Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

HLV Park Hang-seo bật mí với báo Hàn cách thức số 1 giúp U23 Việt Nam chinh phục châu Á

PV: Thật không may, U23 vn đã thua U23 Uzbekistan trong trận phổ biến kết!

HLV Park Hang-seo : Tôi bị cảm, quý khách có nghe rõ không. Giọng tôi khó khăn nghe quá (cuộc phỏng vấn diễn ra vào sáng 28/1). Thực tiễn thì chúng tôi đã chơi tốt 119 phút. Tôi thật sự xin lỗi. Nhưng tôi nghĩ thời tiết xấu cũng ảnh hưởng phổ biến.

Trên facebook tư nhân, nữ ca sĩ Hari Won cũng san sẻ một phần bài phỏng vấn này và thu được nhận định rất hăng hái của NHM Việt Nam.

vn không nhiều người biết đến về bóng đá, nhưng ông thấy cầu thủ của họ có những lợi thế gì?

Họ rất cần cù, vội vàng và bền bỉ. Tuy nhiên, so với cầu thủ Hàn Quốc thì họ bé bỏng con hơn. Nhưng thể lực thì họ không thua đâu nên tôi đã yêu cầu đổi thực đơn để phát huy nhân tố đó.

Chuyện đổi menu là như thế nào?

So với những gì tôi nghĩ thì họ khá hơn, nhưng so với cầu thủ Hàn Quốc thì vẫn còn kém hơn một tí. Cần phải biết, cầu thủ có đá hơn 70 phút được không thì quyết định đầy đủ ở menu.

Bởi vậy, tôi đã đòi hỏi VFF phải có thực đơn cụ thể cho đội trong một 04 tuần. Họ nói rằng trước đó chưa từng có chuyện như thế. Cầu thủ cứ ăn phở, làm thịt cừu thôi... Cho nên tôi đã đòi hỏi bổ sung salad cá hồi, bò bít tết, và nhiều lần có các món đặc biệt khác ngoài menu rộng rãi.

Vậy ngoài đổi mới thực đơn thì ông còn yêu cầu gì khác không?

Lúc đầu tôi có yêu cầu ở nơi nghỉ ngơi 4 sao và đào tạo tại nước ngoài nhưng tốn chi phí cao quá... Như thế dễ vượt khung chi... Bởi vậy tôi nói với VFF, dù rất nhiều các yêu cầu khác của tôi không được chấp nhận, thì cũng phải khiến một yếu tố là duy trì thực đơn thưởng thức như tại khách sạn cao cấp.

Tôi cũng nhấn mạnh rằng giả dụ các tuyển thủ muốn ăn gì thì phải để họ được ăn. Rất may là tôi đã chiếm được sự ủng hộ.

HLV Park Hang-seo tiết lộ với báo Hàn bí quyết số 1 giúp U23 Việt Nam chinh phục châu Á - Ảnh 2.

Tầm thường thì menu cũng can hệ tới văn hóa nữa. Vậy các cầu thủ vietnam có giận dữ gì không?

Khi quần chúng tập trung, tôi đã lên tiếng về menu và giảng nghĩa cặn kẽ và chẳng khách hàng nào phản đối cả... họ còn vui là khác vì được ăn bò bít tết và rộng rãi món khác biệt nữa. Các em ở đội U23 Việt Nam nói ăn rất ngon miệng nên rất thích.

Trong số các nhà tài trợ có một hãng sữa, họ kiểm tra dinh dưỡng rất nhiều lần để bổ sung nếu thiếu. Tôi nghe nói rằng trước đây chưa từng được tương tự.

Tôi nghe nói các cầu thủ bị cấm dùng laptop?

Tôi đã dặn là khi ăn thì tuyệt đối không được cầm theo điện thoại. Khi đến đây tôi cảm thấy giữa các cầu thủ hơi thiếu kết nối. Ví dụ tại Hàn Quốc, khi tập tành chấm dứt thì phải cùng nhau thu vén chỗ tập, đội trưởng sẽ ra động viên đại chúng chuyên cần và ngồi lại bàn thảo với nhau về buổi tập, có gì tốt và chưa tốt.

Tại vietnam thì hơi thiếu điều đó. Các em tập dứt thì chào nhau rồi đi về phòng. Bởi vậy tôi nhắc các em phải san sẻ phổ biến hơn, không chỉ trong bóng đá mà còn trong cuộc sống... Vậy mới có thể đồng tâm, có tình cảm thân thiện mới có thể phát huy hết tài năng trong thi đấu.

Mà muốn như vậy, lúc ăn cơm phải thì thầm với nhau, không được dùng laptop. Tôi đã viết những điều đó và lên tiếng cho mọi người. Nếu người nào khiến sai sẽ bị phạt tiền.

Bình thường khi các cầu thủ chính đang thi đấu trên sân, các cầu thủ dự bị sẽ không dồn vào một chỗ như khi họ được đá. Cho nên tôi bắt các em phải thật dồn vào một chỗ, như thể mình đang đá vậy. Có như vậy thì sự tập trung của họ mới luôn cao được.

HLV Park Hang-seo nấp sau ghế khi Xuân Trường đá phạt góc

Thế những yếu tố ông đòi hỏi đó, họ có làm tốt không?

Họ làm cho tốt hơn tôi nghĩ suy phần nhiều. Họ rất ngoan. Nhiều khi chính tôi đưa ra luật cơ mà quên đấy. Tôi cầm theo laptop và đương nhiên là bị phạt (cười lớn). Tôi có dặn khi chuyển động bằng xe bus có thể cầm điện thoại nhưng không được rỉ tai laptop. Vì trước khi thi đấu rất cần sự tập trung, nói chuyện laptop sẽ bị phân tâm.

Đã có những sự bùng nổ ở vietnam, còn với đội U23 thì có công ty gì sau trận Bình thường kết không?

Chúng tôi đã có một bữa ăn dễ chơi ở nơi nghỉ ngơi thôi, tôi thì uống thêm bia. Đại sứ quán vn và NHM có qua chào hỏi. Các cầu thủ vẫn còn trẻ, bởi vậy tôi giới hạn họ một chút. Cho đến bây chừ, tôi cảm thấy mọi thứ thật tốt vì chúng tôi là Á quân.

Rồi sẽ có đa dạng sự đổi mới, chả hạn các cầu thủ sẽ nổi tiếng hơn này. Nhưng những thứ đó rồi sẽ qua thôi và giả dụ chúng ta không nhân thức kiểm soát tốt, chúng ta sẽ không thể có những vinh hoa lớn hơn trong mai sau.

Đúng là họ mới ở lứa U23 thật.

Tôi từng cùng Hàn Quốc đứng thứ Tư tại World Cup, nhưng rồi người ái mộ cũng hối hả quên yếu tố ấy chỉ một năm sau đó. Không sao cả, tôi hiểu vấn đề ấy. Vì thế các cầu thủ cần khiêm nhường và không được để mất nỗ lực.

Lúc này thì ông thật sự nhiều người biết đến lắm đấy!

(Cười lớn) Tôi chẳng rõ đâu. Khi tôi tới Trung Quốc, tôi tới bằng tàu bay dân dụng, còn khi tôi về, được đổi sang chuyên cơ, về thẳng Hà Nội, được dùng trà với Phó thủ tướng, nhận huân chương và bằng ca ngợi.

Đấy quả là một vinh hạnh, nhưng cũng là áp lực đấy chứ?

Ở Việt Nam, có 90% người địa phương yêu thích bóng đá. Đấy cũng là môn giỏi độc nhất vô nhị, thỉnh thoảng giống như tôn giáo vậy. Tôi vui vì đã làm cho tốt ở giải này, nhưng tôi tự hỏi ví như người vietnam đặt thêm hy vọng thì sao? Đấy là một mặt khác của vấn đề. Nhưng đó cũng là số phận đặt lên vai những người bị đặt kỳ vọng.

HLV Park Hang-seo tiết lộ với báo Hàn bí quyết số 1 giúp U23 Việt Nam chinh phục châu Á - Ảnh 4.

Ở Hàn Quốc, ông được gọi là Hiddink của vietnam đấy.

Đừng so sánh tương tự. Tôi nghĩ cả về tài năng và sự nghiệp, tôi không thể so sánh với ông ấy.

Tôi nghĩ làm trợ lý cho ông Hiddink có đa dạng tác dụng với ông, khi trở thành một HLV ở nước ngoài?

Chuẩn 100%. Hiddink là HLV ngoại với chúng ta, thì tôi là HLV ngoại ở vietnam. Tôi đã từng thấp thỏm ghê lắm, về việc làm cho sao bản thân mình cấu kết được với văn hóa ở vietnam.

Vậy chứ khiến cho sao mà ông lại tới với bóng đá vn?

Tôi nhân thức rằng vietnam cũng đang kiếm tìm người có thể đưa họ tới Olympic 2020 tại Tokyo. Họ cần một người có trình độ cao, có kinh nghiệm ở World Cup. Tôi cũng thấy rằng chính mình thích văn hóa châu Á, thích Hàn Quốc, Nhật Phiên bản bởi vậy thiên nhiên nghĩ mình có thể nắm bắt được cả con người ở ĐNÁ.

Tôi vẫn luôn đon đả tới bóng đá Việt Nam, Thái Lan bởi vậy muốn thử làm việc tại đó. Vì thế, phê chuẩn đại diện của mình, tôi đã mua bí quyết liên hệ.

Ông có nhiều lần đưa ra những lời khuyên cho các cầu thủ của mình?

Cần phải nói rằng, tôi đòi hỏi cao về rèn luyện với các cầu thủ kể cả ĐTQG. Tôi từng cho họ rà soát cơ bắp, độ bền và phổi. Đó là những dữ liệu quan trọng. Tôi không muốn đổi mới thói quen khi lên dồn vào một chỗ ĐTQG, tôi muốn tạo nên một văn hóa thống nhất trong khoảng đội trẻ tới đội lớn.


Đọc thêm: Máy bơm đẩy cao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét