Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Cuộc tản cư hạn chế bão Tembin của người dân Nam Bộ - VnExpress

Các tỉnh phía Nam phòng chống bão

Sáng nay, Cà Mau - tỉnh dự kiến bão đổ bộ - có mưa phùn và gió bắt đầu thổi. Dọc quốc lộ 1A trong khoảng TP Cà Mau đi thị xã Cái Nước, người địa phương rậm rịch chằng chống nhà cửa. Nhân tố chống bão nhiều phần là người cao tuổi và phụ nữ khi đa số giới trẻ đã bỏ quê đi khiến cho ăn xa.

Ở thị xã Cái Nước, anh Phan Văn Đồ (đô thị Cái Nước) hối hả cột lại dây neo gia đình trong khi hoàng hậu anh thu vén đồ đoàn. "20 năm trước, tôi đã quá sợ hãi cơn bão số 5 vì nó rất kinh khủng. Thời ấy nhà tranh mái lá, bão tham gia cái là sập liền. Giờ nghe bão tham gia sợ lắm nên phải chuẩn bị chú ý", anh Đồ nói.

Người dân ở vùng Đất Mũi Cà Mau di tản tránh bão. Ảnh: Phúc Hưng.

Cư dân ở vùng Đất Mũi Cà Mau di tản tránh bão. Ảnh: Phúc Hưng.

Dường như đó, anh Triệu Hoàng Vinh (xã Tân Hưng Đông) mở đầu tháo dỡ dỡ cục bộ mái ấm, bao phủ tủ lạnh, cất dọn áo quần để đón bão. Anh Vinh còn chuẩn bị nhà tắm, đã được chằng chống bao cát cam đoan, khiến chỗ trú ẩn ví như bão đổ bộ.

Người con trai này chia sớt, tháng trước thấy cơn bão số 12 qua Khánh Hòa để lại hậu quả lớn nên quyết định túa tháo dỡ mái ấm cho bình yên. "Tốn tí công nhưng đỡ thiệt thòi, bão qua tôi sẽ lợp lại gia đình", anh nói trong lúc đang tay thoăn thoắt bốc tháo.

Hàng xóm của anh Vinh, ông È cổ Văn Ơn cũng dùng phổ thông tấm gỗ lớn chắn ở chuồng heo làm chỗ cho gia đình trú ẩn. Ông Ơn cũng nhờ phổ thông tuổi teen trong xóm toá hết phần mái lợp bằng tôn xuống.

Ở thị trấn cửa biển Sông Đốc, huyện È cổ Văn Thời, hàng nghìn thuyền cá đã tham gia trú bão. Quân nhân biên phòng liên tục rảo quanh co yêu cầu các thuyền viên lên bờ, không được ở lại tàu. Đây được cho là Cảng cá lớn nhất tỉnh giấc Cà Mau.

Ở vài địa phương của huyện Ngọc Hiển, do đường bộ di chuyển gian truân, nên cư dân được đưa đi tản cư bằng vỏ máy (ghe thông dụng ở miền Tây). Nhiều người chủ quan với cơn bão không chịu di dời đã bị cưỡng chế nhạo. 

Chị Nguyễn Y Ngọc (phường Tân Ân) ấp ôm con gái 15 ngày tuổi xuống tàu đến trụ sở công quyền tránh bão. Vừa thở hào hển với vẻ mặt  lúng túng, người thiếu phụ này nói: "Con gái còn bé quá, muốn ở lại nhà nhưng các chú nói phải đi vì tính mạng của con, chứ chính mình đi rồi căn nhà lá không ai chăm lo chắc nó bay mất khi bão vào".

Tại chợ đô thị Rạch Gốc, người địa phương đến mua sắm lương thực dự trữ rất đông, riêng một vài người tới tậu dây kẽm, dây thừng về chằng chống nhà. Với vẻ mặt đầy lúng túng, anh Nai lưng Văn Ân sợ căn nhà của chính mình sẽ không trụ nổi với bão dữ.

Ông Nguyễn Long Hoai - Chánh Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và kiếm tìm cứu nạn thức giấc Cà Mau cho nhân thức, chính quyền địa phương một số nơi đã ứng dụng biện pháp cưỡng chế đối với các hộ không chịu di dời. "Khoảng 98.000 người ở khu vực nguy nan của bão sẽ được sơ tán, công việc này sẽ hoàn thành trước 17h", ông Hoai nói và cho biết, đa số khâu hậu cần từ quà bánh, nước uống đến thuốc men cũng được đảm bảo phục vụ người địa phương.

Ở Bạc Liêu, trời âm u, có gió giật kèm mưa ốm. Ở khu vực bờ kè biển phố Nhà Mát, sóng biển cao 2 m liên tục đánh tham gia bờ, các nhà hàng tại khu vực này đều đóng cửa để thực hiện lệnh di tản.

Từ 5h, chính quyền thành phố đã huy động 49 công cụ tải cùng phổ thông lực lượng gồm công an, dân phòng, cảnh sát cơ động để sơ tán 6.000 hộ dân tới nơi bình an. Ngoài ra những hộ dân thực hiện việc tản cư, một số hộ dân chống đối buộc chính quyền bắt đầu cưỡng dè bỉu.

"Chướng ngại lớn nhất là người dân xem thường, nghĩ rằng bão không đổ bộ vào Bạc Liêu, rồi lo âu bị mất đồ đạc", một chỉ huy đô thị cho nhân thức. Theo báo cáo của Ban lãnh đạo Phòng chống thiên tai và kiếm tìm cứu nạn Bạc Liêu, tới 9h sáng cùng ngày, toàn thức giấc đã di tản gần 400.000 dân, kêu gọi hơn 1.200 tàu cá vào bờ trú bão bình yên.

Trà Vinh, thị xã Duyên Hải mưa khởi đầu to dần, gió mạnh lên. Chính quyền cùng ngành công dụng vận động đội ngũ đang nhanh chóng di dời hơn 2.000 hộ dân ở vùng nguy nan thuộc phố Long Vĩnh và Đông Hải tham gia nơi bình an.

Còn ở Bến Tre sáng nay mưa vừa, 3 quận vùng biển gồm Ba Tri, Bình Đại Thạnh Phú cư dân gấp rút chằng chống công trình. Ông Cao Văn Trọng, Chủ toạ UBND tỉnh giấc cho biết, tính đến 12h, khoảng gần 20% trên tổng số 20.000 người địa phương ở Bến Tre đã được di dời về các nhà hạn chế, trú bão, các điểm ở dọc đường bình an. Chiếu bạt được chuyển đến các điểm hạn chế trú, chính quyền cũng công ty nấu bếp dịch vụ tại chỗ cho các hộ dân. 

Tại Hậu Giang, Cần Thơ Kiên Giang sáng nay trời ảm đạm, mưa nhẹ, gió nhẹ. Phổ thông người vẫn ra đồng khiến việc phổ biến. Các tàu thuyền tấn công bắt hải sản ở Kiên Giang tiếp tục tham gia bờ giảm thiểu bão. Hàng chục tàu cao tốc, phà trong khoảng lục địa ra các đảo thuộc thị xã Kiên Hải và Phú Quốc tạm ngưng hoạt động. Trưa cùng ngày, lãnh hải đảo Phú Quốc bão tố khởi đầu mạnh lên, khoảng cấp 5-6.

Bộ đội biên phòng ở Kiên Giang tuần tra, yêu cầu người dân vào trú bão. Ảnh: Cửu Long.

Bộ đội biên phòng ở Kiên Giang tuần tra, đòi hỏi cư dân vào trú bão. Ảnh: Cửu Long.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng, việc sơ tán hơn 200.000 đứa ở các vùng nguy cơ tác động như Phú Quốc, Hà Tiên, Kiên Lương, An Minh, Hòn Đất… đã khởi đầu được khai triển từ sáng nay. Tỉnh huy động toàn lực, trong đó có công an, quân đội, dân binh, dự tiêu cực viên giúp dân sơ tán, chằng néo công trình, gặt lúa chạy bão.

Tại quận ven biển Cần Giờ (TP HCM), đến trưa nay gió thổi nhẹ, mưa rinh rích, tiết trời se lạnh. Ở xã đảo Thạnh An, hàng ngũ công dụng xuống những hộ dân sau cùng chưa di dời để yêu cầu về điểm trú ẩn bình an. Những người không chịu đi sẽ bị lập biên bản, cưỡng chế di dời.

Ở thành phố Cần Thạnh, phổ biến hàng quán ven biển đóng cửa nhưng cuộc sống cư dân quận này vẫn diễn ra phổ biến. Họ vẫn đi chợ, uống cà phê bàn về cơn bão sắp đổ bộ. Tiệm Cần Giờ nằm sát biển nhiều phần chấm dứt sắm sửa, người địa phương hạ dù cột cẩn thận hạn chế bị gió xô ngã.

Anh Hải Quân (32 tuổi, ngụ thị trấn Long Hòa) cho nhân thức nhị hôm nay chính quyền phát loa liên tục cảnh báo về cơn bão. "Xem dự đoán thấy bão giảm cấp, lao dốc rìa Nam nên Cần Giờ chắc không tác động gì phổ thông. Con tôi cũng nghỉ học nên dẫn nó đi cà phê tầm thường cho vui", anh Quân nói.

Huyện Cần Giờ cưỡng chế người dân không chịu trú bão

Còn ở thị xã Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Anh Nhựt - Phó chủ tịch UBND thị xã cho biết, trưa nay trên đảo gió mở màn nâng cấp kèm mưa phùn. Hiện, thị xã đã di dời và cưỡng dè bỉu di dời 1.800 đứa ở những khu vực hiểm yếu, nhà không bảo đảm đến các công ty, trạm xe buyt và khu phổ biến cư cao cường, bình yên. "Huyện cũng đã sẵn sàng 910 hậu sự mì tôm, 114 tấn gạo, 1.680 chai nước uống và xăng dầu", ông Nhựt cho hay.

Nhóm phóng viên


Xem nhiều hơn: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét