Thứ Ba, 9 tháng 1, 2018

Ông Trằn Bắc Hà bị bệnh, không tới phiên xử Phạm Công Danh - VnExpress

Chiều 9/1, chủ tọa phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây đắp - VNCB) và đồng phạm cho biết, HĐXX đã chiếm được đơn xin vắng mặt của ông (cựu Chủ toạ HĐQT BIDV) vì đang vấn đề trị ung thư gan.

Hình như, ông Đoàn Ánh Sáng, Trằn Lục Lang (hai cựu phó tổng giám đốc BIDV) và một số người khác cũng xin vắng mặt vì lý do sức khỏe. Họ đồng ý dùng lời khai của bản thân mình tại cơ quan thăm dò để sử dụng tại phiên tòa.

"Sau kiến nghị của VKS, đích thân tôi đã ký giấy triệu tập những người này nhưng đông đảo đều có đơn xin vắng mặt. Tất nhiên, lời khai của họ rất cần thiết, sự có mặt của họ sẽ làm cho minh bạch đa dạng vấn đề chủ chốt của vụ án nên HĐXX không ưng ý đơn xin vắng mặt trên", chủ tọa Phạm Lương Toản thông báo.

Riêng bà , HĐXX cho biết bà đang nhân tố trị tại Bệnh viện huyện 7, sức khỏe chỉ còn 7% - theo thẩm định của tập đoàn y tế - nên đồng ý việc bà vắng mặt tại tòa.

Bà Phấn là người bán ngân hàng Đại Tín lại cho Phạm Công Danh, sau đó được đổi tên thành Ngân hàng Xây Dựng. Bà được tòa triệu tập với nhân cách là người có quyền lợi trách nhiệm can hệ.

Ông Trần Bắc Hà.

Ông È cổ Bắc Hà.

Ông È cổ Bắc Hà và nhị cựu chỉ đạo của BIDV bị tòa triệu tập với nhị tư cách "người có quyền bổn phận liên quan", "người làm cho chứng" do đã cho 12 tổ chức kinh doanh của ông Danh mượn 4.700 tỷ đồng, gián tiếp gây thiệt thòi cho VNCB 2.550 tỷ đồng.

Theo điều tra, năm 2013, do cần tiền tăng vốn vấn đề lệ theo đề án tái cơ cấu ngân hàng, ông Danh đến hội sở BIDV gặp ông Đoàn Ánh Sáng đặt vấn đề "sẽ trưng bày đối tượng mua hàng của VNCB (là các doanh nghiệp) sang BIDV vay vốn" buôn bán nguyên liệu xây dựng. Nếu đối tượng mua hàng không đủ tài sản thì VNCB sẽ dùng của cải của mình để bảo đảm.

Được chỉ huy BIDV hài lòng, ông Danh chỉ huy cấp dưới chọn 12 công ti, sẵn sàng giấy má gửi cho nhà băng này, bắt buộc mượn tổng cộng 4.700 tỷ đồng.

Ông Đoàn Ánh Sáng đồng ý và xin chủ trương của Phó Tổng Giám đốc BIDV Nai lưng Lục Lang và Tổng Giám đốc, giao cho cho Giám đốc chi nhánh các nội dung về nhân tố kiện cấp tín dụng.

Ông Trần Lục Lang phê chuẩn và trình Ủy ban quản lý rủi ro đề xuất xem xét, phê thông qua chủ trương theo thẩm quyền (không xin quan niệm Giám đốc điều hành).

Ủy ban điều hành rủi ro không bắt đầu họp mà lấy quan niệm từng thành viên phân ban không may nguồn vốn vay thuộc Ủy ban điều hành rủi ro, sau đó lập báo cáo tổng phù hợp các ý kiến các thành viên phân ban rủi ro nguồn hỗ trợ, đầu cơ và được ông Trần Bắc Hà (Trưởng phân ban) ký phê ưng chuẩn.

Lãnh đạo BIDV các chi nhánh Bến Thành, Gia Định, Sở thương lượng 2, Nam Sài Gòn đã giải ngân cho các tổ chức kinh doanh của ông Danh.

Can dự vụ việc, ông Hoàng Long Hà, Nguyễn Ngọc Sơn và Nguyễn Vũ Bảo (là chỉ huy và cán bộ BIDV Quán ăn Gia Định) bị cho là đã cố tình khiến cho trái luật pháp, trợ giúp cho ông Danh trong việc giải ngân khoản vay 430 tỷ đồng.

Bên cạnh, rộng rãi lãnh đạo, viên chức khác của BIDV được tập đoàn khảo sát xác định "có sai phạm trong việc cho các công ti của ông Danh vay" khi chỉ kiểm tra, giám định đánh giá tính hiệu quả của phương án kinh doanh dựa trên hồ sơ khống. Tuy nhiên, sai phép này không gây thiệt thòi cho BIDV.

Ông Hà và hai phó tổng được cho là "không biết những tổ chức kinh doanh này của ông Danh"; việc cho mượn cũng không gây thiệt thòi cho BIDV nên không có căn cứ xử lý hình sự.

Theo buộc tội, trong giai đoạn nhập cuộc tái cơ cấu VNCB, để có tiền chi để mắt đối tượng mua hàng, trả nợ… ông Danh lãnh đạo cấp dưới dùng 29 lượt pháp nhân các công ti do chính mình thành lập hoặc đi vay để lập phù hợp đồng vay khống tiền tài các nhà băng Sacombank, BIDV, TPBank.

Do những tổ chức kinh doanh này không có hoạt động buôn bán, ông cam đoan sử dụng tiền của VNCB để bảo đảm cho các khoản mượn dẫn đến thất thoát hơn 6.000 tỷ đồng. Trong đó, ông Trầm Bê bị buộc tội giúp ông Danh rút trái phép 1.800 tỷ đồng của VNCB.

Trong thời điểm quản lý VNCB, ông Danh và tòng phạm còn thi hành rộng rãi hành vi sai phạm gây thiệt thòi số tiền 9.000 tỷ đồng của ngân hàng này. Vụ việc được đưa ra xét xử trong quá trình đầu của vụ án.

Năm ngoái ông bị TAND Cấp cao tại TP HCM giữ nguyên mức án 30 năm tù, buộc cùng người liên đái đền bù số tiền thất thoát.

Hải Duyên


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét