Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Arab Saudi yêu cầu hoàng tử chi 6 tỷ đô la để được tại ngoại - VnExpress

Hoàng tử Al-Waleed, người giàu thứ 57 trên thế giới. Ảnh: Telegraph

Hoàng tử Al-Waleed, người giàu thứ 57 trên trái đất. Ảnh: Telegraph

Hoàng tử Al-Waleed, người giàu thứ 57 trên nhân loại, là một trong hàng chục doanh gia, thành viên tôn thất và quan chức chính phủ bị kìm hãm trong khoảng 04 tuần trước trong cuộc trấn áp tham nhũng do Thái tử Mohammad Bin Salman đứng đầu. 

Wall Street Journal cho hay ví như dành 6 tỷ đô la Mỹ, ông Al-Waleed sẽ được tại ngoại. Phổ biến người đã rót vốn để được thả nhưng khoản tiền mà giới chức Arab Saudi đề ra với ông Al-Waleed được cho là cao nhất. 

Các kết tội kháng cự hoàng tử này bao gồm tống tiền, nhận ăn năn lộ và rửa tiền. Ông được tin sở hữu khối của cải ước tính 18,7 tỷ USD và nắm cũ kĩ phần ở hàng loạt tổ chức kinh doanh khác như Citi Bank, Disney, Twitter và khách sạn Savoy ở London.

Đương nhiên, Hoàng tử Al-Waleed được cho là từ chối rót vốn để đổi lấy tự do, tuyên bố rằng hành động này đồng nghĩa với kiếm được tội. Số tiền to con cũng được cho là sẽ làm một đa số đế chế giễu kinh doanh mà ông đã dành cả đời để gây dựng bị sụp đổ. 

"Ông ấy muốn một cuộc dò hỏi rõ ràng", một nguồn tin gần gũi tiết lộ.

Bốn tuần trước, Hoàng tử Mutaib Bin Abdullah, con trai của cố quốc vương Abdullah, song song là người đứng đầu Cảnh vệ Giang sơn, đã được trả tự do sau khi chi 1 tỷ USD. Có tổng cộng 320 người bị bắt trong cuộc trấn áp ở Arab Saudi.

Trong một cuộc phỏng vấn với New York Times, Hoàng thái tử Mohammad Bin Salman nói rằng mỗi năm, có khoảng 10% ngân sách chính phủ bị thiệt thòi do tham nhũng, kể trong khoảng năm 1980.

Theo ông, 95% những người bị bắt đã đồng ý thỏa hiệp. Khoảng 1% có thể chứng minh rằng họ trong trắng và trường hợp của họ sẽ bị xóa bỏ. Khoảng 4% tuyên bố họ không tham nhũng và muốn cùng các trạng sư ra tòa.

Anh Ngọc


Xem tại: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét