Thứ Bảy, 6 tháng 1, 2018

Chuyên gia khí tượng chiến đấu với cái lạnh -73 độ C ở Mỹ - VnExpress

Chuyên gia khí tượng chống chọi với cái lạnh -73 độ C ở Mỹ

Nhà quan sát khí tượng tiến công vật với cuồng phong và tuyết ngập ngang đầu gối. Đoạn ghi hình: BBC.

Nhiệt độ trên đỉnh núi Washington ở New Hampshire, Mỹ, nơi nhiều người biết đến với cơn lạnh thấu xương và những cơn gió khốc liệt, tụt xuống  -29 độ C hôm 5/1, theo Time. Độ lạnh giảm xuống trong khoảng trong khoảng -57 đến -62 độ C tính cả gió lạnh (windchill). Trong đêm, nhiệt độ không khí đạt mức -40 độ C và sức gió 160 km/h khiến độ lạnh lên đến -73 độ C.

Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, ít nhất ba nhà quan sát thời tiết dũng mãnh vẫn bám trụ ở Trạm quan sát núi Washington, ghi chép tin tức về nhiệt độ không khí, sức gió, tầm nhìn và độ che phủ mây trên đỉnh núi mỗi giờ, do thời tiết lạnh cực hạn phá hủy hầu hết vũ trang tự động. Adam Gill, nhà quan sát thời tiết kiêm chuyên gia công nghệ thông tin ở đài quan sát, san sẻ về công tác ở một trong những nơi lạnh nhất trên Trái Đất.

Bị tê cóng chỉ trong 30 giây

Khi nhiệt độ giảm dần xuống -62 độ C, Gill nói trạng thái tê cóng số đông ngay tức khắc trở thành mối nhọc lòng của họ. Phần da lộ ra có thể mở đầu tê cóng sau 30 giây, và có thể bị tổn thương lâu dài chỉ sau nhị phút. Ví như bước ra ngoài mà không mặc bí ẩn, bạn sẽ nhân thức ngay tức thời. "Da bạn mở màn bỏng như kiểu để tay quá gần ngọn lửa nóng. Khi bạn mới bước chân ra ngoài, việc hít thở trở thành khó khăn hơn, bởi không khí rất lạnh và khô. Đi ra ngoài giống như thể bước vào nước đá siêu lạnh", Gill chia sớt.

Mặc ấm hết mức

Theo Gill, các nhà quan sát phải mang áo dài tay, rộng rãi lớp giữ nhiệt, áo khoác lông vũ, áo gió mặc ngoài, quần cách nhiệt, đội mũ, đeo găng tay, mặt nạ, kính chắn và đi ủng trước khi bước ra ngoài. "Bạn cố cực kỳ để ngăn gió lạnh thấm qua các lớp, nhưng nó vẫn thấm qua được", Gill nói.

Xúc tuyết trong nhà

Một cơn bão lớn với gió giật 225 km/h quét qua ngọn núi hồi 04 tuần 3 năm rồi. "Đó là một trong những lần riêng biệt tôi cảm thấy tòa nhà đất đây ngả nghiêng trong gió. Một phần tòa nhà của chúng tôi tích đầy tuyết do một vết nứt trên cửa. Chúng tôi phải xúc tuyết bên trong tòa nhà, điều khá là dị thường", Gill hồi tưởng.

Mệt mỏi vì giá lạnh

Dù cho biết bạn dạng thân không sợ thời tiết lạnh cực hạn trên núi, nhiều lúc Gill vẫn cảm thấy mệt mỏi. "Tuần trước khi ở trên đây, chúng tôi trải qua ba hay bốn ngày liền nhiệt độ không cao hơn -28 độ C. Đến ngày hôm sau, tôi chỉ mong trời ấm hơn, hoặc có thể rời khỏi ngọn núi xuống thung lũng, nơi nhiệt độ thấp nhất -17 độ C", Gill chia sớt.

Phương pháp khiến ấm cơ thể

Gill chia sớt anh thường dancing lên một chiếc máy tập đạp xe từ 5 phút sau khi đo nhiệt độ bên ngoài. Dĩ nhiên, bí quyết tốt nhất để sưởi ấm là ngồi với con mèo của trạm. Mèo Marty sống ở trạm nói quanh nói quẩn năm nhưng nó luôn ở trong nhà.

Phương Hoa 


Xem nhiều hơn: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét