Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017

Đừng coi thường màu tím sến súa, có thể bạn chưa nhân thức dĩ vãng huy hoàng và 'sang chảnh' của màu sắc sẽ 'nóng' nhất 2018 đâu

Màu của năm là gì?

Nghe tới khái niệm "màu của năm" hẳn phổ biến người vẫn còn bỡ ngỡ vì không hiểu nó có ý nghĩa gì và sử dụng tham gia mục đích gì. Câu tư vấn rất đơn giản…

Từ năm 2000, trang web Pantone.com thuộc Viện Màu sắc Pantone, nghiên cứu ứng dụng và trọng điểm thông tin về màu sắc, nơi đưa ra các dự báo và cung ứng các chuẩn màu cho giới thiết kế nhiều năm kinh nghiệm, đã bắt đầu có ý nghĩ đó về việc đưa ra một màu sắc điển hình của năm. Sắc màu được chọn lựa sẽ biến thành tông màu chủ công trong các khuynh hướng trang hoàng phía bên trong, nhà cửa, kiến tạo bắt mắt... trên toàn quả đât.

Trong khoảng đó, cứ tham gia khoảng tháng 12 hàng năm, Pantone.com lại báo cáo một màu sắc mới cho năm tiếp theo.

Đừng coi thường màu tím sến súa, có thể bạn chưa biết quá khứ huy hoàng và sang chảnh của màu sắc sẽ hot nhất 2018 đâu - Ảnh 1.

Màu của năm 2017 là Greenery (xanh lá cây ánh vàng).

Năm 2016, sắc màu của Hồng thạch anh (Rose quartz) và Xanh thanh bình (Serenity) được lựa chọn là màu của năm, và màu của năm 2017 là Greenery. Màu xanh dịu nhẹ với thông điệp là màu mở đầu cho một năm tươi mới, hướng về thực phẩm hữu ích cho sức khỏe và tạo động lực thiên hướng ăn chay

Và vừa mới đây, đúng như chơi lệ, Pantone lại lên tiếng màu của năm 2018 – đó chính là màu tím Ultra Violet, nằm trong dãy màu mang số 18 – 3838 trong bảng màu của Pantone.

Đừng coi thường màu tím sến súa, có thể bạn chưa biết quá khứ huy hoàng và sang chảnh của màu sắc sẽ hot nhất 2018 đâu - Ảnh 2.

Màu của năm 2018 – đó chính là màu tím Ultra Violet.

Dĩ vãng đầy huy hoàng

Nghe tới tên màu tím, một vài người đã thấy "không ưa lắm" vì nghĩ rằng nó sến súa và thiếu sự năng động. Thế nhưng, bạn chỉ có thể kiếm được xét tương tự khi chưa biết hết dĩ vãng đầy huy hoàng và "cao giá" của màu tím.

Chưa nói tới quả đât, ở Việt Nam, trong khoảng xa xưa màu tím mơ mộng đã trở thành màu đặc thù của tính phương pháp người con gái Huế, nữ tính, son sắt thủy chung. Màu tím chẳng phải là màu riêng của Huế nhưng cứ tới nơi này người ta lại cảm thấy nét quyến rũ, nhân từ hòa ẩn sâu trong không chỉ nhân loại mà cả cảnh vật mà mọi thứ thuộc về chốn đế đô xưa này.

Theo một bài báo trên tờ The Guardian xuất bản năm 2015, trong khoảng thời cổ truyền, thuốc nhuộm màu tím, màu mà đa số người yêu thích, được làm cho từ chất nhầy của ốc biển ở đô thị cũ kĩ Tyre thuộc "đế giễu cợt thương nghiệp Phoenicia" thời cổ kính.

Thuốc nhuộm màu tím đầu tiên sinh ra vào khoảng năm 1900 TCN. Khi đó, phải cần đến 12.000 con sò để chiết xuất ra 1,5g thuốc nhuộm màu tím. Do vậy chỉ có phân khúc "lắm tiền phổ quát của" trong phố hội mới có kĩ năng sử dụng bộ cánh nhuộm tone màu này.

Đừng coi thường màu tím sến súa, có thể bạn chưa biết quá khứ huy hoàng và sang chảnh của màu sắc sẽ hot nhất 2018 đâu - Ảnh 3.

Tham gia thế kỷ 16, nữ vương Elizabeth I (vương quốc Anh) đã không cho phép bất kỳ ai trừ con cháu, hoặc người trong hoàng tộc mới được mặc bộ cánh có màu tím - Ảnh minh họa.

Trong lịch sử, màu tím đã được bình chọn cao, vì không dễ dàng đóng chai lại gắn liền với sự phú quý, quyền lực và tôn thất. Tham gia thế kỷ 16, nữ hoàng Elizabeth I (vương quốc Anh) đã không chuẩn y bất cứ bạn nào trừ con cháu, hoặc người trong hoàng thất mới được mặc bộ cánh có màu tím. Chính cho nên mà màu tím tượng trưng cho sự phong lưu, quyền lực, không chỉ trong văn hóa phương Tây mà cả văn hóa phương Đông.

Yếu tố đó lý giải tại sao mà tới cho tới ngày nay, sự xuất hiện của màu tím giúp mọi vật, công chúng trở nên thanh lịch và quý phái hơn.

Màu tím Ultra Violet có gì đặc biệt để trở thành "màu của năm"?

Giải đáp phỏng vấn tờ The New York Times, cô Leatrice Eiseman, tổng giám đốc của Viện màu sắc Pantone, cho nhân thức: "Đây là màu "phức tạp" nhất trong phần đông các màu sắc. Bởi vì nó mang nhị sắc thái có vẻ như trái ngược nhau - xanh dương và đỏ - và hòa hợp chúng lại với nhau để tạo ra một cái gì đó mới mẻ".

Từ mà Eiseman dùng để mô tả về màu tím là "phức tạp" (complex), bởi "chúng ta đang ở trong kỷ nghuyên phức tạp và đây cũng là một màu phức hợp".

"Ultra Violet giáo huấn tính lạ mắt, sự khéo léo, nghệ thuật và luôn ​​hướng đến tương lai. Ultra Violet đích thực phản ảnh những gì quan trọng trong thế giới của chúng ta ngày hôm nay", cô nói.

Đừng coi thường màu tím sến súa, có thể bạn chưa biết quá khứ huy hoàng và sang chảnh của màu sắc sẽ hot nhất 2018 đâu - Ảnh 4.

Hãng mỹ phẩm nổi tiếng Butter LONDON đã bổ sung màu tím vào bộ sưu tập mỹ phẩm mới nhất của họ.

Eiseman nói: "Ultra Violet là một màu có vẻ rất khiêu khích, nhưng nó cũng là một màu sắc cẩn thận. Màu sắc này gắn liền về mặt lịch sử, với tính độc đáo, sự thông minh và tư duy thịnh vượng. Đây chính là những nhân tố quả đât của chúng ta đang cần để tạo ra một tương lai có ý nghĩa. Tính thông minh và trí nhớ tượng là vấn đề mà chúng ta kiếm tìm trong cuộc sống cá nhân và cả nhân loại buôn bán. Đó chính là sự lôi cuốn, hấp dẫn, kì diệu mà dân chúng đang tìm kiếm".

Đừng coi thường màu tím sến súa, có thể bạn chưa biết quá khứ huy hoàng và sang chảnh của màu sắc sẽ hot nhất 2018 đâu - Ảnh 5.

Màu tím cũng là sự chọn của các hãng phong cách nổi tiếng trong năm 2018.

Đừng coi thường màu tím sến súa, có thể bạn chưa biết quá khứ huy hoàng và sang chảnh của màu sắc sẽ hot nhất 2018 đâu - Ảnh 6.

Cả môi trường sống của nhiều mái nhà cũng sẽ có màu tím chủ quản.

Đừng coi thường màu tím sến súa, có thể bạn chưa biết quá khứ huy hoàng và sang chảnh của màu sắc sẽ hot nhất 2018 đâu - Ảnh 7.

Đương nhiên là chẳng thể thiếu màu tóc của các nàng.

Cái tên đã nói lên gần như Ultra Violet là tia cực tím, loại tia mà không người nào có thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Điều đó cho thấy đây là một màu sắc đầy bí mật, biểu trưng cho sự đối chọi và thông minh nghệ thuật không giới hạn.

Còn giới khoa học thì phát xuất hiện rằng sắc tím là màu có bước sóng ngắn nhất mà mắt người có thể nhận ra. Nó thường xuất hiện trên bầu trời trong các giải ngân hà đẹp tuyệt. Vậy nên màu tím còn tượng trưng cho sự huyền bí và linh tính, nét đẹp huyền hoặc và đầy bí hiểm.

Sau số đông, màu tím đang hẹn hẹn sẽ hình thành ở khắp nơi trong năm 2018 tới, trong khoảng những bộ sưu tập cá tính (áo quần, giày dep, túi xách, khăn…) đến các môi trường phía bên trong và cả trong các bữa tiệc thanh lịch, lộng lẫy.


Xem nhiều hơn: Máy bơm đẩy cao giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét