Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

Ông Đinh La Thăng bị kết tội ba lần vượt quyền đổ tiền tham gia OceanBank - VnExpress

Ngày 19/12, Công ty Cảnh sát khảo sát (Bộ Công an) ra kết luận và bắt buộc VKSND Vô thượng truy hỏi tố ông Đinh La Thăng (cựu chủ tịch Công ty Dầu khí Việt Nam - PVN) cùng sáu bị can với cáo buộc gây thiệt thòi 800 tỷ đồng trong vụ án cố ý khiến cho trái qui định của Nhà nước về điều hành kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng chức phận, quyền hạn chiếm hữu đoạt của nả.

Theo cơ quan khảo sát, ông Thăng trong lần chạm mặt trước tiên vào năm 2008 với ông Hà Văn Thắm (Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương - OceanBank) đã hợp nhất chủ trương PVN góp 800 tỷ đồng tham gia OceanBank. Tiền góp vốn chia làm ba đợt. 

Lần thứ nhất, khi chưa có ý kiến của Thủ tướng, Bộ Vốn đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, ngày 1/10/2008 ông Thăng ký Quyết nghị hợp nhất chủ trương tham gia góp vốn mua cổ lỗ phần trong đợt sản xuất tăng vốn yếu tố lệ năm 2008 của OceanBank trong khoảng 1.000 lên 2.000 tỷ đồng. Trong đó, PVN góp 400 tỷ đồng (20% vốn nhân tố lệ) và cán bộ công nhân viên của PVN góp 200 tỷ đồng (10%).

Ngày 14/10/2008, Bộ Vốn đầu tư buộc phải PVN thông báo rõ tình hình hoạt động của OceanBank. Khác biệt, xác định trị giá thực cũ rích phiếu của OceanBank để tránh rủi ro trước khi quyết định việc đầu cơ… Nhưng khi chiếm được công văn này, PVN không thi hành nội dung chỉ đạo, không thông báo Thủ tướng.

Ngày 25/12/2008, một tuần sau khi được Thủ tướng đồng ý, 400 tỷ đồng trong khoảng account của PVN được chuyển sang OceanBank để hoàn tất việc sắm 20% vốn vấn đề lệ.

Ông Đinh La Thăng sau khi rời PVN đã làm Bộ trưởng Giao thông, Bí thư Thành ủy TP HCM. Ông bị bắt, khởi tố bị can vào ngày 8/12. Ảnh: Xuân Hoa

Ông Đinh La Thăng sau khi rời PVN đã khiến Bộ trưởng Liên lạc Vận tải, Bí thư Thành ủy TP HCM. Ông bị bắt, khởi tố bị can tham gia ngày 8/12. Ảnh: Xuân Hoa

Lần đầu tư thứ hai tham gia giữa năm 2010 khi nhà băng xin tăng vốn điều lệ lên 5.000 tỷ đồng. Ngày 31/5/2010, ông Vũ Khánh Trường, thành viên HĐQT PVN (được ủy quyền của ông Thăng) ký Quyết nghị về việc ưng ý phương án tăng vốn điều lệ năm 2010 của OceanBank và PVN sẽ góp vốn bổ sung để duy trì việc nắm giữ 20%.

Tập đoàn dò la kết tội, dù đã duyệt Quyết nghị tăng vốn góp tham gia OceanBank nhưng ngày 6/8/2010 ông Đinh La Thăng mới trình Thủ tướng chú ý việc này.

Ngày 7/10/2010, Phó thủ tướng có công văn chỉ đạo PVN rà soát phẳng phiu vốn đầu tư, giả dụ chạm mặt gian khổ thì không nhất mực nắm giữ 20% vốn điều lệ Ngân hàng OceanBank.... PVN sau đó vẫn bổ sung vốn vào OceanBank với số tiền 300 tỷ đồng. Tiền được chuyển tham gia cuối bốn tuần 10/2010.

Lần thứ ba, ngày 9/5/2011 ông Hà Văn Thắm ký văn bạn dạng gửi PVN với nội dung lên tiếng về tình hình đạt yêu cầu tăng vốn điều lệ, yêu cầu PVN tiếp tục cung cấp và tăng vốn yếu tố lệ ở mức tối đa 20% vào OceanBank. Số vốn ông Thắm yêu cầu gia tăng là 500 tỷ đồng và PVN được bắt buộc góp tiếp 100 tỷ đồng.

Trong khoảng ngày 10/5/2011 đến ngày 18/6/2011, ông Thăng đi công tác nhưng trước khi đi còn ký sẵn quyết định ủy quyền bà Vũ Thị Thanh Hương làm người đại diện phần vốn góp 20% của PVN tại OceanBank với số tiền 100 tỷ đồng.

Sau đợt góp vốn thứ ba, tổng số vốn góp của PVN là 800 tỷ đồng, tương đương 20% vốn điều lệ mới (4.000 tỷ) của OceanBank.

Kết luận dò xét khẳng định lần đầu tư đợt 1 và 2, việc PVN ban hành Nghị quyết khai triển thực hiện đều thực hiện trước khi có quan niệm của Thủ tướng. Với đợt 3, PVN không có văn phiên bản thông báo xin quan niệm Thủ tướng và Bộ Tài chính.

Ông Thắm vào tháng 9/2017 bị TAND Hà Nội tuyên án tù chung thân do phạm 4 tội trong vụ đại án xảy ra tại OceanBank.

Ông Thắm vào bốn tuần 9/2017 bị TAND Thủ đô tuyên xử tù bình thường thân do phạm 4 tội trong vụ đại án xảy ra tại OceanBank.

Khi , Ngân hàng Nhà nước sắm đề xuất lại toàn thể vốn góp của các cũ kĩ đông OceanBank với giá 0 đồng thì PVN phải ghi kiếm được khoản lỗ tương đương 800 tỷ đồng.

Tại công ty thăm dò, ông Thăng khai việc ký Nghị quyết trước khi có ý kiến của Thủ tướng là để hợp nhất trong HĐQT, để ban hành chủ trương, sau khi báo cáo Thủ tướng và được đồng ý bằng văn phiên bản thì mới chuyển tiền mua cổ phần. Đến thời điểm thực hiện chuyển tiền đầu tư ngày 25/10/2008 đã có ý kiến của Thủ tướng, vì thế ông không sai phạm.

Tất nhiên, tổ chức thăm dò nghĩ là có đủ căn cứ kết luận nhì lần góp vốn đầu, ông Thăng vi phạm khoản 3, điều 27 quy chế quản lý nguồn vốn của PVN và công văn số 3780 ngày 6/6/2008 của Văn phòng Chính phủ về việc phải báo cáo Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng và đầu tư ra ngoài PVN.

Với việc góp đợt ba, tại tập đoàn dò xét, ông Đinh La Thăng trưng bày việc góp vốn bổ sung số tiền 100 tỷ theo Quyết nghị của Tập đoàn. Tất nhiên, do bận đi công tác, ông ủy quyền điều hành Hội đồng thành viên cho ông Nguyễn Xuân Thắng. Cho nên, ông không phù hợp việc ban hành Quyết nghị góp vốn đợt ba.

Hình như đó, bị can Nguyễn Xuân Thắng và một số người khai sau khi ông Thăng đi công việc về đã thông báo về việc ký Nghị quyết góp vốn nhưng ông Thăng không có chỉ huy gì mà đồng ý để chấp hành. Tài liệu tích lũy được tại PVN cũng biểu lộ phòng ban thư ký Hội đồng thành viên đã gửi bạn dạng chính Nghị quyết để lên tiếng cho ông Thăng nhân thức.

"Xuyên suốt trong khoảng khi ký ký hợp đồng nhập cuộc góp vốn với Hà Văn Thắm, ông Đinh La Thăng không chuẩn y HĐQT; đồng ý chủ trương, ký ban hành Nghị quyết chấp hành các lần đầu tư, bổ sung vốn góp khi chưa có quan điểm của Thủ tướng; làm cho trái lãnh đạo của Thủ tướng... Các vi phạm nêu trên của ông Thăng đã gây thiệt hại cho PVN 800 tỷ đồng", kết luận điều tra xác định.

Ông Thăng ép 165 doanh nghiệp thành viên dùng dịch vụ của OceanBank

Khi PVN biến thành cũ rích đông kế hoạch, ông Thăng với vai trò là Chủ toạ Hội đồng quản trị/ Hội đồng thành viên đã ký hai văn phiên bản mang tính chỉ huy, yêu cầu các tổ chức thành viên PVN và các nhà thầu dầu khí mở tài khoản, sử dụng phục vụ nhà băng của OceanBank.

Thi hành chỉ huy của ông Thăng, trong thời kỳ năm 2009-2014 có 165 tổ chức thành viên thuộc PVN chấp hành việc gửi tiền vào nhà băng này, với số tiền thu về từ việc bán sản phẩm tiền gửi không kỳ hạn (số dư trên trương mục trả tiền) trung bình là 2.543 tỷ và 74 triệu USD mỗi 04 tuần. Số tiền thu về từ việc bán sản phẩm tiền gửi có kỳ hạn từ khoảng 16.000 tới 18.000 tỷ đồng và 100 triệu USD.

Theo tổ chức dò la, sau khi ký các văn phiên bản lãnh đạo, ông Thăng không yêu cầu các tổ chức lên tiếng kết quả chấp hành, cũng không có biện pháp kiểm tra, bình chọn, chấn chỉnh kịp thời là tín hiệu của động cơ tư nhân và là tình tiết tăng nặng của hành vi làm cho trái nêu trên. 

"Hành vi của ông Thăng đã phạm vào tội Cố ý làm trái luật pháp của Nhà nước về điều hành kinh tế gây hậu quả nguy hiểm", theo điều 165 Bộ luật Hình sự 1999.

Quá trình làm việc với tổ chức điều tra, ông Thăng bị đánh giá "khai báo chưa thành khẩn, lánh né bổn phận, thích hợp thức hóa tài liệu không đúng bản chất sự việc để đối phó, gây ngăn cản việc khảo sát".

Ông Đinh La Thăng can hệ nhị vụ án được hoàn tất kết luận khảo sát chỉ sau 11 ngày ông bị khởi tố, bắt giữ. Nhị vụ án xảy ra trong thời kỳ ông Thăng khiến cho Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ toạ Hội đồng thành viên PVN.

- Vụ án gây thất thoát 800 tỷ đồng tại PVN: Ông Thăng bị yêu cầu truy nã tố về tội Cố ý làm trái qui định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nguy hiểm (vấn đề 165 Bộ luật Hình sự 1999). Vụ án có 6 bị can khác gồm: 2 cựu phó tổng giám đốc và 4 cựu thành viên Hội đồng thành viên của PVN.

- Vụ án cố ý khiến cho trái pháp luật của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả hiểm nguy và tư túi của cải xảy ra tại PVN và Tổng công ty Cũ rích phần xây lắp Dầu khí vn (PVC): Ông Thăng cũng bị buộc phải truy hỏi tố theo yếu tố 165 Bộ luật Hình sự. Vụ án do Công ty An toàn dò xét (Bộ Công an) thụ lý, có 22 bị can.


Đọc thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét