Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

5 tháng như cơn ác độc mộng khi tôi xây nhà trong ngõ hẹp - VnExpress Gia đình

Anh Lê Tâm (quận Nhì Bà Trưng, Thủ đô) chia sớt những nỗi khó nhọc mà anh không ngờ tới khi xây nhà trong ngõ nhỏ xíu hẹp, nằm phương pháp xa mặt các con phố:

Trước khi lấy hiền thê, tôi sống bình thường với ba má và anh chị trong một ngôi nhà ống ở thị xã Đống Đa (Thủ đô). Nhà tôi nằm trong ngõ gầy khá yên ổn tĩnh, hàng xóm san sát, ở với nhau khoảng 20 năm nhưng ít khi va chạm, khi có việc cũng sẵn sàng hỗ trợ. Phổ biến người thích sống phổ biến cư nhưng bản thân tôi lại thấy sống ở nhà mặt đất thoải mái hơn.

Quen với nếp sống tương tự nên khi lấy hậu phi, tôi quyết định tậu đất nằm giữa tổ chức và nhà cha mẹ. Hai vợ chồng dành nhiều thời điểm đi xem nhưng đất ở trung tâm khá đắt nên đều vượt kĩ năng vốn đầu tư của chúng tôi. Đất ở vùng xa hơn thì di chuyển phiền phức và quá xa nhà ba má, không luôn tiện thăm nom và sau này, chúng tôi còn muốn nhờ ông bà chăm giúp các cháu.

Mất gần 2 04 tuần, sau cùng nhị bà xã chồng tìm được mảnh đất nằm trong ngõ hẹp chỉ tầm một mét, bí quyết mặt trục đường khoảng 300m ở huyện Nhị Bà Trưng. Bù lại, giá đất chỉ khoảng 45 triệu một m2, trong khi đất trong các ngõ rộng có thể lên đến 60 triệu. Vì thế, chúng tôi chỉ cần dành 2 tỷ đồng để sắm mảnh đất 45m2 (trên đó có sẵn ngôi nhà một tầng, một lửng) để xây nhà.

Cóp nhặt tiền tiết kiệm của cả nhị bà xã chồng được hơn 3 tỷ, chúng tôi quyết định đập nhà cũ, xây nhà mới luôn dù lúc đó là cuối mùa mưa bão. Bố tôi từng khiến trong ngành xây đắp nên kiếm được trông giúp nhà cửa.

mua-dat-re-trong-ngo-ngach-toi-co-du-phien-muon-khi-xay-nha

Các hộ trong ngõ khiến cho nhà xếp các bao tải đựng vật liệu sát dọc lối đi, gây phổ biến phiền toái cho láng giềng. Ảnh minh họa: AY.

Khi bắt tay vào việc xây nhà, chúng tôi vấp phải vô kể gian khổ do đường tham gia nhà quá bé dại, có khúc ngóc chỉ hẹp 80 cm. Tôi định thuê luôn máy xúc để phá nhà cũ cho với tốc độ cao nhưng không được vì xe không vào được đến nơi. Thế là công nhân đành dùng các lý lẽ truyền thống là khoan tay và búa để phá nhà. Thợ vừa làm được một ngày thì bố tôi gọi điện bảo về nhà gấp.

Láng giềng nhà tôi có con mới được một tháng tuổi nên chẳng thể chịu nổi tiếng khoan đục. Ông bà của cháu nhỏ dại sang buộc phải nhà tôi ngừng xây dựng vì gầy khóc khan hết cả cổ lỗ. Mới chuyển về, tôi không muốn mếch lòng hàng xóm nhưng lẽ nào tôi lại phải hoàn thành kiến thiết đến khi cháu nhỏ dại lớn. Buổi tối hôm đó, tôi phải sang nhà láng giềng, mang theo ít hoa quả để "nói khó khăn" mong gia đình thông cảm. Tôi hứa sẽ báo trước những ngày đập phá, đổ bê tông, khoan đục để nhờ người mẹ trẻ bế lâm thời con sang nhà ngoại chơi.

Cũng may, láng giềng là những người dễ tính nên miễn cưỡng đồng ý. Dăm bữa nửa 04 tuần, tôi và thê thiếp thay phiên nhau hỏi han, tiến thưởng cáp để xây đắp quan hệ.

Chật vật một số ngày mới phá xong nhà cũ, tới đoạn đào móng cũng vất vả không kém. Bố tôi mua mãi mới được một đội xe thồ chở đất với giá khá cao. Do nôn nóng xây nhà vào mùa mưa, móng vừa đào dứt thì nước dâng cao. Mưa dầm dề phổ thông ngày khiến cho việc xây đắp bị trì hoãn.

Nhưng đó ko phải là mối lo chính khi phần móng nằm sát đoạn hẻm rộng một m2. Trong ngõ có rộng rãi con nhỏ chạy nhảy đầm nên buổi đêm, tôi phải nhờ điện hàng xóm để thắp đèn, tránh cho bạn nào thụt chân xuống hố.

Sau một tuần, tôi mới có thể ngủ ngon khi đổ móng, xây tường lên cao. Tôi bảo bố trả thêm tiền để có được phổ thông thợ lành nghề nhằm triển khai làm càng nhanh càng tốt. Mái ấm chọn cách thức đổ bê tông bằng máy nên chỉ làm được buổi tối. Nhà trong hẻm sâu, tậu được chỗ đỗ xe, kéo đường ống dẫn bê tông tham gia nhà cửa cũng đủ mệt mỏi.

Khâu xử lý chỗ để nguyên liệu cũng đau đầu không kém. Cát sắm về phải cho vào từng bao vận chuyển, xếp gọn tham gia trong công trình hoặc sát bờ tường. Tuyến phố đi nhỏ hẹp nên các hộ mỗi khi muốn quay xe lại gọi người thân tôi ra xếp lại. Khi thợ đang xây dừng trên tầng cao, bố tôi phải lúi hớt tóc tự kéo gọn bao tải nặng một vài chục kg. Công nhân kéo ròng rọc để chuyên chở nguyên liệu lên tầng liên tục phải ngừng làm cho vì có xe tương hỗ.

Dù nỗ lực khôn xiết nhưng việc kiến thiết của mái nhà tôi vẫn gây ra phổ thông sự cố. Thợ phụ trộn vôi vữa, không kịp quét dọn sạch sẽ làm cho nghẽn trục đường thoát cống. Bà tổ trưởng dân phường lao ra chửi ầm ỹ nhưng nhà tôi không dám cãi nửa lời vì biết lỗi sai thuộc về mình.

Thêm tham gia đó là khoảng phương pháp giữa các nhà trong ngõ quá gần nên không dễ dàng hạn chế cát bụi bay sang nhà đối diện. Tôi phải cho thợ khiến cho tấm bạt phủ trong khoảng tầng 3-4 xuống tận tầng một để láng giềng đỡ bụi bặm. Dù thế, tôi vẫn rất áy náy khi mái ấm họ bị chết mấy cây cảnh do bụi và thiếu sáng.

Lắt lay 5 04 tuần, mái nhà tôi mới xây dứt ngôi nhà 3,5 tầng. Ngày dọn về nhà, tôi thở phào dễ chịu như mới đây một cơn ác nghiệt mộng dài. Bố tôi vừa khiến dứt nhà thì bị nhỏ dại còn tôi cũng sụt 5 kg.

Cũng may, ngôi nhà hoàn tất đa số mong muốn. Ngày cuối tuần, tôi mời cả xóm qua nhà ăn tân gia để cảm ơn đại chúng. Tới lúc ấy, tôi tiếp diễn được nghe thêm đủ than vãn về nỗi khổ của dân chúng sống ở đây trong những ngày tôi làm cho nhà.

Chỉ nhân thức cười trừ, tôi tự nhủ, trong khoảng giờ sẽ không bao giờ xây thêm một căn nhà nào trong hẻm nhỏ nhắn tới vậy nữa. Thời điểm, chi tiêu đều đội lên nhưng mỏi mệt nhất vẫn là làm hàng xóm bực bội, khó tính ra mặt suốt thời điểm dài.

KTS Xuân Hoàng cho nhân thức, đông đảo các gia đình trong ngõ ốm đều chạm chán gian nan trong việc xây nhà giống anh Tâm. Cho nên, các gia chủ cần cân nhắc kỹ ngay từ khi tậu đất dù đất trong ngõ gầy thường có giá rẻ hơn đa dạng.

Chướng ngại lớn nhất là mặt bằng để nguyên liệu không có hoặc hạn chế giễu. Cho nên, chi phí chuyển vận nguyên liệu, truất phế thải cao hơn do khoảng cách thức xa, địa hình gian nan, phải chở bằng xe thồ tí hon. Ngoài ra, bạn cũng khó khăn đảm bảo bình yên khi việc thiết kế quá gần các nhà bao quanh, nhất là các mái nhà có trẻ nhỏ tuổi.

Để tránh các rối rắm, trước khi khởi công, bạn nên tới gặp mặt tổ trưởng dân thị trấn, các hộ trong khuôn khổ việc xây nhà có thể gây ảnh hưởng để thông báo trước kế hoạch và mong họ thông cảm. Bạn cũng nên bắt buộc khiến cho các biện pháp che bạt cho nhà láng giềng để giảm thiểu bụi bặm tham gia nhà họ.

Bạn cần tới khảo sát khu đất phổ quát lần, hỏi han người sống lòng vòng đó, những người từng có kinh nghiệm xây nhà trong hẻm. Nhờ đó, bạn sẽ biết được nơi phù hợp để tập trung nguyên liệu (cát, sắt thép...) trước khi chia nhỏ bé để chở tham gia nhà cửa.

Việc xây đắp trong trạng thái nhỏ hẹp cần được bắt đầu nhanh gọn nên tránh tuyệt đối khiến tham gia mùa mưa. Đội thợ cũng cần có cam kết làm cho bất biến, hạn chế giữa hạn độ phải thay thế, tốn thời gian. Chi tiêu xây đắp cũng sẽ bị đội lên nên bạn cần dự trù thêm một khoản tiền để không bị thiếu giữa chừng.

An Lặng

Chia sớt kinh nghiệm xây sửa nhà của bạn tại đây.


Đọc thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét