Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

Ông Nai lưng Bá Dương: Giá xe hơi sau năm 2018 còn đi lên - VnExpress Kinh Doanh

Ông È cổ Bá Dương – Chủ toạ Tổ chức kinh doanh cổ phần xế hộp Trường Hải (Thaco) phản hồi như vậy về hoạt động mua bán xe năm 2018 trước bất định loạt thuế du nhập oto trong khoảng các nước ASEAN sẽ về 0% theo chắc chắn Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA) trong khoảng 1/1/2018.

- Trong khoảng 1/1/2018, thuế suất nhập khẩu siêu xe từ các nước ASEAN chính thức về 0% theo cam kết với Hiệp định Thương nghiệp hàng hóa ASEAN (ATIGA) và nhiều người cho rằng giá xe sẽ giảm sâu. Còn ý kiến của ông thế nào?

- Cấu trúc giá thành oto gồm giá chế biến, chi tiêu điều hành từ khâu phân chia tới bán lẻ, đặc biệt là thuế, phí. Năm 2018 là cột mốc thuế du nhập xe khu vực ASEAN về bằng 0%, song song xe có dung tích xi lanh từ 2.0 trở xuống thuế suất tiêu thụ khác lạ giảm 5%. Do công thức tính giá xe ở vietnam theo kiểu "thuế chồng thuế", nên khi các loại thuế này giảm tuần tự về 0% và 5%, tầm giá xe hơi giảm đáng kể.

Ông Trần Bá Dương cho rằng, ôtô thương hiệu Việt là khát vọng nhưng chỉ nên làm khi doanh nghiệp tham gia được vào chuỗi giá trị. Ảnh: Hoài Thu

Ông Trằn Bá Dương cho rằng, oto nhãn hiệu Việt là khát vọng nhưng chỉ nên làm cho khi đơn vị nhập cuộc được tham gia chuỗi giá trị. Ảnh: Hoài Thu

Những gì xảy ra với thị trường oto năm 2017 là do năm 2016 quá khởi sắc làm cho toàn bộ tổ chức đồ mưu hoạch đều đưa ra mức phát triển 5-10%. Nhưng thực tiễn thị trường lại không tăng, quay ngược đầu giảm, một phần do tâm lý đối tượng mua hàng chờ xe xuống giá sau thời gian 1/1/2018, phần nữa do nền kinh tế và tài năng buôn bán của cư dân giảm bớt.

Dường như, khi nhập hàng trong năm 2017, các tổ chức phải chịu thuế suất nhập khẩu 30% và sang năm 2018 thuế này về 0%. Bởi vậy dễ nhận thấy mới đây các hãng đua nhau hạ thấp giá bán để đẩy hàng, kích cầu sắm sửa. Điển hình các đơn vị như Toyota, Hyundai Thành Công hay Thaco đều đưa ra bảng giá xe năm 2018 nhưng ứng dụng trong khoảng tháng 12/2017.

Sang năm nếu như các hãng không nhập rộng rãi xe thì không có cớ gì họ bán thấp hơn mức giá. Tôi nghĩ giá siêu xe năm 2018 sẽ là giá cuối cùng và sẽ đi lên chứ chẳng thể giảm hơn nữa.

- Trong năm 2017, thức giấc Quảng Nam đã 2 lần gửi công bố đến cấp có thẩm quyền về việc giảm thu ngân sách, nguồn cội đưa ra danh sách là đóng góp của công ty oto trên địa bàn giảm. Thực tiễn này theo ông có tiếp diễn trong năm đến?

- Những năm trước đó Trường Hải đóng góp 60-70% thu ngân sách của tỉnh Quảng Nam, như năm 2016 chúng tôi nộp ngân sách 14.300 tỷ đồng. Năm nay thị trường oto giảm sút trong đó xe con giảm 15%, xe vận tải giảm hơn 20%... nên đóng góp ngân sách của tổ chức kinh doanh giảm khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhưng năm nay tỉnh giấc cũng có nguồn thu khác, nên dù Trường Hải giảm nộp ngân sách nhưng số thu của Quảng Nam không giảm.

Năm 2018 với thuế du nhập linh kiện về 0%, thuế tiêu thụ khác biệt giảm về 5%, về mặt cơ học tiền nộp ngân sách của Trường Hải sẽ giảm. Tuy thế, sơ bộ tính toán thì mức này sẽ thấp hơn năm 2017.

- Hiện đa dạng hãng chế tạo xe cho nhân thức không có hàng nhập về bán cho năm sau do vướng qui định mới tại Nghị định 116 về sản xuất công nghệ ôtô có hiệu lực từ đầu năm 2018. Theo ông gian truân này đến từ đâu?

- Tất cả các cuộc họp, góp ý và bàn về Nghị định 116 đều có sự tham gia của các thành viên Hiệp hội các nhà đóng hộp oto vn (VAMA), trong đó có Trường Hải. Bản thảo sau cuối cũng đều được gửi cho các thành viên, đơn vị siêu xe góp ý. Cho nên những pháp luật tại Nghị định này không làm công chúng cảm thấy bất ngờ.

Việc không nhập thêm hàng trước thời điểm 2018 khi thuế nhập cảng chưa về 0% không chỉ của riêng bạn nào mà kể cả Thaco. Chúng tôi không cớ gì đi nhập một xe phải đóng thuế nhập 30%, rồi tới 2018 phải bán cạnh tranh với xe thuế bằng 0%. Đấy là điều thế tất.

Bây giờ, kế bên các liên doanh có xe lắp ráp để bán thì các hãng cũng chào mời xe, kiếm được đặt hàng và giao xe sau ngày 1/1/2018. Dĩ nhiên, sự hưởng ứng của đối tượng mua hàng, trong đó có cả Thaco không đa dạng.

- Những chính sách tạo ra công nghiệp oto được đưa ra cách đây không lâu khuyến khích các công ty chế biến, lắp ráp nội địa. Vậy ông nghĩ sao về việc xây dựng nhãn hàng ôtô Việt, giấc mơ mà bao lâu này vẫn chưa thành hiện thực? 

Bây giờ hoạt động mua bán quả đât mới ưng ý xe chế biến của Nhật Phiên bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu... chia theo phân khúc hạng xe rộng rãi, trung cấp, cao cấp, hay xe siêu sang. Ngay tổ quốc hàng xóm China chế biến được xe con, nhưng mới tiêu chí thụ được ở hoạt động mua bán nội địa, chứ chưa ra được quả đât.

Khi Việt Nam ước mơ có sản phẩm nhãn hiệu nước nhà, không chỉ riêng xế hộp, chinh phục được khách hàng trong và ngoài nước thì đó là sự kiêu hãnh, hãnh diện và đáng trân trọng. Sản phẩm oto, khác biệt xe con, là vật phẩm kĩ nghệ tích thích hợp của kinh nghiệm trong chuỗi trị giá tìm hiểu, thiết kế, đóng gói chi tiết, điều hành... và kĩ nghệ. Yếu tố này đòi hỏi phải có thời điểm và sự tích luỹ.

Ở chiều trái lại chúng ta phải hiểu và chấp nhận thực tế "thị trường, đoạt được được đối tượng mua hàng mới là nhân tố kiệu tiên quyết quyết định". Đơn cử, Trường Hải đầu tư mở mang nhà máy với thiết bị dây chuyền máy móc văn minh, nhưng ví như item chế biến ra không được khách hàng sắm thì nó chỉ là nhà máy chết. 

Trong xu thế hội nhập, quan niệm của tôi vẫn chọn phương án nhập cuộc chuỗi giá trị toàn cầu. Hãy đóng gói những cụ thể, phụ tùng mà bản thân mình có ích thế để đảm bảo chất lượng, giảm giá thành siêu xe trong chuỗi giá trị đó. Trong một nhãn hàng nước ngoài mà chúng ta khiến được bao nhiêu xác suất trong đó, đồng nghĩa chính mình đã có trị giá.

Đến một mức nào đó, đạt đến độ chín muồi, khiến cho chủ được công nghệ, tự tin làm được nhãn hiệu một bí quyết dài hơi, không vay mượn thì chúng ta có quyền sử dụng nhãn hàng Việt để phục vụ sự mong mỏi, ước mong của người dân Việt Nam. Không nên chạy theo thương hiệu Việt Nam khi chúng ta không đích thực làm chủ, không có giá trị.

Nguyễn Hoài


Xem nhiều hơn: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét