Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

3 nhân vật chiến tranh và hành trình đưa thành Manchester lên đỉnh

Joe Mercer, Matt Busby, Don Welsh là ba trung tá của quân đội hoàng tộc Anh. Đồng thời, họ cũng là ba HLV bóng đá tài tình, là những người trực tiếp đặt những viên gạch đầu tiên xây đắp lên đế giễu cợt bóng đá Manchester bây giờ.

Họ là đồng đội trong chiến tranh nhân loại thứ nhì, thường đóng quân ở trại Aldershot và thảng hoặc phục vụ ở "tuyến đường kết hợp" ở Pháp, Italia và Hy Lạp. Nhiệm vụ của ba người này trong quan đội này là đưa ra các bài đồng đội dục đoàn luyện sức khỏe quân sĩ và đào tạo đội bóng quân khu trong các hội thao.

Trước khi gia nhập quân ngũ, Welsh là một yếu tố cần thiết của Man Utd, là thành viên của ĐT Anh cùng Bobby Charlton. Ngoài ra đó, Busby từng là cầu thủ của Man City, tìm tới phía Nam từ mỏ than Glasgow tại Scotland. Phụ vương của Busby, ông Alex băng hà ở trận Arras năm 1916 tronh Thế chiến thứ nhất. Năm đó, Busby 7 tuổi. Gia nhập quân đội vì vậy là bổn phận cao cả và thiêng liêng với tư nhân Busby.

3 anh hùng chiến tranh và hành trình đưa thành Manchester lên đỉnh - Ảnh 1.

Mercer, ít hơn Busby 5 tuổi, xuất hiện ở Hoa Phượng đỏ Ellesmere, hạt Cheshire. Phụ thân ông, Joe, từng chơi cho Nottingham Forrest, và cũng từng tham chiến, bị trọng thương vào năm 1917.

"Ông ấy bị thương nặng ở vai, bị bắt giam ở trại tù đọng trong 18 tháng. Do yếu tố kiện y tế tồi tàn, ông Joe không bao giờ đạt đủ thể trạng ban sơ để tiếp diễn chơi bóng", Mercer viết lại trong cuốn hồi ký.

Khi còn là cầu thủ, Mercer và Busby từng chạm trán nhau một lần tham gia năm 1936, lúc Busby rời Man City đến Liverpool còn Mercer thuộc biên dè bỉu Everton. Chiến tranh làm cho sự nghiệp quần xà lỏn áo số của Merce bị đứt quãng, khi mà Busby chính thức tuyên bố treo giày.

3 anh hùng chiến tranh và hành trình đưa thành Manchester lên đỉnh - Ảnh 2.

"Tôi bất ngờ chạm mặt Mercer ở trại tập huấn tại Hy Lạp", Busby nói về lần hội ngộ Mercer. Bấy giờ, Mercer còn đảm đang vai trò phân phối nguồn thực phẩm cho quân sĩ.

Chiến tranh qua đi, Mercer về đá bóng tiếp tới năm 39 tuổi trong màu áo Arsenal và chỉ giải nghệ vì ca gãy chân nặng. Trong khi đó, Busby được lựa chọn khiến cho HLV trưởng Man Utd, nơi ông đặt nền tảng mập mạp cho CLB này và được trao tặng tước vị "Sir".

Danh hiệu đầu tiên của Busby với Man Utd là FA Cup. 10 năm sau, Mercer đến kiếm được quyền ở Man City sau nhị chu kỳ chiến thắng cùng Sheffield United và Aston Villa (cùng lúc khai trương được khu chợ bách hóa). chậm tiến độ là năm 1965, năm Man Utd vô địch quốc gia.

3 anh hùng chiến tranh và hành trình đưa thành Manchester lên đỉnh - Ảnh 3.

Mercer cầm quyền khi Man City mới ở giải hạng nhì, và lập cập giành quyền lên hạng sau năm trước tiên cầm quân. Họ trụ lại hạng nhất mùa 1966/67, còn Man Utd bảo vệ chiến thắng danh hiệu, lấy suất đi European Cup mùa 1967/68.

Năm ấy, Man Utd vô địch châu Âu. Tại giải quốc nội, họ về nhì, còn nhà vua mới là… Man City của Mercer.

"Anh ấy tiến tham gia Maine Road và xóa đi sự bi đát bao trùm Man City. Mercer cho thấy tầm vóc và phát hành sự bình ổn tức khắc. Mercer luôn nở một niềm vui trên miệng và chiếm hữu bộ não siêu việt. Mercer đã tự tạo vị thế cho mình".

Những bộ đội nhà nước đã giúp Manchester kẻ thống trị bóng đá Anh quá trình thập niên 60-70 thế kỷ trước. Tính kỷ luật và nếp làm cho việc công nghệ là hai tài sản lớn nhất họ học được trong thời gian tham chiến.

Man Utd là ông chủ của giải VĐQG năm 1965 và 1967, là nhà quán quân châu Âu 1968. Bên kia thành Manchester, Man City vô địch giang sơn 1968, đoạt cú đúp League Cup và FA Cup 1969, ăn Cụp C2 năm 1970.


Xem nhiều hơn: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét