Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

'Cậu bé tóc băng' và trận chiến chống đói nghèo ở TQuốc - VnExpress

Fuman, cậu bé đại diện cho hàng triệu trẻ em nghèo vùng nông thôn Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Fuman, cậu ốm đại diện cho hàng triệu trẻ con có năng lực tài chính thấp vùng nông thôn Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Một sáng mùa đông giá lạnh, Wang Fuman, 8 tuổi, tới trường như thường lệ. Cậu nhỏ bé cuốc bộ gần 5 km tuyến đường đồi núi tới lớp, khiến khách hàng bật cười vì tóc tai, lông mi, lông mày đóng băng trắng xóa, khiến Fuman giống như một người tuyết, theo New York Times.

Giáo viên của em ở trường tiểu học Chuyển Sơn Bao bọc, quận miền núi Lỗ Điện, tỉnh Vân Nam, đã tự sướng và đưa lên WeChat, mạng xã hội phổ thông khách hàng nhất Trung Quốc. Ngay ngay tức khắc, Fuman biến thành một hiện tượng Internet, được tụng ca như là tượng trưng vượt khó khăn của người địa phương nông thôn.

Họ gọi Fuman là "cậu ốm tóc băng", nói rằng em đã "làm cho hàng triệu người lay động trái tim", thậm chí còn truyền tụng cậu gầy là "hero dân tộc". 

"Chúng ta nhận ra vẻ đẹp và chờ đợi qua gương mặt chân chất của cậu bé bỏng", một tờ báo bình luận. "Từ cậu nhỏ tuổi này, người ngoại bang sẽ cảm chiếm được những cố gắng tuyệt vời và sức mạnh to lớn của người China".

Nhà tranh vách đất nơi Fuman sống cùng bà nội và chị gái. Ảnh: AFP.

Nhà tranh vách đất nơi Fuman sống cùng bà nội và chị gái. Ảnh: AFP.

Tất nhiên, chuyên gia nhận xét hình ảnh của Fuman đề đạt cảnh ngộ của hàng chục triệu "trẻ thơ bị bỏ lại" ở các vùng nông thôn túng bấn, nơi cha mẹ phải bỏ nhà đi kiếm ăn, để lại con cái cho ông bà hoặc người thân chăm bẵm. Công ty xã hội ở vùng vùng quê TQuốc đang tan rã bởi hàng triệu người công tích xa quê đeo đuổi giấc mơ phú quý.

Những đứa trẻ bị bỏ lại như Fuman thường sống cùng ông bà. Các em chạm mặt phổ thông gian khổ như đói ăn suy dinh dưỡng, sống trong cảnh nhà tranh vách đất, giao thông phiền phức. Phổ biến khu vui chơi ở vùng vùng quê phải đóng cửa trong những năm cách đây không lâu, buộc các em phải đi xa để tới trường.

"Có vô thiên lủng hoàn cảnh gần giống về con trẻ bị bỏ lại ở Trung Quốc mỗi ngày", Kam Wing Chan, giáo sư đại học Washington, người có phổ quát năm phân tích về sự phát hành của nông thôn - đô thị TQuốc, phản hồi.

Theo giáo sư Chan, chính phủ có thể hỗ trợ các mái ấm không bị chia xa bằng bí quyết đặt ra chế độ cho phép cả gia đình cùng chuyển nhà lên đô thị lớn. Đương nhiên, phổ thông thị trấn đặt ra các pháp luật chặt chẽ về người có đủ tiêu chuẩn để được hưởng dịch vụ giáo dục và chăm sóc sức khỏe, làm cho người vùng quê thiên di lên thành phố bị coi là những công dân hạng hai.

Chủ toạ TQuốc Tập Cận Bình đề ra mục tiêu xóa đói giảm có năng lực tài chính thấp tới năm 2020, nhưng công tác này không dễ ợt. Phổ biến gia đình sống ở các khu vực heo hút, chẳng thể tiếp xúc với chuỗi hệ thống điện con đường trường trạm tân tiến. Theo Ngân hàng Quả đât (WB), khi mà khu vực thành thị đang tạo ra chóng mặt, thì khoảng 500 triệu người, tương đương 40% dân số TQuốc, đang sống dưới mức 5,5 đô la một ngày. 

Câu chuyện của Fuman khiến vài người hồ nghi về nỗ lực xóa đói giảm nghèo ở TQuốc.

"Chúng ta chẳng thể giải quyết đói nghèo", một người bình luận trên Weibo, "nhưng chúng ta có thể tụng ca nghèo đói".

Những hình chụp bàn tay sưng đỏ của Fuman được chia sớt trên mạng phường hội. Người dùng Internet ca ngợi chữ viết tay của em, chú ý rằng bàn tay của em đặt ở tờ giấy kiểm tra có kết quả đa số tuyệt đối.

Sinh viên trong trường của Fuman cho hay các em thiếu áo ấm, tay chân lạnh cóng sau quãng tuyến đường dài đến trường là chuyện thường ngày. Rộng rãi tổ chức từ thiện và bạn trẻ đã quyên góp cho nhà trường chí ít 330.000 đô la Mỹ. Giới chức địa phương cho hay sẽ khởi động một chương trình phân phát áo ấm cho trẻ có điều kiện kinh tế eo hẹp trong khu vực.

Bàn tay nứt nẻ, sưng tấy vì lạnh của Fuman. Ảnh: Nhân dân Nhật báo.

Bàn tay nứt nẻ, sưng tấy vì lạnh của Fuman. Ảnh: Dân chúng Nhật báo.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình trung ương Trung Quốc, Fuman kể lại nhật báo tới trường. Hôm bị giáo viên tự sướng, cậu nhỏ nói để quên mũ và găng tay tay ở nhà. 

Fuman và chị gái sống cùng bà nội nhỏ dại đau ở thị xã Lỗ Điện. Bố cậu nhỏ tuổi là Wang Gangkui đi khiến xa nhà vì mái ấm ngập trong nợ nần, còn ông nội đang ngồi tù. Ông Wang làm công nhân xây đắp ở Côn Minh, bí quyết nhà hơn 400 km. Mẹ của Fuman đã bỏ nhà đi phương pháp đây nhì năm. 

"Dân chúng trong làng đều coi thường chúng tôi", ông cho hay. Người nam nhi đã hai năm chưa về nhà kì vọng con trẻ trong nhà có tương lai sáng sủa hơn chính mình. "Tôi lúc nào cũng lúng túng cho các con. Tôi chờ đợi cả nhị đứa học lên đại học và tậu được việc làm cho định hình".

Fuman muốn đến Bắc Kinh học đại học và trở thành cảnh sát hoặc kỹ thuật gia.

"Dù bây giờ cháu đang là hiện tượng Internet nhưng cháu không thấy kiêu hãnh chút nào", cậu nhỏ tuổi 8 tuổi nói.

Tới thăm nhà của cậu bé Trung Quốc tóc đóng băng đến trường

Ngôi nhà tranh vách đất của cậu nhỏ nhắn tóc đóng băng

Hồng Hạnh


Xem thêm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét