Thứ Hai, 22 tháng 1, 2018

Các hãng ôtô hết xe để bán - chuyện chưa từng có ở vietnam - VnExpress

Xe nhập, lắp ráp hết hàng để giao thời điểm Tết

Vừa sang 2018 cũng là lúc hoạt động mua bán bước tham gia mùa cận Tết, yêu cầu sắm xe của đối tượng mua hàng tăng cao để lấy xe chơi Tết, đồng thời bung tiền sau một năm 2017 kiên nhẫn chờ giá giảm. Dường như đó, nguồn cung trong khoảng các đại lý cho đợt này là không sẵn, "hết xe để bán" trở thành câu cửa miệng của các nhân viên bán hàng mỗi khi khách hỏi.

Những năm trước, chỉ các mẫu xe "hot" bán nhiều và nhanh và khách phải trả nhiều tiền hơn nếu như muốn lấy sớm, nhưng năm nay gần như các mẫu xe của các hãng rộng rãi đều hết hàng. Chưa năm nào thị trường cuối năm lại hết hàng trên diện rộng tương tự. 

Nguồn cung một số mẫu xe nhập khẩu và lắp ráp khan hiếm dịp trước Tết Nguyên đán. 

Nguồn cung một vài mẫu xe nhập cảng và lắp ráp khan hãn hữu dịp trước Tết Nguyên đán. 

Rộng rãi hãng không thể chủ động nguồn cung khi nhu cầu sắm xe tăng lên. Ford cho nhân thức không còn hàng giao về các đại lý trong khoảng thời điểm này. Mẫu xe hút khách nhất của hãng là bán chuyển vận Ranger du nhập chỉ kịp về một lô trước 2018. Một đại lý Ford ở Thủ đô cho nhân thức, thông thường một 04 tuần đại lý được giao 400 xe thì tháng này chỉ có 100 xe, không có hàng để bán.

Những mẫu xe nhập được săn đón rộng rãi nhất trên thị trường như Honda CR-V 2018, Toyota Fortuner không thể đáp ứng sức tìm tăng đột nhiên biến của người tiêu xài. Ngay cả Honda Civic nhập Thái Lan, doanh số "đuối" so với các kẻ địch nhưng cũng hết hàng vì lượng cầu phổ thông hơn cung.

Xe nhập tắc tuyến phố về nước do vướng Nghị định 116 yêu cầu phải có Giấy đủ điều kiện chất lượng kiểu loại xe cơ giới trong khi các hãng liên doanh cho rằng nước ngoài không cấp loại giấy này. Toyota và Honda cách đây không lâu công bố nhất thời dừng xuất khẩu xe sang vietnam. "Ví như Nghị định không có gì đổi mới, chí ít 3-4 04 tuần nữa chưa có hàng", một cán bộ chiến lược của Honda vietnam cho nhân thức. Nếu Chính phủ nước ngoài cho phép cấp loại giấy này thì cũng phải 4 04 tuần nữa xe mới có thể về nước.

Không chỉ xe nhập cảng, xe lắp ráp cũng không còn xe ủy quyền khách trong dịp Tết. Các đại lý Honda thì cho nhân thức nhà máy chưa có lịch thông báo sẽ đóng chai phiên bản nào của City và lượng xe về đại lý bao nhiêu.

Hyundai cũng chịu cảnh tương tự, đối tượng mua hàng thì chuẩn bị dốc hà bao nhưng Elantra, Santa Fe đều hết hàng. Lý do Hyundai Thành Công cho nhân thức nguồn cung linh kiện tại Hàn Quốc bị đình trệ do công nhân các nhà máy vào "mùa Bãi công".

Dường như đó, hãng đóng gói lớn khác là Mazda cũng cố gắng đóng gói để giao hàng cho khách nhưng không kịp. Ông È Bảo Sơn, Giám đốc mảng kinh doanh xe con của Trường Hải cho biết, nhì mẫu xe nóng là Mazda CX-5 và Kia Cerato đã hết hàng vì linh kiện không về kịp thời điểm trước Tết. "Hãng đã gửi lên tiếng cho đại lý dứt đàm phán hai dòng xe này trong khoảng nửa tháng trước. Chúng tôi phải nỗ lực để ra Tết tình hình mới định hình quay về", vị đại diện cho biết.

Người tiêu xài chịu thiệt

Tâm lý mong muốn tậu oto chơi Tết khiến người tiêu xài lâm tham gia thế tiêu cực. Yếu tố này cộng hưởng với nguồn hàng khan hãn hữu đối với những mẫu xe hút khách là cơ sở để các đại lý, showroom có phổ biến chiêu bài để tối đa hóa lãi.

Honda CR-V 2018, một trong những mẫu xe hot nhưng khan hàng trên thị trường. 

Honda CR-V 2018, một trong những mẫu xe hot nhưng khan hàng trên hoạt động mua bán. 

Lô hàng 750 xe Honda CR-V mới về vietnam trước 2018 là tin đáng mừng với người tiêu dùng trước thời điểm luật pháp siết chặt nhập cảng siêu xe có hiệu lực. Tất nhiên giá tiền chẳng những không giảm như kỳ vọng mà ngược lại tăng lên do thuế nhập khẩu vẫn chịu mức 30% của 2017. Phổ quát đại lý tranh thủ khiến cho giá bằng cách thức ép khách tậu thêm phụ kiện vài chục triệu đồng nếu như muốn giao xe trước Tết.

Kiểu bán xe "bia kèm lạc" tạo nên tâm lý ức nhạo báng đối với phổ biến người, bởi những thứ khách cần không có, những thứ có nhưng khách không cần. "Xe lắp thêm phụ kiện đại lý nói quan trọng nhưng phiên bản thân người dùng chưa chắc thấy vậy", anh Tiến Hùng, quận Thủ Đức đang có yêu cầu sắm Honda CR-V mới cho biết.

Bên cạnh Honda CR-V, những mẫu xe hút khách khác như Toyota Fortuner, Ford Ranger cũng có tình trạng nâng giá bằng rộng rãi phương pháp. Người Việt trong khoảng chỗ mơ xế hộp tới khi đủ khả năng tậu cũng không thể có niềm vui đầy đủ. Hoặc thậm chí có thể mua nhưng trớ trêu là đại lý không thể giao xe theo yêu cầu.

Nguồn cung ít, các đại lý tiến công tham gia khuyết điểm tâm lý muốn sắm xe chơi tết của người Việt. "Giả dụ không quá quan trọng, qua Tết Nguyên đán khi thị trường định hình, người tiêu xài có thể sắm xe để tránh mất tiền thêm không ước muốn", ông Nguyễn Minh Đồng, cựu cán bộ Volkswagen nêu quan niệm.

Thành Nhạn


Xem thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét