Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

Viktor Axelsen – ông hoàng mới của làng cầu trắng - VnExpress

- Thứ ba, 19/12/2017 | 13:10 GMT+7

Axelsen là tay vợt châu Âu trước tiên giành địa điểm số một nhân loại, vượt lên các ngôi sao Trung Quốc – quốc gia anh từng tầm sư học đạo.

Viktor Axelsen xuất hiện ở đô thị Odense - quê hương của văn hào Hans Christian Andersen. Chiến tích của anh ở làng cầu lông quả đât tựa như cái kết có hậu trong những mẩu truyện cổ lỗ Andersen. Nhưng con đường tới với chiến thắng của tay vợt sinh năm 1994 không có màu phép, mà chứa đầy quyết tâm và suy tính khoa học.

Axelsen là thiên sứ của cầu lông Đan Mạch. Ảnh: Reuters.

Axelsen mở màn chơi cầu lông trong khoảng khi 6 tuổi, với những bài học vỡ lòng trong khoảng bố. Bên cạnh bóng đá, cậu bé xíu có đôi má lúm xinh đẹp bị hấp dẫn bởi những trái cầu trắng. Ấu thơ của Axelsen là những buổi mon men khắp các sân cầu, ngồi một chỗ và nhìn các anh lớn thi đấu. Axelsen chỉ chờ tới khi họ thiếu chân tiến công đôi, để xin tham gia chơi cùng.

Lên 9 tuổi, Axelsen bách chiến bách thắng ở những giải cầu lông trẻ trong vùng. Kiếm được thấy phiên bản thân có một tiềm năng lớn, cậu quyết bỏ bóng đá dành dụm phổ biến thời hơn hơn cho cầu lông. Dù khi đó, Axelsen chưa nghĩ sẽ biến thành tay vợt giỏi. “Tôi toàn tâm, toàn ý cho cầu lông khi đó chỉ là vì tôi càng tấn công càng thấy mình chuyên nghiệp hơn”, Axelsen tâm can.

25 cú đánh của Axelsen
Những cú tấn công xuất sắc của Axelsen.

Cách thức để Axelsen tân tiến mau lẹ là luôn tiến công vượt tuổi khi tham dự những giải trẻ. Khi đó anh không còn bất bại, đổi lại, tiếng tăm dần lan rộng khắp non sông.

Đối với Axelsen, ngôi vương giải U19 thế giới 2010 là giây lát đáng nhớ nhất sự nghiệp. Tại đó, chàng trai 16 tuổi vóc dáng cao mảnh mai vượt qua hàng loạt bằng hữu anh già hơn đến hai tuổi để đăng quang quẻ ở Mexico. Anh trở thành tay vợt châu Âu đầu tiên đoạt danh hiệu này, với thành công trước Kang Ji-wook tại chung kết.

Cái tên Viktor Axelsen sinh ra um tùm trên các mặt báo Đan Mạch sau chiến tích đó. Anh được đôn lên tuyển đất nước, kiếm được giải “Phát hiện của năm” và trở thành niềm hy vọng lớn nhất của sport Đan Mạch tại Olympic. Quốc gia bé nhỏ ở Bắc Âu nhiều người biết đến với các nhà vô địch Olympic môn đua thuyền và bóng ném. Họ cũng sở hữu nền tảng cầu lông mạnh nhất đất liền già, nhưng chưa là gì nếu so với Trung Quốc, Malaysia, Indonesia hay Nhật Phiên bản. Axelsen giống như thiên sứ trong truyện cũ kĩ Andersen, trục vớt nền cầu lông Đan Mạch vốn đang mất đi vị thế sau quá trình của Peter Gade hay Jan Jorgensen.

Thất bại trong việc kiểm soát an ninh chức quán quân trẻ nhân loại sau đó một năm khiến Axelsen phải nhìn kiếm được lại bản thân. Thay vì bị tấn hy vọng của dư luận đè bẹp, anh học cách thức ưng ý thất bại. Để theo đuổi cầu lông nhiều năm kinh nghiệm, Axelsen rời Odense và lên thủ đô Copenhagen, tăng nhanh khối lượng tập dượt. Chỉ sau hai năm, Axelsen trở thành đối trọng với các tay vợt hàng đầu trái đất, ở Super Series hay Grand Prix. Chàng trai 18 tuổi gây ngỡ ngàng khi quật ngã Kenichi Tago 21-8, 21-17 để tham gia chung kết Super Series ở Pháp năm 2012.

Axelsen đánh bại Lee Chong Wei ở Nhật Bạn dạng vừa qua. Ảnh: Reuters.

Con đường trở thành số một thế giới như tâm nguyện của anh không trải đầy hoa hồng. Sự bất biến vẫn là khiếm khuyết của Axelsen bởi trong hai năm tiếp theo, anh không còn lọt tham gia bình thường kết các giải lớn, quanh co lẩn quất ngoài top 20. Khuyết điểm thấy rõ ở anh là bất ổn tâm lý, thể hiện qua lề thói hò la và chửi tục sau những sai lầm. Lần trước tiên tay vợt cao 1m94 nghi ngại khả năng bạn dạng thân, tính liệu đến việc bỏ cầu lông để đeo đuổi nghiệp học thức. Chiều cao vượt trội và cánh tay dài mang lại ưu thế lớn trên sân cầu, nhưng lại giảm tốc độ đi lại.

Đến năm 2014, Axelsen mới đoạt danh hiệu chuyên nghiệp đầu tiên, khi tấn công bại Tian Houwei 21-7, 16-21, 25-23 ở tầm thường kết Grand Prix Gold ở Thụy Sĩ. Sau đó một số tháng, anh có thêm HC đồng trái đất trên sân nhà, do phải dừng bước trước hạt giống số một Lee Chong Wei với tỷ số 9-21, 7-21 tại bán kết. Tay vợt người Malaysia giành ngôi á quân nhưng bị tước huy chương do dính bê bối doping. Thắng lợi đó giúp Axelsen vào top 10 trái đất năm 21 tuổi.

Trước khi vươn lên đỉnh cao, Axelsen đã phổ biến phen té ngã tưởng như thường gượng gập dậy nổi.

Lúc này, Axelsen đứng trước thách thức lớn hơn - quán quân các giải Super Series danh giá. Nhưng chỉ trong năm 2015, anh có đến năm lần gục ngã trong trận thông thường kết. Sau khi gác vợt trước tay vợt đồng niên Kidambi Srikanth ở Thụy Sĩ và Ấn Độ trong bốn tuần 3/2015, Axelsen tiếp diễn dừng bước trước Chen Long và Lin Dan ở Australia và Nhật Phiên bản Mở rộng. Tới khi tấn công bại cả Kidambi và Chen tại Super Series Finals, anh lại chịu thua Kento Momota nhanh chóng ở phổ biến kết.

Phổ quát lần gục ngã trước vạch đích không khiến cho Axelsen sờn lòng. Anh không ngừng sắm tòi chế độ nâng cao trình độ. Một trong những thói quen của tay vợt người Đan Mạch sau mỗi trận đấu là xem lại băng hình, rút trải nghiệm trong khoảng những sai lầm. “Tôi luôn cảm thấy chính mình có thể tân tiến hơn. Để làm cho được điều đó, tôi luôn nhìn sự việc dưới góc đa chiều, thỉnh thoảng nghĩ khác đi và xem bản thân có thể khiến tốt hơn không. Tôi luôn đặt ngưỡng quyết tâm cho mình, về cả thể chất và tâm lý”, anh nói.

Axelsen tư vấn phỏng vấn bằng tiếng Trung.

Phương pháp thắng lợi của Axelsen là học hỏi trong khoảng những người nhiều năm kinh nghiệm nhất. Khi Axelsen còn bé dại, mẹ thường bắt anh dự các lớp học tiếng Trung Quốc mỗi cuối tuần, phòng sau này cần. Đáp lại, anh chỉ học một phương pháp chống đối. Nhưng sau giai đoạn 2012-2014 gian khổ, Axelsen quyết định học ngoại ngữ sâu về chuyên môn để tích thêm chuyên ngành trong khoảng cường quốc cầu lông quả đât.

Anh bỏ ra thời gian thong thả để nhập cuộc các diễn đàn tiếng Trung, tăng mạnh kĩ năng viết. Từ đó, lên tiếng trên mạng phường hội của Axelsen đều là song ngữ - tiếng Anh và tiếng Trung. Axelsen cũng thích giao lưu với các tay vợt China để cải thiện giao tiếp. Dù bị các đồng nghiệp chê bai mỗi khi nói sai, anh chỉ cười cho qua và tiếp tục học hỏi. Sau tấm HC đồng Olympic 2016, Axelsen sinh ra trên một đài TQuốc, trả lời phỏng vấn rành rẽ bằng tiếng quan thoại.

Hành trình lên đỉnh thế giới của Axelsen (những tuyến đường màu xanh là tăng thứ bậc, màu đỏ là giảm)

Người phương Tây có câu: “Giả dụ chẳng thể tấn công bại họ, hãy học hỏi trong khoảng họ”. chậm triển khai là bí quyết Axelsen đã vận dụng, và chiến thắng. Tại bán kết giải trái đất 2017 vừa qua, Axelsen buộc Chen Long phải gác vợt chỉ sau hơn nửa tiếng thi đấu, với tỷ số đứt quãng 21-9, 21-10. Bước đến chung kết chạm mặt Lin Dan, Axelsen đứng trước cơ hội khiến nên lịch sử.

Axelsen bị dẫn 19-20 ở game đầu, nhưng cú smash dọc dây tự tin giúp anh trở lại thế thăng bằng, trước khi ghi thêm nhì điểm nữa. Anh tận dụng triệt để sở trường là những cú chém cầu bỏ bé xíu chéo sân, nhắm vào điểm yếu trái tay của Lin cả trận. Axelsen đã chứng minh khả năng của nhà quán quân ở phút chốc găng tay nhất, để rồi kết liễu địch thủ 21-16 trong game nhì. “Hiệ tượng trông tôi có vẻ tự tin, nhưng trong lòng tôi run rẩy tột độ”, Axelsen san sẻ cảm giác khi thi đấu. “Nhưng tôi đã vượt qua và đạt danh hiệu đã mong ước trong khoảng nhỏ”.

Làng cầu lông nhân loại chứng kiến ông hoàng mới mang tên Viktor Axelsen. Ảnh: Reuters.

Chiến thắng của Axelsen trước Lin giúp anh chấm dứt thế giai cấp của cầu lông Trung Quốc ở giải thế giới sau 11 năm. Một tháng sau, anh tiếp tục tấn công bại Lee ở bình thường kết Nhật Bạn dạng Mở rộng, lên ngôi số một thế giới. Tay vợt người Malaysia gác vợt thêm một lần nữa trước Axelsen ở tầm thường kết Super Series Finals, bất lực trong việc lật đổ ông hoàng mới tới trong khoảng Đan Mạch.

Axelsen đang tiến bước vững chắc để bảo kê đỉnh cao thêm một thời điểm dài.

Xuân Bình


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét