Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

Hà Nội ngạt ngào mùi hoa sữa, bạn có thích ngửi? - VnExpress

Mấy hiện nay, dọc các tuyến xã lớn như È cổ Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Kim Mã, Nguyễn Du, Hồ Tùng Mậu, Duy Tân, Đào Tấn, Nguyễn Khánh Toàn…, hàng nghìn cây hoa sữa bung nở trắng xóa, mùi hoa sữa thơm ngát.

Đa dạng người cho rằng, việc trồng rầm rịt loại cây này trên một số tuyến thị trấn làm hương hoa sữa không còn lãng mạn, ngọt ngào như trong thơ ca. Nó tạo nên thứ mùi đậm đặc khiến người ta phải thốt lên lo ngại. Trong số những quan điểm đó, số đông người ước muốn Hà Nội chặt bỏ bớt loại cây này. 

Độc giả Nhà tôi ở trong ngõ, trước cửa nhà có nhì cây hoa sữa, cứ tối về là nhức đầu, mỏi mệt, hắt hơi liên tiếp. Tôi cầu mong Hà Nội cho chặt hết hoa sữa để trồng loại cây khác. Chứ còn trồng loại cây này thì khối người bé bỏng, nhiều lúc tôi thấy hoa hết cả mắt".

Còn độc giả  bộc bạch: "Mái ấm tôi cũng là nạn nhân của cây hoa sữa trước nhà đây. Thậm chí bị bé nhỏ luôn rồi, bữa nay cả xóm người nào cũng than phiền vì cái mùi hoa sữa, mùa hoa đang tấp nập và rất xanh tươi, nghe thoang thoảng thì còn dễ chịu, chen chúc thế này thì ngán quá".

Tán thành ý kiến trên, bạn đọc Cúc Quỳ viết: "Ngày xưa, khi biết bài hát  Hoa sữa, tôi tưởng hoa này ngọt ngào, dịu nhẹ lắm, càng nghe càng yêu thủ đô. Chao ôi, khi biết hoa sữa rồi thì thấy thật kinh khủng. Thỉnh thoảng chở con đi học, qua cây hoa sữa, tôi than vãn "bài hát làm cho xấu Hà Nội đi". Chao ôi, cái mùi thật khủng khiếp, đau đầu dễ sợ".

*Đoạn ghi hình: Người địa phương kêu ca về hương hoa sữa

Người dân phàn nàn về hương hoa sữa.

Dường như đó, nhiều người nghĩ rằng so với những mùi phải ngửi ở Thủ đô hiện thời như khói bụi, cống rãnh, rác... thì mùi hoa sữa vẫn dễ chịu nhất. Nếu nhân thời cơ này mà chặt hết các cây hoa sữa thì Hà Nội không còn lưu giữ được chút gì so với Hà Nội xưa.

"Tôi thấy rất bi quan vì phần nhiều người lại không chịu nổi mùi hoa sữa. Nếu mà cây bị chặt hàng loạt thì đúng là ảm đạm lắm. Tôi vô cùng thích mùi hoa sữa, mỗi khi ngửi nó lại cảm giác thời sinh viên ùa về", bạn đọc  tâm sự.

Còn nick name  san sớt: "Riêng tôi, mùi đó đã đi tham gia ký ức, lâu lâu trở lại tôi thèm được ngửi một hơi thật dài, hít thật đã cái mùi hương đấy để sống dậy thuở gầy chơi dưới hàng cây. Cứ ngửi được mùi hoa sữa ấy là muôn hình ảnh thuở tí hon ập về. Muốn thế nhưng không phải lúc nào cũng được, vì hoa chỉ nở theo mùa mà thôi. Ước gì có thể sản xuất lại và gửi đi tới những nơi quan trọng...".

Theo độc giả  thì mùi hoa sữa cũng chỉ rộ khoảng 2, 3 tuần là hết. Nó không kinh khủng đến mức không thể chịu đựng được, nhưng không nên trồng hoa sữa dày đặc quá, vì mùi thơm sặc sụa của hoa chẳng hề ai cũng thích. "Đối với tôi thì bình thường, nhưng cũng nên giảm mật độ 50 m trồng một cây là vừa", anh  cho biết.

Quốc Anh tổng thích hợp

Chia sẻ bài viết của bạn

ha-noi-ngao-ngat-mui-hoa-sua-ban-co-thich-ngui-1
ha-noi-ngao-ngat-mui-hoa-sua-ban-co-thich-ngui-3

Xem nhiều hơn: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét