Thứ Tư, 6 tháng 12, 2017

Đá lát hè phố 'tuổi thọ 70 năm' đổ vỡ nát khi vừa xây dựng - VnExpress

Cuối năm 2016, thành phố Hà Nội ban hành quy định các công trình, tuyến đường mới, dự án cải tạo hè thị trấn tại 12 huyện phải dùng vật liệu là đá thiên nhiên, có kết cấu vững bền đảm bảo dùng 50-70 năm.

Phổ thông tuyến phố khi được cải tạo đã vận dụng chủ trương trên của đô thị. Dĩ nhiên, vỉa hè thị trấn Lê Trọng Tấn, Nguyễn Trãi… chỉ sau một số 04 tuần lát gạch đã xuất hiện tình trạng bong tróc, gãy nát.

Khoảng 4 km ở tuyến đường Nguyễn Trãi được lát gạch bắt đầu trong khoảng tháng 7, song đến tháng 11 đã hình thành gần 10 điểm vỡ vạc nát; có điểm hơn 10 viên gạch liền nhau vỡ vạc vụn.

da-lat-via-he-tuoi-tho-70-nam-vo-nat-khi-vua-thi-cong

Đá thiên nhiên ở lòng đường trục đường Lê Trọng Tấn vỡ vụn. Ảnh: Phạm Dự.

Khoảng một km lòng đường tuyến phố Lê Trọng Tấn có gần 10 điểm vỡ lẽ, lún. Đầu ngõ 134, 20 viên gạch đổ vỡ toác thành nhiều mảnh. Phần lớn những viên gạch vỡ lẽ hình thành bao quanh gốc cây, bốt điện hoặc đầu ngõ; vài điểm xuất hiện vết nứt giữa lòng đường.

UBND huyện Thanh Xuân cho biết nguồn kinh phí khiến lòng phố từ ngân sách của quận. Đá lát lòng đường lại loại đá thiên nhiên chống trơn tru trượt, so với nguyên liệu khác thì loại đá này đươc cho có tài năng chống thấm nước, nước tốt hơn, cách nhiệt an toàn, hiệu quả khi dùng trong các tòa tháp ngoài trời như lòng đường.

Dĩ nhiên, đá tự nhiên này có hạn chế là độ giòn cao nên khi kiến thiết lát đá phải có lớp bê tông và vữa lót dày khoảng 8-10 cm. Trên đường Nguyễn Trãi, đa số đá được lát vào đêm, đến sáng phổ biến phương tiện đi lên làm cho vài viên đá bị nứt. Dường như, vài cư dân tự ý đục vỉa hè khiến lối đi và hiện tượng xế hộp đỗ trên lòng phố tràn lan cũng gây ra hiện tượng nứt.

da-lat-via-he-tuoi-tho-70-nam-vo-nat-khi-vua-thi-cong-1

Vỉa hè trục đường Nguyễn Trãi liên tiếp sinh ra vết nứt. Ảnh: Phạm Dự.

Theo ông Trần Việt Trung - Phó giám đốc Sở Xây đắp Hà Nội, chất lượng đá lát trên hè phố phụ thuộc tham gia lớp bê tông phía dưới, vì vậy đa dạng đoạn đá lát không được đảm bảo.

Ông Trung nhận định nhiều quận quận có thể “đang hiểu sai quan điểm chỉ đạo từ chủ trương của thành phố, nên lát đá ở những lòng phố còn tốt”; rộng rãi địa điểm vòng vèo gốc cây, trạm điện,… việc lát đá không bảo đảm mỹ quan, chất lượng.

“Sở Xây đắp đã tham vấn cho đô thị có văn bản yêu cầu các thị xã, quận chỉ lát đá thiên nhiên ở những tuyến lòng đường đã xuống cấp. Tuyến tuyến phố nào vỉa hè vẫn còn đảm bảo thì phải tiếp diễn dùng”, ông Trung nói.

Võ Hải - Phạm Dự


Xem tại: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét