Thứ Tư, 6 tháng 12, 2017

Dò hỏi lại tội tham ô của cựu phó giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Nội - VnExpress

Chiều 6/12, sau gần một tiếng hội ý, TAND Thủ đô quyết định trả hồ sơ dò la bổ sung vụ án sai phép tại Tổ chức kinh doanh TNHH MTV Đầu tư và phát triển nông nghiệp Thủ đô (Hadico) với chủ mưu là ông Phạm Minh Nguyệt (chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm tổng giám đốc).

Chủ tọa Ngô Thị Ánh cho hay, số tiền thu về trong khoảng hành vi xây nhà bất hợp pháp, cho gần 140 người thuê với giá 500 triệu tiền việt không khớp với tổng số tiền thu hơn 46 tỷ đồng theo cáo buộc của Viện kiểm sát. Đặc biệt còn 12 người trong số này tổ chức dò la chưa lấy lời khai. Bởi vậy, toà cho rằng cần bổ sung lời khai để bảo đảm quyền lợi cho họ.

Ông Nguyệt bị cáo buộc có hành vi tư túi khi yêu cầu các xí nghiệp thành viên rút hơn 40 tỷ đồng. Tất nhiên, toà thấy số tiền này chẳng hề do ông Nguyệt trực tiếp điều hành nên cần để ý lại tội danh.

Ngoài ra tòa cũng buộc phải làm rõ một vài vấn đề khác liên quan tới việc thu chi tại một vài doanh nghiệp thành viên Hadico.

dieu-tra-lai-toi-tham-o-cua-cuu-pho-giam-doc-so-nong-nghiep-ha-noi

Ông Phan Minh Nguyệt tại phiên tòa sơ thẩm.

Trước đây, sáng cùng ngày, VKS lên tiếng cáo trạng cho thấy HADICO dưới thời điều hành của ông Nguyệt đã có một loạt sai phạm. Theo tập đoàn công tố, 04 tuần 12/2011, bị cáo Đặng Thị Thanh Tâm (cựu giám đốc xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm) trình ông Nguyệt phương án tháo tháo dỡ khu nhà kho trên lô đất Trạm máy kéo 8.400m2 (trong tổng số quy mô hơn 400.000 m2 xí nghiệp được giao quản lý). Mục đích là xây mới 14 gian kiốt và 114 gian nhà cấp bốn cho cán bộ viên chức thuê bằng tài chính do xí nghiệp vận động.

Giá thuê mỗi căn nhà 500 triệu tiền việt. 100 gian được ký hợp đồng cho thuê và thu tiền của 138 người với 46,8 tỷ đồng. Trong số tiền này, ông Nguyệt dùng cá nhân gần 18 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định, sai phạm trên đã vi phạm quy định Luật Đất đai, Luật Xây đắp, gây hậu quả nguy hiểm.

Dường như, ông Nguyệt còn bị cáo buộc chỉ đạo Xí nghiệp Thanh Trì xây dựng 58 gian nhà cấp bốn để cho thuê…Tổng số tiền thu 2,3 tỷ đồng song đã để ngoài sổ sách.

Theo cơ quan công tố, từ cuối năm 2009 đến 2014, ông Nguyệt chỉ đạo kế toán trưởng, giám đốc các xí nghiệp thành viên và cán bộ dưới quyền lập khống chứng trong khoảng, rút tiền từ nguồn vốn phục vụ sản xuất và ổn định giá của Hadico để đưa cho mình hơn 40 tỷ đồng.

Trước khi vụ án được khởi tố, ông Nguyệt đã hoàn lại 25 tỷ đồng. 15 tỷ đồng còn lại hà lạm, mái nhà ông Nguyệt đã giải quyết kết thúc.

Ở tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi mà thực hiện công vụ, ông Nguyệt bị xác định gây thiệt hại gần 46 tỷ đồng. Sau khi đối trừ, số tiền còn gần 18 tỷ đồng và mái ấm cũng khắc phục gần hết.


Xem nhiều hơn: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét