Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018

Bí thư các thức giấc hiến kế chống 'chạy chức, chạy quyền' - VnExpress

Tại hội nghị toàn quốc của lĩnh vực tổ chức xây đắp Đảng ngày 19/1, lần đầu tiên Ban tổ chức Trung ương đưa ra dự thảo chuyên đề về giữ vững quyền lực và phòng, chống "chạy chức, chạy quyền" trong công tác công ty cán bộ để lấy quan điểm đóng góp của đại biểu.

Bí thơ Tỉnh uỷ Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc nghĩ rằng phải đặt vấn đề "bạn nào chạy và chạy người nào?".

"Xưa nay chúng ta vẫn nói công việc cán bộ là điều không dễ dàng nên Ban đơn vị Trung ương cần có lời giải. Phải đánh giá cán bộ khiến sao, nếu không bình chọn sẽ khó bố trí đúng được. Đánh giá cán bộ phê chuẩn bằng cấp thì thiếu bằng cấp gì cán bộ có bằng cấp đó, nhanh lắm", Bí thư Quảng Ninh nói.

Cho nên, theo ông Đọc nên đổi mới thứ tự tuyển lựa chọn, hướng tới số phổ biến chọn số ít, nghĩa là với một chức danh nên có rộng rãi ứng cử viên để lựa chọn.

Bí thư Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đề nghị làm rõ ai chạy chức chạy quyền và chạy ai. Ảnh: PV

Bí thơ Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đề xuất khiến cho rõ "ai chạy chức chạy quyền và chạy ai". Ảnh: PV

Bí thư Thức giấc uỷ Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho rằng giữ vững quyền lực và ngăn chặn chạy chức, chạy quyền là vấn đề bức thiết trong xây dựng Đảng hiện thời; việc xây dựng dự thảo nêu trên đã biểu lộ cố gắng chính trị của Ban doanh nghiệp Trung ương trong công tác tham mưu.

Theo ông Hùng, dự thảo cần bổ sung cách thức giữ vững quyền lực để ngăn phòng ngừa, loại bỏ nguy cơ, việc khiến cho sai lạc của các công ty, tư nhân, tổ chức trong công ty thực hiện quyền lực.

"Cần xây đắp mục tiêu đánh giá cán bộ, xác định rõ bổn phận người đứng đầu. Tập đoàn làm cho công tác cán bộ cũng phải theo dõi cán bộ nhiều lần, có chuỗi hệ thống, không chờ tới khi kiểm điểm cuối năm mới kiểm tra", ông Hùng nói.

Bí thư Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị tạo cơ hội để người có tài, có đức được cống hiến cho đất nước. Ảnh: PV

Bí thư Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu tạo cơ hội để người có tài, có đức được hiến đâng cho quốc gia. Ảnh: PV

Lãnh đạo Thức giấc uỷ Bình Thuận cũng buộc phải, khi giới thiệu, đề cử và bổ dụng cán bộ, cấp có thẩm quyền phải đồng thời khắc phục năm cặp quan hệ, đó là đức và tài, bằng cấp và năng lực thực tế, tiêu chuẩn và cơ cấu, nghĩa vụ và quyền hạn, quan niệm và kết quả biểu quyết của số đông, cá nhân.

Theo ông, để giải quyết hài hoà các mối quan hệ nói trên thì việc lấy phiếu tín nhiệm cán bộ trước khi bổ nhiệm cần thi hành theo trật tự, và lấy chí ít trong khoảng nhị người trở lên trong danh sách đã được quy hoạch.

Trong khi, trước khi trưng bày ứng cử, bổ dụng cán bộ, các công ty cần doanh nghiệp thi tuyển dể tạo cơ hội cho những người có triển vọng sản xuất bộc lộ năng lực của bản thân.

"Có người nói khi công ty cần già thì tôi còn trẻ, khi doanh nghiệp cần trẻ thì tôi đã già, khi doanh nghiệp cần thiếu phụ thì tôi lại là đàn ông, khi tổ chức cần công nông thì tôi lại là trí thức, khi doanh nghiệp cần tri thức phục vụ cách mạng 4.0 thì tôi chiếm được thông báo 5 tháng nữa nghỉ hưu. Nghe rất xót xa. Bởi vậy tôi nghĩ là cán bộ nào hội đủ mục tiêu thì hãy tạo yếu tố kiện để họ biểu thị rõ kỹ năng bằng phương thức thi tuyển phù hợp", ông Hùng nêu điều.

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Công an khẳng định việc kiểm soát quyền lực, chống chạy chức chạy quyền rất quan trọng trong công tác cán bộ. Ảnh: PV

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Công an chắc chắn việc kiểm soát quyền lực, chống chạy chức chạy quyền rất quan trọng trong công việc cán bộ. Ảnh: PV

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an (nguyên Bí thư Thành uỷ Hải Phòng) cũng phản hồi, chuyên đề giữ vững quyền lực, phòng chống chạy chức, chạy quyền là cực kỳ cần thiết trong công việc đơn vị cán bộ; để đấu tranh hiệu quả trong lĩnh vực này thì phải hướng đến 4 không là "không thể chạy, không dám chạy, không cần chạy và không muốn chạy".

Đối với chỉ tiêu “chẳng thể chạy”, ông Thành nói ngành nghề công ty phải có quy nhạo báng, pháp luật rành mạch để không bạn nào có thể lách hay phá rào được; để họ “không dám” thì phải xử lý nghiêm, “không muốn” thì cần có hình thức chính sách và tạo yếu tố kiện để cán bộ sống và khiến cho việc được.

"Về biện pháp, nên nhận biết rõ hơn quyền lực cấp trung ương và địa phương. Phân cấp mạnh bạo hơn, nhưng phải đi liền với kiểm tra, xác định bổn phận chủ tịch; khi giao quyền mà không làm cho được thì phải giải quyết", Thứ trưởng Công an nhấn mạnh.


Xem thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét