc đã êm đẹp quay về thì 3 vị thân vương trên lại nảy sinh tranh chấp, mâu thuẫn quyền lực lẫn nhau làm cho nội bộ gia tộc Tư Mã đã xảy ra không ít trận chiến đẫm máu. Cuối cùng, năm 303, sau khi làm thịt chết được 2 người bằng hữu của bản thân mình, Tư Mã Dĩnh chính thức trở thành người nắm quyền thật sự của triều đình lúc bấy giờ. Sau đó, hắn ép Tấn Huệ Đế phải phế truất ngôi vị Phi tần của Dương Hiến Dung, đưa nàng từ mỹ nhân có địa điểm cao thâm biến thành thường dân.

Và rồi nỗi ai oán này chưa nguôi thì nỗi đau khác ập đến, từ thời điểm bị phế truất truất lần hai này, Dương Hiến Dung hay tin thân phụ mẹ chính mình bị làm thịt chết ở quê nhà. Nhưng không lâu sau đó, Tư Mã Dĩnh bị phổ quát người phò tá cho Hoàng đế đánh bại, Tấn Huệ Đế liền đưa Dương Hiến Dung về cung, khôi phục ngôi vị Bà xã cho nàng.

Mỹ nhân độc nhất trong lịch sử Trung Hoa khi làm Hoàng hậu ở 2 nước khác nhau: được lập 7 lần, bị phế 5 lần - Ảnh 5.

(Ảnh minh họa)

Bão tố vẫn chưa dừng lại, Tư Mã Dĩnh lại một lần nữa cất binh báo oán sau khi bị đánh bại chưa lâu làm cho chốn cung cấm tiếp diễn binh biến. Lần này, dưới sự hỗ trợ của quân bạn bè do Tư Mã Ngung dẫn đầu, Tư Mã Dĩnh đã chiến thắng. Tuy nhiên lúc này quyền lực lại rơi tham gia tay của Tư Mã Ngung. Và chẳng nắm bắt vì nguyên do gì, Tư Mã Ngung tiếp tục ép Tấn Huệ Đế phế truất truất Dương Hiến Dung, làm nàng tiến công mất ngôi vị Hiền thê lần ba.

Về sau, Tư Mã Ngung thấy thành Lạc Dương bị hủy hoại, không đủ lương, bèn mang Tấn Huệ Đế về Trường An, đồng thời chính lấy Trường An làm kinh đô. 04 tuần 11 năm 304, tại Trường An, Tư Mã Ngung chuẩn y Dương Hiến Dung phục vị Cung phi. Nhưng đến 04 tuần 1 năm 305, sau khi được phục vị chưa lâu, Dương Hiến Dung thêm một lần nữa bị Tư Mã Ngung ép Tấn Huệ Đế truất phế truất mà không rõ lý do. Đây là lần thứ tư nàng bị phế truất.

Mỹ nhân độc nhất trong lịch sử Trung Hoa khi làm Hoàng hậu ở 2 nước khác nhau: được lập 7 lần, bị phế 5 lần - Ảnh 6.

(Ảnh minh họa)

Đến bốn tuần 11 cùng năm, tướng Chu Quyền tiến vào thành Trường An giải cứu thắng lợi Tấn Huệ Đế khỏi sự kiềm kẹp của Tư Mã Ngung. Ngôi vị Thê thiếp cho Dương Hiến Dung cũng vì thế mà được khôi phục. Sau đó, thủ hạ của Tư Mã Ngung dẫn quân báo thù Chu Quyền. Chu Quyền chiến bại, Tư Mã Ngung truất phế truất Dương Hiến Dung lần thứ năm. Thậm chí lần này, nàng còn suýt bị hạ độc giết mổ chết.

Tới cuối năm 305, Đông Hải vương Tư Mã Việt giành chiến thắng trong cuộc giao đấu với Tư Mã Ngung, giải cứu Tấn Huệ Đế, chuyển kinh kì về lại Lạc Dương. Tới tháng 6 năm 306, Tư Mã Việt hạ lệnh phục lại ngôi cung phi cho Dương Hiến Dung. Lúc này cứ tưởng sau 6 lần lập, 5 lần truất phế, cuộc đời của vị Bà xã cute này sẽ có được sự an ninh về sau nhưng chẳng bao lâu sau, biến cố lại ập đến khi chính Tư Mã Việt đã hạ độc thịt chết Tấn Huệ Đế.

Mỹ nhân độc nhất trong lịch sử Trung Hoa khi làm Hoàng hậu ở 2 nước khác nhau: được lập 7 lần, bị phế 5 lần - Ảnh 7.

(Ảnh minh họa)

Tiếp đó, Hoàng Thái đệ Tư Mã Xí được nối ngôi biến thành Hoàng đế, lấy hiệu Tấn Hoài Đế. Và vì Dương Hiến Dung ko phải mẹ ruột của tân Đế nên nàng không được biến thành Hoàng Thái hậu, trong khoảng đó trở đi nàng chuyển sang Hoàng Huấn cung sinh sống.

Tiếp diễn đăng cơ làm Thê thiếp ở một non sông khác

Nhưng vì trải qua bao cuộc kháng chiến của gia tộc Tư Mã, nên dù có lên ngôi Hoàng đế đi chăng nữa, Tấn Hoài Đế vẫn không thể nào cứu vãn được trạng thái lụng bại của vương triều Tây Tấn. Nó cứ yếu dần yếu dần cho tới năm 311, sau khi Tấn Hoài Đế lên ngôi được 5 năm, hậu duệ Hung Nô đã sáng lập Đế quốc Hán Triệu, mở màn tiến công Tây Tấn. 04 tuần 6 năm đó, đại tướng của Hán Triệu là Lưu Diệu đã triệt phá được đế đô Lạc Dương bắt sống Tấn Hoài Đế.

Mỹ nhân độc nhất trong lịch sử Trung Hoa khi làm Hoàng hậu ở 2 nước khác nhau: được lập 7 lần, bị phế 5 lần - Ảnh 8.

(Ảnh minh họa)

Tiếp đó, Lưu Diệu vì nghe danh cựu Hoàng Hậu triều Tây Tấn – Dương Hiến Dung nhiều người biết đến xinh đẹp, cao sang trong khoảng lâu nên liền nạp nàng trở thành thiếp của mình. Trong khoảng đó, cuộc sống của Dương Hiến Dung bước sang một trang mới, hạnh phúc hơn, an toàn hơn. Không chỉ vậy, bằng sự khôn khéo trong phương pháp ăn nói nên Dương Hiến Dung ngày một khiến cho Lưu Diệu sủng ái bản thân mình hơn. Nàng còn sinh cho Lưu Diệu 3 người con là Lưu Hi, Lưu Tập và Lưu Xiển.

Đến năm 318, Hoàng đế nhà Hán Triệu là Lưu Thông từ trần, Lưu Diệu thân là tướng quân nên đứng ra dẫn quân dẹp loạn, xong xuôi ông còn tự chính mình xưng đế và lập Dương Hiến Dung trở thành Phi tần. Đây cũng chính là lần thứ 7, nàng được ngồi vào địa điểm mẫu nghi trần gian. song song, sự kiện này cũng khiến nàng trở thành mỹ nhân độc nhất vô nhị trong lịch sử Trung Quốc phong kiến là Bà xã của 2 quốc gia khác nhau. Cuộc đời của nàng cứ thế trôi đi trong bình an và quyền quý cho tới năm 322 thì chết thật, thọ 42 tuổi.

(Nguồn: Kknews.cc, Culture.china, Sohu)


Đọc thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét