Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2017

Pep Guardiola - Jose Mourinho: Từ bạn tri kỷ tới quân thù không đội trời thông thường

Khi còn cùng làm cho việc ở Barca, Pep Guardiola và Jose Mourinho thường ngồi lại sau buổi tập và san sớt về những ý tưởng chiến thuật. Thế mà, chỉ sau 20 năm, họ là những quân địch không đội trời phổ biến.

Ngày Mourinho tới Madrid là ngày mối quan hệ ấy bước sang một trang mới. Hai kế hoạch gia hàng đầu quả đât vào vai nhì nhà cai trị ở nhị CLB mang tính biểu tượng của Tây Ban Nha. Họ ở thế "không thể không ghét nhau", bởi vốn dĩ Barca và Real đã chẳng ưa gì nhau rồi.

"Người khác lạ" là bậc thầy trong kỹ nghệ kiểm soát bóng tối. Còn Pep là ông hoàng ngoài sáng với kỹ năng ăn nói uyển chuyển và khiếu châm biếm bẩm sinh. Mourinho luôn gọi Pep là "Pep" chứ không nói hẳn tên họ toàn diện của HLV gốc Catalan. Đáp lại, Pep bảo: "Chúng tôi ngang hàng nhau nên mạn phép gọi ông ấy là Jose thôi".

Pep Guardiola – Jose Mourinho: Từ bạn tri kỷ tới kẻ thù không đội trời chung - Ảnh 1.

"Mourinho nói rất tài. Có lẽ, UEFA nên trao thêm một giải thưởng Champions League ngoài đười pitch để Mourinho có thể ôm chiếc Hớt tóc ấy về và thưởng thức thú vui ấy", Pep từng chỉ trích Mourinho khi Real và Barca gặp nhau tại bán kết Champions League.

Một lần khác, khi Barca đến khiến khách trên sân Real, Pep đã khởi đầu buổi họp báo như thế này: "Tại căn phòng này, sân bóng này, Jose là số 1. Ông ấy biết tường tận mọi chuyện ở Bernabeu và tôi tuy nhiên chẳng hề đối thủ.

Tại sao tôi nói yếu tố này? Vì chúng tôi từng khiến cho việc 4 năm cùng nhau. Jose nhân thức tôi, và tôi nhân thức Jose", Pep chủ động lánh né các cuộc đả kích cá nhân trên sóng truyền hình.

Trong cuốn tự truyện của bản thân, Pep công nhận Mourinho là nhà chuyên ngành tài giỏi. Tất nhiên, ông không thích tính bí quyết của Mourinho. "Tôi sẽ học ông ấy trên sa bàn, nhưng đừng bắt tôi học Mourinho trên khía cạnh loài người".

Pep Guardiola – Jose Mourinho: Từ bạn tri kỷ tới kẻ thù không đội trời chung - Ảnh 2.

Khi ở Tây Ban Nha, hai người đã đụng độ tổng cộng 11 lần trong các trận El Clasico. Mourinho, trái với phát ngôn mạnh miệng, chỉ thắng 2. Ông lấy nguyên do Pep may mắn, được trọng tài thiên bẩm chứ Real không hề kém cạnh chuyên ngành.

"Nhìn đi, tôi đã 2 lần quán quân Champions League. Sao lại bảo tôi kém cậu ta?", Mourinho lật ngược điều khi tờ Thể thao đặt ra câu hỏi cho ông hồi 2011.

"Tôi hy vọng một ngày Pep sẽ giành chức quán quân tinh khiết không tì vết", Mourinho khiêu khích Pep ở mùa giải thứ 2 Bayern vô địch Bundesliga. "Tôi sẽ thấy nhục nhã lắm giả dụ bị ép phải vô địch ở Stamford Bridge với sự chống lưng của FA và BTC Premier League", Pep đánh giá về mùa giải 2014/15 của Chelsea.

Pep Guardiola – Jose Mourinho: Từ bạn tri kỷ tới kẻ thù không đội trời chung - Ảnh 3.

Không phổ thông người nhân thức được nguồn cơn của những tình tiết bị động trong mối quan hệ giữa nhì người. Nhưng thời gian Mourinho về dẫn dắt Man Utd còn Man City chọn lựa Pep, đó là sự mở đầu cho một chương mới trong quan hệ cừu địch. Pep sẽ phải biến Man City thành đại gia đích thực, còn Mourinho có bổn phận tậu lại những ngày tháng vẻ vang cho Man Utd.

Cho nên, không bạn nào muốn một kết quả có hại trong trận derby Manchester cuối tuần này. Và sẽ không có gì lạ, ví như Mourinho và Pep tiếp tục đấu khẩu trên sóng truyền hình sau trận.


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm đẩy cao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét