Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

Những cảnh quay đi ngược định luật vật lý mà vẫn trở thành 'bom tấn' hấp dẫn vạn người xem

Hiệu ứng hình ảnh luôn khiến cho người xem "mê mẩn" xen lẫn những pha hành động rượt đuổi thiện nghệ trong những bộ phim của Hollywood. Chúng được coi là "độc dược" phòng vé dù phần lớn đều sai lệch với các định luật vật lý.

Từ những cảnh nhào lộn, cháy nổ hay bay từ trên cao đều được các nhà sản xuất sử dụng thêm kỹ xảo để làm tăng "gia vị" cho bộ phim của bản thân. Dưới đây là những cảnh phim dùng kỹ xảo mà người xem say mê dù nhân thức là "hàng giả" và thiếu logic.

1. Xe ô tô bay như chim

 Những cảnh quay đi ngược định luật vật lý mà vẫn trở thành bom tấn thu hút vạn người xem - Ảnh 1.

Cảnh tượng va chạm xe ấn tượng trên phim. Ảnh minh họa

Dường như các nhà khiến phim về đua xe vận tốc đều rất thích cho xe buýt, xe chuyên chở hay xe con va chạm rồi bay tung lên trên trên bầu trời, giống như thường tồn tại trọng lực trên Nhân loại. Đây cam kết là cảnh tưởng mà đa dạng người quen thuộc và ưa chuộng trong các bộ phim Hollywood.

Đương nhiên, trên thực tiễn, một vật giống như xe hơi hoặc xe buýt thì sẽ chẳng thể dễ ợt bị lật và bay lên không trung tương tự.

Nguyên do nằm ở dạng động học của vận động. Bởi thế, cho dù chiếc xe chuyển di nhanh như thế nào thì nó sẽ rơi xuống ngay chứ chẳng thể bay lượn "chầm lờ đờ" giống như trong phim được.

2. Xe ô tô trong phim rất dễ cháy nổ

 Những cảnh quay đi ngược định luật vật lý mà vẫn trở thành bom tấn thu hút vạn người xem - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Những chiếc ô tô trong phim thường rất dễ cháy nổ. Hình như ngay cả những hư hỏng nhỏ nhắn nhất của một chiếc ô tô cũng có thể gây ra một vụ nổ lớn, bất kể nó rơi khỏi vách đá hay nhị xe đâm vào nhau.

Trong phim, ngay cả bình xăng bị đạn bắn tham gia, có một vết xước bé nhưng cũng có thể làm tạo nên một vụ nổ lớn kinh khủng.

Trên thực tại, những chiếc xe ô tô thường rất thảng hoặc khi nổ tung vì một vết xước như vậy. Xăng là một chất lỏng, và rất dễ bay hơi. Do vậy, xăng cần được trộn với không khí ở một dạng nhất mực, và được đốt cháy ở nhân tố kiện xuất sắc mới có thể làm cho chiếc xe phát nổ, chứ không xảy ra dễ ợt như trong nhiều bộ phim mà chúng ta xem.

3. Đạn bay vèo vèo, cùng một vận tốc dưới nước

 Những cảnh quay đi ngược định luật vật lý mà vẫn trở thành bom tấn thu hút vạn người xem - Ảnh 3.

Cảnh tượng đạn bay tuyệt vời trên phim. Ảnh: Depositphotos

Trong các bộ phim, người xem có thể bắt chạm mặt cảnh tượng những anh hùng bị truy vấn đuổi thường yêu cầu nhảy xuống sông hoặc thậm chí là biển để thoát thân trong khi ở trên bờ là cơn mưa đạn lạc bắn xuống làn nước.

Những viên đạn chuyển di với vận tốc khá nhanh và thậm chí còn có thể khiến cho nhân vật trong phim bị thương.

Tất nhiên, trên thực tại, những viên đạn thường không đi xa được một số mét trong không gian nước.

Nhờ phản lực tương đối lớn của chất lỏng, viên đạn bị giảm vận tốc đáng kể và bắt đầu lệch hướng mục tiêu lúc đầu. Thành ra, một viên đạn có thể lướt bay vun vút trong không khí nhưng ngay khi nó chạm tới mặt nước thì mọi thứ sẽ đổi mới.

4. Âm thanh nghe được ngoài môi trường

 Những cảnh quay đi ngược định luật vật lý mà vẫn trở thành bom tấn thu hút vạn người xem - Ảnh 4.

Âm thanh "quái đản" trong các cảnh quay ngoài ngoài hành tinh. Ảnh minh họa.

Các nhà khiến cho phim thường chèn thêm âm thanh tham gia những cảnh ngoài môi trường ngoài trái đất, khác biệt là trong các bộ phim viễn tưởng.

Nếu thường xuyên xem dòng phim này, bạn có thể nhớ ngay đến cảnh phim về một tàu thiên hà hòa quyện với âm thanh bắn súng, hoả tiễn được phóng đi và động cơ nổ tung. Đa số được cộng hưởng để góp phần tạo nên những thước phim ngoạn mục và tăng xúc cảm cho người xem.

Trong thực tiễn, không bạn nào có thể nghe thấy âm thanh ở bên ngoài ngoài hành tinh. Cái mà chúng ta vẫn thường gọi là "âm thanh" bản chất chính là các rung động trong không khí. Hơn nữa, vì không có không khí ở trong môi trường, nên cũng chẳng thể nghe thấy gì ở ngoài đó.

Điều này giống như một khẩu hiệu của người Ailen trong một bộ phim: "Trong không gian không khách hàng nào có thể nghe thấy bạn hét lên".

5. Âm thanh và ánh sáng cùng tốc độ

 Những cảnh quay đi ngược định luật vật lý mà vẫn trở thành bom tấn thu hút vạn người xem - Ảnh 5.

Cảnh quay tuyệt hảo trên phim. Ảnh minh họa

Mỗi lần thấy cảnh sét tiến công trong một bộ phim, chúng ta thường nghe thấy tiếng sét tấn công sinh ra song song với hình ảnh ánh sáng lóe lên trên màn hình.

Đương nhiên, ngay trong khoảng khi đi học, chúng ta đều được dạy rằng ánh sáng có tốc độ nhanh hơn âm thanh. Yếu tố này cho thấy sự phi lý và chúng ta không nên học vật lý trong khoảng các bộ phim Hollywood.

 Những cảnh quay đi ngược định luật vật lý mà vẫn trở thành bom tấn thu hút vạn người xem - Ảnh 6.

Sự thực: Nếu như ham những bộ phim kinh điển như Thor thì bạn vẫn cần nhớ rằng thực tế khác xa chúng ta thấy trên phim. Vận tốc của ánh sáng là 299.792.458 mét/giây, khi mà tốc độ của âm thanh khoảng 300 mét/giây (tùy thuộc vào nhiệt độ, mật độ không khí và nhiều yếu tố khác).

6. Diễn viên "siêu ngầu", không bao giờ nhìn các vụ cháy nổ

 Những cảnh quay đi ngược định luật vật lý mà vẫn trở thành bom tấn thu hút vạn người xem - Ảnh 7.

Cảnh tượng siêu ngầu trong bộ phim "Hancock" (2008). Ảnh: BuzzFeed

Giả dụ là fan ruột của những bộ phim "kinh điển" thuộc phân mục siêu nhân vật như The Wolverine, Lohan hay Avenger, chắc hẳn người xem đều không quá xa lạ với cảnh phim về một vụ nổ lớn xảy ra, nhưng nhân vật chính vẫn quay lưng ra đi như thường hề xảy ra chuyện gì.

Cảnh phim "siêu ngầu" này giúp biểu lộ ý chí hay tinh thần của hero siêu nhân vật đó. Dĩ nhiên, ngoài đời thực lại không giống như trên phim mà chúng ta thường thấy.

Trong thực tại, năng lượng phát ra trong khoảng các vụ nổ như trong phim luôn có đủ sức công phá để phá hủy các tòa nhà khổng lồ. Do vậy, cơ thể con người khó mà bình an khi ở khoảng cách gần.

7. Laser có thể trông thấy được ở khắp mọi nơi

 Những cảnh quay đi ngược định luật vật lý mà vẫn trở thành bom tấn thu hút vạn người xem - Ảnh 8.

Ảnh minh họa.

Trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, chúng ta thường thấy những nhân vật dùng rộng rãi loại tranh bị laser. 

Dĩ nhiên, sự xuất hiện của laser tạo thành tia sáng trong môi trường giống tương tự chỉ là huyền thoại trên màn ảnh mà thôi.

 Những cảnh quay đi ngược định luật vật lý mà vẫn trở thành bom tấn thu hút vạn người xem - Ảnh 9.

Ảnh minh họa.

Sự thật: Laser sẽ không có cơ hội phát sáng thành tia như vậy. Chi tiết, khi một chùm laser được phát ra, sẽ tán xạ những hạt nhỏ nhắn lẻ phân tán dọc theo các con phố đi của nó.

Vì thế, tài năng hiển thị màu sắc giúp con người trông thấy được tia laser chỉ dựa vào vào không gian mà chúng đi lại, có chứa các hạt bụi và phân tử không khí.

Trên thực tế, không có các hạt không khí trong môi trường nên những cảnh vũ trang laser trên phim thực chất chỉ là tấn công lừa.

8. Khiêu vũ qua cửa kính mà không hề hấn gì

 Những cảnh quay đi ngược định luật vật lý mà vẫn trở thành bom tấn thu hút vạn người xem - Ảnh 10.

Nhân vật trong phim dancing qua cửa kính mà không hề hấn gì. Ảnh minh họa.

Hầu hết công chúng đều tuyệt hảo với những cảnh nhân vật trong các bộ phim điện ảnh Hollywood lao qua cửa kính hay đấm vỡ lẽ kính mà không phải hấn gì.

Dĩ nhiên, trên thực tiễn, dù các anh hùng trên phim có tuyệt vời và "ngầu" đến đâu thì người xem cũng không nên thử khiến cho việc này tại gia. Do vì, cửa kính tan vỡ nát thì có tới hàng nghìn cạnh tan vỡ sắc bén như dao lam, có thể khiến bạn bị rách da thịt hay tổn thương nặng.

9. Phát ra ánh sáng màu xanh sau khi nhiễm phóng xạ

 Những cảnh quay đi ngược định luật vật lý mà vẫn trở thành bom tấn thu hút vạn người xem - Ảnh 11.

Ảnh minh họa.

Trong các bộ phim kỹ thuật viễn tưởng, nhà khiến cho phim luôn có cách thức làm cho người theo dõi tin rằng những vật nhiễm phóng xạ sẽ phát ra thứ ánh sáng màu xanh lóe lên trong bóng tối. Giả dụ một người vô tình chạm tay vào vật nhiễm phóng xạ thì cũng lập tức phát sáng kỳ lạ.

Sự thật: Nhiều phần các yếu tố phóng xạ lại không dễ lây nhiễm giống như trên phim. Chất phóng xạ là sự bùng nổ của các hạt nhân, có thể gây tổn hại trực tiếp tới những DNA.

Tất nhiên là cũng không xảy ra chuyện bị nhiễm phóng xạ phát ra ánh sáng xanh như đèn led trên phim.

Bài viết xem thêm nguồn: Brightside


Xem thêm: Máy bơm đẩy cao giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét