Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2017

Tại sao người trẻ ít mặn mòi với tìm hiểu khoa học? - VnExpress

Tại diễn đàn “Thúc đẩy bạn teen sáng tạo, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” trong khuôn khổ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 11, anh Lê Đức Tùng, giảng sư, Bí thư Đoàn Đại học Bách khoa Hà Nội trằn trọc về việc người trẻ vn chạm mặt nhiều sự cản trở khi nhập cuộc phân tích công nghệ.

Theo thống kê, có đến 80% công bố công nghệ của Việt Nam có nhân tố quốc tế. Các vật phẩm nghiên cứu của vn gần như chỉ tồn tại dưới dạng mô hình, chưa thoát ra được khỏi phòng thử nghiệm và phòng phân tích. Trong hồ hết ngành công nghệ, Việt Nam chỉ tham gia thực hiện việc gia công, đóng góp nhân công… Anh Tùng nghĩ rằng những yếu kém trên sẽ được giải quyết nếu như cán bộ nghiên cứu công nghệ trẻ được thân mật đa dạng hơn.

vi-sao-nguoi-tre-it-man-ma-voi-nghien-cuu-khoa-hoc

Anh Lê Đức Tùng nghĩ rằng công ty và nhà trường cần phối thích hợp với nhau trong nghiên cứu công nghệ và ứng dụng công nghệ. Ảnh: Dương Tâm

Anh Tùng đánh giá một trong những hạn chế nhạo khiến các hoạt động tìm hiểu khoa học của cán bộ trẻ chưa thể phát huy hiệu quả là mức cung cấp cho đề tài tìm hiểu còn thấp, không đều, cách thức giảm giá dành cho nhà kỹ thuật trẻ chưa được vồ cập đúng mức. Nhân tố này làm họ không thể hoàn toàn lặng tâm nghiên cứu và việc thú vị cán bộ có trình độ, trí não, bằng cấp cao tiếp diễn đeo đuổi con đường tìm hiểu khoa học chạm mặt phổ thông rào cản.

Giảng sư Đại học Bách khoa nghĩ rằng điểm then chốt, cản trở lớn nhất trong công tác tìm hiểu kỹ thuật và vận dụng kĩ nghệ là chưa có hình thức dùng nội lực thích hợp. Các nhà kỹ thuật vietnam hoàn toàn có kĩ năng tìm hiểu và vận dụng kĩ nghệ để khắc phục một bài toán thực tiễn và đem đến trị giá kinh tế lớn cho thị trấn hội. Dĩ nhiên, việc các đơn vị chế biến lớn trong nhà nước có sự phối phù hợp nghiên cứu kỹ thuật và ứng dụng kĩ nghệ với các trường đại học trong nước là rất hãn hữu, và thực tiễn hầu như không có.

Bên cạnh đó các đơn vị sử dụng chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài với kinh phí rất lớn mà có thể vẫn không được kiếm được hết tri thức kĩ nghệ quan trọng, dẫn đến bị nương tựa về công nghệ.

Trước những khó khăn trên, anh Tùng nghĩ rằng Bộ Kỹ thuật và Công nghệ và Trung ương Đoàn cần tham vấn, đề nghị với Chính phủ xây đắp, ban hành các quy chế phát triển mô hình phối hợp giữa trường đại học, viện phân tích và doanh nghiệp, khác biệt là với tổng công ty, công ty lớn.

Anh Tùng chắc chắn cán bộ tìm hiểu trẻ đích thực ước muốn cơ chế công khai, sáng tỏ trong việc hoàn thành thủ tục các đề tài, chương trình phân tích. “Quỹ Nafosted nên là mô phỏng mẫu mà rất nhiều dạng quỹ nghiên cứu và đề tài khác hướng tới, đó là sự tiện lợi, tiến bộ và nhất là sự sáng tỏ, hoàn toàn thoát khỏi chế độ xin - cho. Những quỹ nghiên cứu tương tự đã níu kéo được phần đông cán bộ, tấn sĩ trẻ tiếp tục đoạn đường nghiên cứu kỹ thuật”, anh Tùng nói.

Yêu cầu đưa môn học khởi nghiệp tham gia đại học

Anh Bùi Huy Toàn, Bí thơ Đoàn Đại học Hùng Vương (Phú Thọ) nghĩ rằng điều non sông, tuổi teen học sinh khởi nghiệp được dư luận nhắc tới nhiều. Tuy nhiên, phong trào khởi nghiệp đang diễn ra chưa đích thực xứng tầm, đặc biệt ở các tỉnh giấc, thành không phải trung tâm.

vi-sao-nguoi-tre-it-man-ma-voi-nghien-cuu-khoa-hoc-1

Anh Bùi Huy Toàn bắt buộc đưa môn học thành lập công ty để khởi nghiệp vào đại học, cao đẳng. Ảnh: Dương Tâm

Anh Toàn lấy Chẳng hạn ở Phú Thọ, phong trào thành lập công ty để khởi nghiệp trong nhà trường còn thể hiện rộng rãi hạn dè bỉu, yếu kém. Kiếm được thức của giảng viên và học sinh về tầm quan trọng của khởi nghiệp chưa trọn vẹn. Chương trình đào tạo còn mang tính hàn lâm. Việc doanh nghiệp hoạt động can dự tới khởi nghiệp chưa nhiều lần và hiệu quả nên chưa kích thích mạnh khỏe tinh thần khởi nghiệp của học sinh.

Từ những thực tại đó, anh Toàn nghĩ rằng cần thiết phải có môn học về thành lập công ty để khởi nghiệp trong chương trình đào tạo ở các trường đại học, cao đẳng.

“Để phát triển cần thay đổi nguyên tắc giáo dục, thay vì chỉ tập huấn sinh viên biến thành những người có tài năng chuyên môn cao để đi ứng tuyển thì còn phải dạy các em cách thức khởi nghiệp. Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ và sản xuất công ty đến năm 2020 cũng đã yêu cầu cơ sở giáo dục đại học phải Để ý và đưa nội dung thành lập công ty để khởi nghiệp tham gia chương trình”, anh Toàn lý giải.

Bí thư Đoàn Đại học Hùng Vương cũng nghĩ rằng mỗi nhà trường cần có nhóm giảng viên có thương hiệu, được đào tạo, tập huấn chuyên sâu về khởi nghiệp để giảng dạy, định hướng, truyền ngẫu hứng thành lập công ty để khởi nghiệp cho sinh viên.

Bên cạnh đó, các địa phương, trường đại học, cao đẳng cần tăng nhanh hội thảo, hội nghị, ngoại khóa sâu về chuyên môn về các điều thành lập công ty để khởi nghiệp gắn với từng đối tượng sinh viên. Anh Toàn nhấn mạnh công việc này cần bắt đầu một cách bản chất, có trọng tâm, trọng tâm.


Xem thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét