Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

Vn phát hiện 27 cuộc tấn công mạng dịp APEC - VnExpress

Trong lần trước tiên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, từ 10h20 tới 17h bữa nay, Bộ trưởng Tin tức Truyền thông Trương Minh Tuấn đã nhận được hàng loạt nghi vấn can dự đến Facebook, Google; bình yên an ninh tin tức mạng; việc Mobifone tậu sắm 95% cũ rích phần của Công ty Cổ lỗ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG)...

viet-nam-phat-hien-27-cuoc-tan-cong-mang-dip-apec-page-2

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn (bìa phải) trao đổi với đại biểu bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Võ Hải

11 04 tuần, hơn 11.000 vụ tiến công mạng

Theo Bộ trưởng Thông tin Truyền thông, hiện trạng tấn công mạng ngày một thông thường ở Việt Nam; dẫn tới lộ, lọt tin tức và gây thiệt thòi cho các cá nhân, công ty. Đây cũng là yếu tố với rộng rãi nước nhà khác.

Tại vn trong khoảng đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 11.000 vụ tiến công mạng dưới các cơ chế khác nhau. Riêng tại Hội nghị APEC, hàng ngũ công dụng phát hiện 27 cuộc tiến công có chủ đích tham gia chuỗi hệ thống máy chủ, trọng tâm báo chí; 17 lỗ hổng được phát hiện và hàng nghìn cuộc có nguy cơ tấn công.

"Không có chuỗi hệ thống thông tin nào an toàn tuyệt đối trong thời gian dài nên công việc đảm bảo bình yên thông tin phải liên tục", ông nói.

Hạn chế nhạo được chỉ đạo lĩnh vực Thông tin Truyền thông liệt kê là, hiện có 41% cơ quan, doanh nghiệp trên toàn quốc không chấp hành bình chọn không may, không phát hiện nguy cơ mã độc tiềm tàng trong hệ thống; 51% chưa có trật tự thao tác chuẩn để đánh giá, giải quyết khi xảy ra sự cố; 73% chưa triển khai các giải pháp bình an thông tin...

"Phải xác định đây là trách nhiệm của số đông quần chúng, mỗi mái nhà và doanh nghiệp", ông nhấn mạnh.

"Bộ mong sớm kết luận việc Mobifone mua AVG"

Vào cuối giờ sáng, đại biểu Lê Thanh Vân - Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách, gửi đến Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông 3 thắc mắc can dự đến việc Mobifone sắm 95% cổ lỗ phần của Công ti Cổ hủ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

"Từ yêu cầu nào và dựa trên hạ tầng nào mà Mobifone dùng vốn nhà nước để tậu AVG? Trị giá đúng đắn trong vụ chuyển nhượng này là bao lăm? Từ khi tậu AVG về thì hoạt động ra sao, có cân xứng với số tiền bỏ ra sắm không?", ông Vân chất vấn.

viet-nam-phat-hien-27-cuoc-tan-cong-mang-dip-apec-page-2-1

Đại biểu Lê Thanh Vân nêu chất vấn về việc Mobifone tậu cổ hủ phần của AVG. Ảnh: Q.H

Đề cập nội dung này vào đầu giờ chiều, Chủ tịch Quốc hội nói đây là yếu tố đang được thanh tra, phải "chờ khi nào có kết luận thanh tra mới có cơ sở để thông báo". Như vậy, chất vấn của đại biểu Vân không được Bộ trưởng giải đáp trực tiếp trên hội trường.

Tất nhiên, sau đó đại biểu Trương Trọng Nghĩa nghĩ là, "đây là vấn đề rất được dư luận rất thân mật, mong Bộ trưởng sớm có câu giải đáp".

Giải trình quan niệm của ông Nghĩa, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành tranh tra nội dung trên từ 04 tuần 9/2016 tới nay, hiện Chính phủ chỉ huy quyết liệt nhằm sớm đi đến kết luận sau cuối, đảm bảo chính xác, đúng qui định qui định và bảo toàn được giá trị doanh nghiệp, lợi quyền người công trạng; cùng với đó là duy trì chế biến, buôn bán của công ty.

Thời điểm cách đây không lâu, Bộ Tin tức Truyền thông cũng ra văn bản kiến nghị sớm có kết luận thanh tra. "Tới nay chúng tôi chưa nhận được dự thảo kết luận thanh tra để thu nạp, giải trình. Khi chưa lên tiếng kết luận thanh tra thì chúng tôi cũng chưa có nội dung gì hơn để lên tiếng", ông Tuấn san sớt.

Việc Mobifone tìm cổ hủ phần của AVG được thông báo tham gia đầu năm 2016, tổ chức này hiện đổi tên thành MobiTV. Bốn tuần 8/2016, Chính phủ chỉ huy chấp hành thanh tra trọn vẹn vụ mua bán mua bán này, trong đó nêu rõ sau thanh tra nếu có tín hiệu vi phạm thì có thể chuyển công ty khảo sát.

"Cạnh tranh với Facebook, Google trong 5-7 năm tới"

Tư vấn chất vấn về thông tin xấu, độc trên mạng phường hội, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói đây là nhân tố thế giới, các nước đều quan tâm chứ không chỉ riêng Việt Nam. Nước Nga có ứng dụng tìm kiếm riêng trên Internet, Trung Quốc có mạng phố hội riêng..., còn các nước khác tất cả dựa vào tham gia Facebook, Google.

Theo Bộ trưởng, xưa nay nhiều công ty vietnam đã tham vọng xây đắp mạng phường hội khó khăn với Facebook, Goolge, nhưng do tiềm lực tài chính kém nên đã đóng cửa sau 2 năm hoạt động. Hiện có mạng trong nước đã lôi cuốn 70 triệu khách hàng nhưng con số càng ngày càng suy giảm, so với các mạng lớn của nước ngoài thì vẫn khiếm tốn.

Ông Tuấn nghĩ là, để doanh nghiệp Việt Nam phát hành mạng phường hội cạnh tranh toàn cầu thì chính sách phải đồng bộ, dành đầu tiên giảm thuế, phí, phát triển nội dung số để hiện ra hệ sinh thái số vững mạnh, khi đó mới có cơ sở vật chất tin cậy mạng thị trấn hội trong nước khó khăn Facebook, Goolge trong 5-7 năm đến.

Hình như, vietnam phải thực hiện mô hình "4 nhà", gồm nhà mạng viễn thông, nhà mạng xã hội, nhà giới thiệu rộng rải và nhà phát hành nội dung tham gia cuộc một cách dồn vào một chỗ. "Đây là nhân tố không dễ dàng vì lề thói sử dụng và tính tương tác lớn của 2 mạng thị trấn hội toàn cầu hiện giờ", ông nói. 

"Gỡ 5.000 đoạn ghi hình xấu độc trên Youtube"

Chỉ đạo Bộ Thông tin Truyền thông cho biết vietnam đã khiến việc với các nhà cung cấp phục vụ xuyên biên thuỳ như Google, Facebook...

"Trên Youtube, chúng tôi đã cố gắng và mới gỡ được trên 5.000 video xấu độc. Tuy nhiên lượng video đưa lên là rất lớn, do vậy công ty điều hành nhận thấy video nào vi phạm thì sẽ chuyển họ xử lý. Thời kỳ khiến việc với Goolge, Youtube, Bộ Tin tức Truyền thông thu được sự hợp tác tốt hơn so với Facebook", ông Tuấn nói và cho hay, trong cuộc chạm mặt cách đây không lâu với giới chức Mỹ, ông đã đề cập vấn đề này và có ý "chê Facebook".

Thời gian tới, Bộ Tin tức Truyền thông sẽ tăng nhanh xử lý vi phạm trên mạng phường hội. Cùng với đó, những người bị xâm hại cũng phải lên tiếng vì công ty điều hành không thể rà soát hết được 53 triệu người mua mạng phường hội.

"Thu nhập cả trăm triệu USD nhưng không đóng thuế"

Bàn cãi về nội dung trên, đại biểu Vũ Trọng Kim nghĩ rằng với các nhà cung ứng phục vụ xuyên biên cương thì Việt Nam phải có biện pháp để giữ chủ quyền trên môi trường mạng, không thể chỉ "trách móc, vỗ vai" là chấm dứt.

"vietnam chẳng phải đất hoang để hãng nước ngoài nào đó cứ khiến cho ăn mà ta không thu thuế gì cả", ông Kim bộc bạch quan niệm.

Tư vấn quan niệm ông Vũ Trọng Kim, Bộ trưởng Tuấn nói, tuy tốc độ truyền tin trên mạng là áp đảo về vận tốc, nhưng nhiều phần người dân vẫn tin yêu hơn vào sự trung thực của tin báo.

Trước đây cũng trong nội dung giải đáp chất vấn của chính mình, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay, Google có chính sách san sớt tiền lăng xê cho người đăng trên Youtube, vài người địa phương coi đây là "việc nữ tính, nhưng có thu nhập", các thông tin bịa chuyện, bôi nhọ cũng được dùng phục vụ mục đích này. Việc ngăn chặn nguồn tiền bất hợp lí đó rất cần thiết, nhưng đang chạm mặt gian truân.

"Nguồn thu nhập trong khoảng lăng xê qua các mạng này rất lớn, hơn 100 triệu đô la một năm nhưng không đóng một đồng thuế nào", ông nói.

Bộ Tin tức Truyền thông đang yêu cầu các nhà đóng hộp nội dung nội địa cân nhắc nghiêm chỉnh việc đưa sản phẩm độc quyền lên nền móng xuyên biên thuỳ, vì qua đó vô tình góp phần giúp các mạng phố hội thế giới lấy đi thời cơ sản xuất của nhà mạng Việt Nam.

Cùng với đó, tổ chức quản lý nhà nước cũng phối phù hợp để để kiểm soát việc mua bán, giới thiệu rộng rải trên nền tảng xuyên biên cương; giữ vững buôn bán và nộp thuế với Facebook, Google.

Kết thúc phần giải đáp chất vấn của Bộ trưởng Thông tin Truyền thông, Chủ toạ Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho nhân thức đã có 55 đại biểu nêu câu hỏi, 9 đại biểu nhập cuộc tranh biện; vẫn còn 24 đại biểu xin chất vấn, 2 đại biểu xin tranh luận… nhưng đã hết giờ.

Theo bà Ngân, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nắm chắc lĩnh vực, giải đáp cương trực, cơ bản chiếm được sự hài lòng của các đại biểu.

Chủ tịch Quốc hội đề xuất, Bộ Thông tin Truyền thông tiếp diễn triển khai tích cực chương trình giang sơn về vận dụng kĩ nghệ thông tin trong điều hành Nhà nước; phát triển Chính phủ điện tử, bảo đảm bình an, an toàn tin tức mạng; sớm triển khai đề án quy hoạch tin báo…

Sáng mai 18/11, Quốc hội sẽ chất vấn Chánh án Tòa án quần chúng vô thượng, nội dung về: Giải pháp nâng cao chất lượng công việc xét xử, nhất là công tác xét xử về dân sự, hành chính, các vụ án tham nhũng; việc nâng cao trình độ, năng lực, trách nhiệm thực xây dựng vụ của lực lượng cán bộ, công chức lĩnh vực Tòa án quần chúng. # phục vụ yêu cầu canh tân tư pháp.

Từ 14h cùng ngày, Thủ tướng phát biểu làm cho rõ thêm và trực tiếp giải đáp chất vấn của đại biểu Quốc hội về những trở ngại liên quan thuộc nghĩa vụ của Chính phủ.

Hoàng Thùy - Hoài Thu - Võ Hải


Đọc thêm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét