Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

Thạc sĩ Vốn đầu tư Mỹ về Việt Nam trồng chuối - VnExpress Kinh Doanh

Là sinh viên trường chuyên Lê Hồng Phong (TP HCM), rồi đạt học bổng toàn phần sang Mỹ. Đến lúc cầm trên tay tấm bằng Thạc sĩ Nguồn vốn với số điểm cao, Lê Bình Nguyên – chàng trai sinh năm 1987, thay vì làm cho việc ở một tập đoàn toàn cầu với mức lương cao, đã quyết định chọn lựa về nước khởi nghiệp với trang trại chuối.

“Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ tôi có vào làm việc ở một công ti về thang cuốn, rồi được cử sang Đài Loan quản lý dự án. Tại đây tôi chạm mặt các chuyên gia nông nghiệp nước này. Họ giới thiệu cho tôi giống chuối mà nhu cầu thị trường đang cần, trong khi đó các nước phát triển nhịn nhường như không còn quỹ đất để trồng nên đây cơ hội làm tôi quyết định bén duyên với nông nghiệp”, Nguyên bộc bạch.  

thac-si-tai-chinh-my-ve-viet-nam-trong-chuoi

Mỗi năm nông trại chuối của Nguyên xuất 1.000 tấn sang thị trường Nhật và Hàn Quốc.

Nguyên cho hay, khi bắt tay tham gia khởi nghiệp, anh phải sang Đài Loan để tìm hiểu học hỏi các chuyên gia nông nghiệp về cách chăm sóc, chọn quỹ đất, chọn giống và trật tự thu hoạch gần 6 tháng. Sau khi phân tách, chàng trai này kiếm được thấy, giống chuối Cavendish (chuối già Nam Mỹ) thích hợp với khí hậu bình ổn, nhiệt độ quành năm 25 - 33 độ C nên đã huy động vài tỷ đồng thuê 30ha đất làm mới, rồi sử dụng chuỗi hệ thống tưới tiêu tự động để cung cấp nguồn nước và chất dinh dưỡng vừa đủ cho cây.

“Với 30 ha này tôi thuê 20 nhân viên, trong đó có 10 kỹ sư chuyên về nông nghiệp để chăm bẵm. Giống chuối này thứ tự để mắt cũng khá giống so với các loại chuối chung ở vn. Đương nhiên, để xuất khẩu được thì từ lúc trồng cho tới thu hoạch phải được quản lý ngặt nghèo. Lứa chuối đầu tiên sẽ phải mất 11 04 tuần mới cho trái, lứa thứ nhì trở đi chỉ gần 6 04 tuần”, Nguyên chia sớt.

Để bảo đảm lượng hàng xuất khẩu có quanh quéo năm, trang trại của Nguyên lựa chọn trồng theo chế độ cuốn chiếu. Sản lượng không quá đa dạng cũng không quá ít, mỗi tuần xuất một container (16 - 20 tấn) đi Hàn Quốc hoặc Nhật Bạn dạng. Tới nay, sau hơn một năm tổng sản lượng chuối của Nguyên xuất sang nhì hoạt động mua bán này lên đến 1.000 tấn. Dự định, thời điểm đến anh sẽ mở rộng diện tích, bởi yêu cầu của thị trường rất lớn. Chỉ cần vật phẩm đạt chất lượng thì đầu ra luôn bình ổn.

San sớt kỹ năng tạo đầu ra cho vật phẩm, Nguyên cho nhân thức, trước khi trồng đã tìm kiếm và chuyện trò với khá đa dạng công ty đối tác nước ngoài về công trình. Khi bắt tay tham gia khiến cho, toàn bộ nhật ký trồng trọt Nguyên đều minh bạch và chi tiết từng công đoạn. Sau đó, gửi cho đối tác làm ăn lưu ý, rồi qua thăm quan và kiểm tra trong thời gian khá dài. Để quan sát sở thích hoạt động mua bán, vụ thu hoạch đầu tiên họ xuất thử hàng đi, sau đó, nếu như chuối được thị trường chấp thuận mới bắt đầu ký kết dài lâu.

Khách Nhật, Hàn khá khó tính nên 30 ha chuối của Nguyên được chế biến quy củ và khép độc đáo. Giống để trồng phải chọn lựa cây không mang mầm bệnh. Khi cây ra buồng, toàn thể thuốc bảo kê thực vật phải ngưng hoàn toàn. Sau khi buồng trổ nải thì phải vặt hoa, giải quyết những trái hư, vẹo để buồng được đồng đều. Sau đó dùng tấm lót giữa các nải để bảo vệ, tránh sự va chạm. Sau khi hoàn tất các chi tiết thì bắt đầu “mặc áo” cho cả buồng để các vi sinh vật bên ngoài chẳng thể xâm nhập.

Tới thời điểm thu hoạch, các kỹ sư tại nông trại sẽ dùng khí cụ đo độ tuổi để rà soát, cùng lúc phân loại cho hoạt động mua bán xuất khẩu và trong nước. Để bảo đảm trái chuối không bị va đập trong công đoạn thu hoạch, Nguyên xây đắp chuỗi hệ thống ròng rọc trên cao để treo vật phẩm rồi lau bụi bẩn. Sau đó cho vào khu chăm nom “spa” để khử khuẩn, rồi “tắm” lại bằng nước sạch sẽ. Sản phẩm được chuyên chở sang khu làm khô, rồi được cân đưa vào túi nylon, hút chân không, xếp tham gia quan tài, cho tham gia kho lạnh chờ ngày xuất ngoại...

Xác định phương hướng về tương lai, Nguyên cho nhân thức sẽ mở mang diện tích, thâm nhập thị trường Trung Đông. Cùng với đó là tìm hiểu giống cây trồng mới để tạo sự nhiều chủng loại.

Thi Hà


Xem thêm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét