Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

Cựu tổng thống Zimbabwe và cung phi xuất ngoại lần đầu sau binh biến - VnExpress

cuu-tong-thong-zimbabwe-va-vo-xuat-ngoai-lan-dau-sau-binh-bien

Ông Mugabe và thê thiếp. Ảnh: Reuters.

Một quan chức an ninh Zimbabwe bữa nay cho nhân thức ông Mugabe, 93 tuổi, cùng vợ là bà Grace, 52 tuổi, đã có chuyến xuất ngoại đầu tiên sau khi từ nhiệm tổng thống hôm 21/11, theo Reuters.

Nhì ông bà và trợ lý đã rời thủ đô Harare sớm tối 11/12. Ông Mugabe dự kiến sẽ dừng chân ở Malaysia, nơi con gái Bona đang sẵn sàng sinh con thứ nhì.

"Lịch rà soát sức khỏe của ông ấy đã có từ trước. Nhưng phổ thông sự kiện trong vài tuần gần đây làm cho ông không đi được", quan chức Zimbabwe nói.

Chuyến đi này khiến cho ông Mugabe không xuất hiện ở Zimbabwe khi đảng cầm quyền ZANU-PF tổ chức đại hội khác lạ tham gia ngày 15/12. Quan chức an toàn trên không bật mí dụng cụ vận động của ông Mugabe nhưng NewsDay, một báo cá nhân đưa tin ông đi bằng máy bay thuộc sở hữu nhà nước.

Ông Mugabe bắt buộc từ nhiệm sau khi bị quân đội quản thúc tại nhà. Cuộc binh biến ở Zimbabwe bắt đầu từ cuối ngày 14/11, căn do được cho là do ông Mugabe đào thải ông Emmerson Mnangagwa, phó tổng thống khi đó, để dọn các con phố cho hoàng hậu, bà Grace, lên nắm quyền.

Theo Luật Trợ cấp Hưu trí bỏ ra cho Tổng thống, ông Mugabe sẽ được kiếm được một khoản lương hưu nhất định, nhà riêng, bảo hiểm y tế, quyền đi lại bằng trục đường hàng không ra nước ngoài giới hạn và hàng ngũ bảo vệ. 

Hồng Hạnh


Xem nhiều hơn: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét