Thứ Ba, 5 tháng 12, 2017

Thương hiệu Việt 'vang bóng một thời' vật lộn ở tuổi 60 - VnExpress Kinh Doanh

Xong xuôi năm 2016, thương hiệu Kem Thủy Tạ đóng góp hơn người yêu tổng doanh thu cho Công ti cổ lỗ phần Thủy Tạ; tăng trưởng lần lượt 6,3% về thu nhập và 19% về lãi của mảng hoạt động này so với cùng kỳ 2015. Tất nhiên, ví như so với kết quả buôn bán 5 năm trước, Kem Thủy Tạ gần như không phát triển.

Ở tuổi 60, Tổ chức kinh doanh cổ phần Diêm Thống Nhất - công ty giữ thị phần đông đảo tuyệt đối về đóng gói diêm cũng cho thấy một bức tranh hoạt động tương tự. Số lượng bao diêm mà tổ chức này tiêu thụ trong năm 2016 chỉ đạt 109 triệu bao, giảm 3 triệu bao so với năm 2015.

Kết quả này tiếp nối tình hình tiêu thụ giảm bớt trong phổ quát năm gần đây. Sản lượng tiêu thụ diêm năm 2016 đã giảm 6 triệu bao so với 2014 và gần 30 triệu bao so với năm 2013. So thời điểm bí quyết đây 8 năm, sản lượng của Diêm Thống Nhất đã giảm đến gần 40%.

Một thương hiệu khác cũng chật vật sinh tồn là Giầy Thượng Đình. Từ sản phẩm xuất hiện trong mọi mái nhà, tới nay Giầy Thượng Đình dần vắng bóng ở các khu chợ thành phố lớn, nhường nhịn chỗ cho các nhãn hiệu nước ngoài. Biên lãi giảm xuống mức thấp kỷ lục - chưa nổi 1%, lợi nhuận của nhãn hàng này trong đa dạng năm mới đây chỉ vòng vèo ngưỡng 1-2 tỷ đồng, dù ghi kiếm được doanh thu cả trăm tỷ.

thuong-hieu-viet-vang-bong-mot-thoi-vat-lon-o-tuoi-60

Trong khoảng nhãn hàng đình đám, Giầy Thượng Đình thu nhỏ hoạt động về những thị trường tí hon hơn với một thị phần khách hàng bình yên.

Kem Thủy Tạ, Diêm Thống Nhất hay Giầy Thượng Đình thực tế đều là những nhãn hàng truyền thống từng "làm mưa khiến cho gió" trên hoạt động mua bán với vị thế rất nhiều tuyệt đối. Dĩ nhiên, bước tham gia giai đoạn tạo dựng cửa hoạt động mua bán và phải khó khăn với nhiều địch thủ, những nhãn hàng này đều không giữ được vị thế, thay tham gia đó là quá trình thoái trào và chật vật sống sót.

Trong số này, Kem Thủy Tạ có lẽ là nhãn hàng lâu đời nhất. Xây dựng thương hiệu trong khoảng năm 1945 gắn với nhà hàng Thủy Tạ bên Hồ Hoàn Kiếm, Thủ đô, thương hiệu kem đình đám một thời trở thành mảng kinh doanh cốt cán của Công ty cổ phần Thủy Tạ, bên cạnh những ngành khác như nhà hàng, cung ứng phục vụ.

Khi mới xây dựng, do vấn đề kiện kinh tế và mức doanh thu của người địa phương còn thấp, Thủy Tạ dồn vào một chỗ tham gia mảng kem giá rẻ với sản phẩm chính là kem đá và các hương vị truyến thống. Tới những năm cuối thế kỷ 20, Thủy Tạ mở đầu lên ý tưởnrg đóng gói kem theo hướng công nghiệp, với việc xây đắp nhà máy chế biến một triệu lít mỗi năm trên dây chuyền của Italy. 

Đương nhiên, sự hiện ra của những tình địch "sinh sau đẻ muộn" như kem Wall's của Unilever và khác lạ là 2 tình địch lớn nhất hiện tại là Kido Foods và Vinamilk đã làm đổi mới cuộc chơi của những doanh nghiệp truyền thống như Tràng Tiền và Thủy Tạ. Sự nhiều chủng loại về chủng loại và thị phần vật phẩm làm những nhãn hiệu này gặp nhiều gian nan.

Thu nhập của Kem Thủy Tạ trong 5 năm vừa qua chỉ quành ngưỡng 50 tỷ đồng mỗi năm. Giả dụ so sánh với tốc độ vững mạnh mảng kem của "kẻ sinh sau đẻ muộn" là Kido Foods gần 80% trong khoảng năm 2013 tới nay và thu nhập năm 2016 đạt hơn 1.000 tỷ đồng, kết quả của Kem Thủy Tạ đa số chỉ "giậm chân tại chỗ". 

Trong khi những tổ chức khác vươn mình khỏe mạnh, thì tầm tác động của nhãn hiệu truyền thống này dần thu nhỏ và biến thành một niềm vui với mỗi người dân mỗi khi lên Hồ Hoàn Kiếm. 

Câu chuyện tương tự với Kem Thủy Tạ là Giầy Thượng Đình. Đầu thập niên 90, thương hiệu giầy này toàn bộ giữ vị thế độc tôn trên thị trường, một vật phẩm không thể thiếu trong mỗi mái ấm. Hình ảnh đôi giày vải với sọc xanh trên đế nhựa dẻo đã trở thành thân thuộc với phổ thông người tiêu xài vn.

Đương nhiên, thời hoàng kim của Giầy Thượng Đình chỉ kéo dài tới những năm đầu thế kỷ 21. Hiệp nghị mậu dịch hòa bình giữa các nước ASEAN (AFTA), giai đoạn gia nhập Tổ chức thương mại Trái đất (WTO) là những bước ngoặt với hoạt động của nhãn hiệu truyền thống này.

Mặt hàng giày dép của Thái Lan và vài nước phụ cận xuất hiện ngày càng phổ thông tại hoạt động mua bán trong nước, cùng với đó là sự du nhập của những nhãn hàng lớn như Nike hay Adidas đã đánh bật Thượng Đình khỏi những thành phố lớn - nơi sở thích của người tiêu xài đổi mới ngày càng với tốc độ cao.

Điểm tựa cá biệt của Giầy Thượng Đình giờ là danh mục bất động sản có giá trị. Tổ chức kinh doanh đang sở hữu khá nhiều địa điểm đất đẹp, trong đó có phần quy mô nhà xưởng nằm ở vị trí đắc địa tại huyện Thanh Xuân, Hà Nội với quy mô hơn 36.000m2. Theo tin tức quy hoạch tại Hà Nội thì có thể tới 2019, Giầy Thượng Đình sẽ phải di dời ra ngoại ô. Mảnh đất này có thể đem đến cho tổ chức kinh doanh những khoản lợi nhuận đột nhiên biến trong bối cảnh hoạt động buôn bán chỉ đem về một số tỷ đồng lợi nhuận mỗi năm.

Ở tuổi 60, Diêm Thống Nhất cũng không thoát khỏi hoàn cảnh gian khổ như rộng rãi nhãn hiệu truyền thống khác. Thách thức của Diêm Thống Nhất hiện ra trong những năm vừa mới đây, khi những bao diêm - từ item không thể thiếu trong mỗi mái nhà đang dần thay thế bằng các vật phẩm luôn thể dụng và tiến bộ hơn, như bật lửa.

Trong một văn phiên bản gửi các cổ đông, ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất cho biết, mặt hàng chính của công ti là diêm hộp các loại đang chịu ảnh hưởng lớn từ sức sắm của người tiêu dùng và sự thay thế các vật phẩm khác. "Diêm là item tiêu xài phổ biến nhưng tính thương nghiệp kém, giá trị thấp và có phổ quát item thay thế. Sự sụt giảm trong tiêu thụ là hệ quả thế tất khi diêm đang bị thay thế bằng sản phẩm bật lửa các loại", đánh giá của ban chỉ đạo công ti.

Mặc dầu Diêm Thống Nhất cũng tiến hành đầu tư các vật phẩm thay thế như bật lửa khi kiếm được thấy ý định hoạt động mua bán với sản phẩm mấu chốt là diêm suy giảm, tất nhiên bước đầu nhập cuộc vào thị phần item này của nhãn hiệu 60 năm tuổi cũng vướng phải không ít thử thách.

Các item bật lửa tầm thường với thương hiệu Thống Nhất công bố bí quyết đây 2 năm, có giá bán 2.000 đồng mỗi vật phẩm chỉ đạt mức tiêu thụ 10 triệu chiếc trong năm 2016. Kết quả tiêu thụ item này chỉ tương đương khoảng 12% hy vọng của công ti (85 triệu chiếc) theo ý tưởnrg đề ra từ đầu năm.

Câu chuyện của Kem Thủy Tạ, Giày Thượng Đình hay Diêm Thống Nhất chỉ là một phần nhỏ dại trong bức chụp bình thường của những nhãn hàng truyền thống thời hội nhập. Kém cởi mở trong định hướng hoạt động, thiếu vốn đầu tư hay chế độ của doanh nghiệp Nhà nước khiến cho những doanh nghiệp này từ vựng thế dẫn dầu mau lẹ tụt lại trong cuộc đua thị phần với những tình địch "sinh sau đẻ muộn". 

Minh Sơn


Đọc thêm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét