Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

Mossad - hàng ngũ tình báo Israel làm trái đất Arab kinh hoàng - VnExpress

mossad-luc-luong-tinh-bao-israel-khien-the-gioi-arab-kinh-hoang

Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố của Mossad. Ảnh: Daily Sabah.

Ngoài quân đội mạnh, thiết bị phổ biến khí tài quân sự tân tiến, Israel còn sở hữu hàng ngũ tình báo Mossad nổi tiếng với những chiến dịch kín đáo, giúp họ duy trì điểm tốt trước các nước Arab kình địch cũng như chặn lại rộng rãi âm mưu ăn hiếp dọa đến an ninh giang sơn của Israel, theo Global Security.

Mossad là tập đoàn tình báo nước nhà của Israel, mang tên toàn diện là HaMossad leModiʿin uleTafkidim Meyuḥadim (Viện Tình báo và Các chiến dịch khác lạ). Đây là một trong những đơn vị tình báo chủ lực của Tel Aviv, kế bên hàng ngũ Tình báo Quân đội (Aman) và Tình báo Nội vụ (Shin Bet).

Tập đoàn này được thành lập ngày 13/12/1949 với tên gọi Viện Điều phối Trung ương theo buộc phải của cựu thủ tướng Israel David Ben-Gurion. Ông Ben-Gurion muốn xây dừng tổ chức này nhằm vấn đề phối hoạt động và tăng nhanh hợp tác giữa Aman với Shin Bet. Đến tháng 3/1951, Mossad được tái công ty, biến thành công ty tình báo độc lập, trong đó giám đốc Mossad nhận chỉ thị và lên tiếng trực tiếp với thủ tướng Israel.

Nhiệm vụ chính của Mossad là thu thập tin tình báo, thực hiện các chiến dịch bí mật và tác chiến chống khủng bố. Khác với các tập đoàn chính phủ và quân đội, đơn vị và quyền lực của Mossad không bị giới hạn bởi hiến pháp Israel. Các hoạt động của công ty này cũng được giữ bí mật hoàn toàn, trừ khi gặp gỡ thất bại hoặc Tel Aviv muốn gửi thông điệp răn doạ đến các kẻ địch.

Hội sở chính của Mossad đặt tại Tel Aviv. Trong giai đoạn cao điểm cuối thập niên 1980, đơn vị này có khoảng 1.500-2.000 viên chức và đặc vụ. Thống kê này giảm dần xuống mức 1.200 người trong thời kỳ đầu thế kỷ 21.

Danh tính giám đốc Mossad thường được xếp tham gia diện bí mật đất nước của Israel và không được thông báo phổ thông. Dĩ nhiên, truyền thống này chấm dứt tham gia 04 tuần 3/1996 khi chính phủ Israel tuyên bố việc bổ nhậm tướng Danny Yatom tham gia chức vụ này. Giám đốc Mossad hiện nay là Yossi Cohen, sĩ quan tình báo có 30 năm trải nghiệm trong lực lượng.

Mossad được tạo thành 8 cục, trong đó một vài tổ chức nội bộ vẫn được giữ kì quái hoàn toàn. Doanh nghiệp lớn nhất là Cục Thu thập Thông tin (Tsomet), có bổn phận chấp hành các chiến dịch phá hoại ở nước ngoài, với màng lưới điệp viên rậm rạp mang vỏ bọc ngoại giao và dân thường. Tsomet được tạo thành phổ thông ban phụ trách từng khu vực địa lý không giống nhau. Kể trong khoảng năm 2000, Mossad liên tục tiến hành chiến dịch quảng cáo tuyển chuyên viên thu thập tin tình báo cho đơn vị này.

mossad-luc-luong-tinh-bao-israel-khien-the-gioi-arab-kinh-hoang-1

Điệp viên Mossad (giữa) bị đội ngũ bình an Ba Lan bắt giữ. Ảnh: Haaretz.

Trong 68 năm hoạt động, Mossad từng tiến hành phổ quát chiến dịch bắt cóc và sát hại. Vào năm 1960, Mossad trở nên nổi tiếng khi bắt cóc thành công Adolph Eichmann, tù nhân chiến tranh phát xít Đức khi hắn đang lẩn trốn tại Argentina.

Tới năm 1986, hàng ngũ này bắt được Mordechai Vanunu, kỹ sư nguyên tử từng hé lộ thông tin về chương trình vũ trang hạt nhân của Israel với một tờ báo của Anh.

Trong thập niên 1970, chương trình ám sát của Mossad đã gieo rắc kinh hoàng trong quả đât Arab. Sau khi giết hại hàng loạt người Arab có can hệ đến doanh nghiệp khủng bố Tháng 9 đen (Black September), Mossad giáng một đòn mạnh vào Đơn vị giải phóng Palestine (PLO) vào tháng 4/1988 trong vụ ám sát lãnh đạo cấp cao PLO Abu Jihad.

Trong chiến dịch này, một hàng ngũ sát thủ của Mossad đã đột nhiên nhập vào khu nhà được canh gác nghiêm mật ở Tunis, thủ đô của Tunisia để giết hại Abu Jihad, phó tướng của nhà chỉ huy Yasser Arafat, cũng là người đứng sau các chiến dịch tấn công Israel của PLO.

Chưa đầy nhì năm sau, Mossad lại sát hại Gerald Bull, nhà khoa học Canada chịu trách nhiệm phát triển dự án "Siêu pháo" của Iraq. Cái chết của Bull lưu lại chấm hết cho tham vọng chiếm hữu pháo hạng nặng có tầm bắn lớn nhất nhân loại của cựu tổng thống Saddam Hussein. Trong thời kỳ 1992-2016, Mossad được cho là đã chấp hành ít nhất 7 vụ ám sát quan chức Hamas và Hezbollah, những doanh nghiệp thiết bị vốn bị Israel coi là kẻ thù.

Tuy nhiên, hàng ngũ này cũng hứng chịu một số thất bại, nổi bật nhất là vụ giết hại nhầm Ahmed Bouchikhi, một bồi bàn người Morocco ở Na Uy vào ngày 21/7/1973. Đặc vụ Mossad đã nhầm Bouchikhi với Ali Hassan Salameh, tham vấn trưởng của công ty 04 tuần 9 đen.

Vụ ám sát nhầm làm toàn bộ hàng ngũ điệp báo viên bị bắt giữ và kết tội, làm tiếc lộ cục bộ mạng lưới điệp viên và hạ tầng cơ sở của Mossad tại châu Âu, cũng như làm tăm tiếng của tập đoàn này bị tổn hại hiểm nguy.

Tử Quỳnh


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét