Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

Miễn học phí Sư phạm: Chuyên gia nói bỏ, giảng viên muốn giữ - VnExpress

TS Lê Viết Khuyến (nguyên phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, chính sách miễn học phí cho sinh viên Sư phạm có mặt trên thị trường khoảng 20 năm trước. Thời điểm đó lĩnh vực Sư phạm tuyển sinh rất gian truân khi mà nhu cầu giáo viên lớn. Nhờ chính sách miễn học phí này, ngành nghề Sư phạm đã thú vị được rộng rãi sinh viên giỏi, điểm chuẩn các trường tăng cao.

Đương nhiên ở thời điểm hiện giờ việc miễn học phí không còn lôi cuốn với người học. Tình trạng hàng nghìn cử nhân sư phạm thất nghiệp làm cho sinh viên, các gia đình khiếp sợ cho tương lai xin việc nếu học ngành nghề này.

Ông Khuyến đề xuất thay miễn học phí bằng chính sách cho mượn với sinh viên sư phạm và có cơ chế xoá nợ với những em tốt nghiệp về dạy học ở vùng sâu, vùng xa.

Giáo viên hiện nay được lợi lương như thế nào. Đồ hoạ: Tiến Thành - Quỳnh Trang.

GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng, cũng yêu cầu cho học sinh sư phạm mượn nguồn vốn vay và miễn trả nợ cho các em tốt nghiệp khiến đúng nghề. Các học sinh sau tốt nghiệp không đi dạy sẽ phải trả nợ cho ngân hàng.

"Thực chất chế độ ưu đãi học phí là không đổi mới, nhưng chúng ta có hình thức để thu lại được khoản cấp bù học phí với những em không làm cho đúng nghề", ông Thi nói.

Theo ông, trước đây pháp luật miễn học phí cũng kèm yêu cầu sinh viên cam đoan sau khi tốt nghiệp phải dịch vụ cho ngành nghề giáo dục, nếu không hề trả lại tiền cho Nhà nước. Nhưng trên thực tại, khoản cấp bù học phí cho những em khiến trái ngành không được thu lại. Lý do là Nhà nước chưa có cách thức thu và sinh viên nói không được sắp xếp công việc dù chuẩn bị đi dạy.

Việc để sinh viên làm việc với nhà băng theo gói vay nguồn vốn vay để nộp học phí, theo ông Thi, sẽ đáp ứng được vướng bận bịu nêu trên.

mien-hoc-phi-su-pham-chuyen-gia-noi-bo-giang-vien-muon-giu-1

GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Trái ngược với quan điểm các chuyên gia, rộng rãi giảng viên các đại học sư phạm Thủ đô, Đà Nẵng, Huế lại nghĩ rằng phải duy trì việc miễn học phí cho sinh viên ngành này.

Chị Lê Thị Thu Hương (giảng sư Đại học Sư phạm Huế) cho biết, nhiều phần sinh viên của trường khi được hỏi nguyên do chọn nghề đều tư vấn vì được miễn học phí. Trường Đại học Sư phạm Huế có khoảng 5.000 sinh viên thì khá đông trong đó là con em mái nhà chính sách, cảnh ngộ gian khổ, dân tộc thiểu số. Đội ngũ này chiếm 70-80% tổng số sinh viên ở một vài khoa. "Ví như phải đóng khoảng 20 triệu đồng cho cả khoá học đại học, gia đình các sinh viên nói trên có thể sẽ gặp mặt phổ quát gian truân", bà Hương nói.

Bắt buộc cho vay tín dụng và chỉ miễn cho những người làm cho đúng nghề, theo nữ giảng sư là không khả thi và không vô tư. Hiện các địa phương đều có rất ít mục tiêu biên chế giễu thầy giáo, ở Huế phổ biến năm nay không tuyển dụng nhân sự nào cấp THPT. Học sinh sư phạm vì thế ra trường rất khó xin việc, có em muốn vào ngành phải bỏ ra khoản tài chính lớn để "chạy". Việc được khiến đúng nghề giáo đã biến thành "may không may", nên sẽ không công bằng nếu như những em đã đen đủi trong xin việc, lại phải trả nợ ngân hàng. "Nhà nước sẽ thu như thế nào với những em đi làm trái ngành vài năm ngoái lại xin đi dạy",  bà Hương đặt nghi vấn.

Nhị giảng sư khác của Đại học Sư phạm Đà Nẵng cũng nghĩ rằng "khăng khăng phải miễn học phí cho học sinh sư phạm", vì nguồn tuyển lớn nhất của ngành nghề học này đang là học sinh nông thôn, có hoàn cảnh khó khăn.

Theo các giảng sư, bên cạnh miễn học phí, Nhà nước cần khắc phục bài toán gốc khiến cho nhiều học sinh không dám hoàn thành thủ tục tham gia sư phạm là sự cập kênh khi xin việc sau tốt nghiệp.

"Phổ quát sinh viên của tôi yêu nghề sư phạm lắm nhưng ra trường phổ quát năm vẫn không xin được việc đúng ngành, phải bỏ tham gia TP HCM kiếm việc khác. Trong tình cảnh đó, giả dụ giờ ta bắt các em bỏ khoản tài chính lớn nộp học phí mà ra trường bấp bênh ứng tuyển thì ai dám vào học ngành nghề này, kể cả sinh viên nhiều năm kinh nghiệm hay các em có mê mẩn với nghề", một giảng viên nói.

Nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội - PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ cũng nghĩ rằng, ví như bỏ miễn học phí cho sinh viên sư phạm, nhà nước phải tạo việc khiến cho sau ra trường cho sinh viên và trả lương cao với giáo viên. Để đáp ứng được việc đó, cần quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm.

Theo ông Vỳ, chỉ nên để vài hạ tầng lớn làm cho nhiệm vụ tập huấn thầy giáo, các trường đa ngành nghề hay cao đẳng không nên tuyển sinh ngành này nữa. 


Xem nhiều hơn: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét