Thứ Hai, 2 tháng 10, 2017

Qua lời kể của bạn thân, một Lukaku mà chúng ta không biết sinh ra

Đây là câu chuyện của tiền đạo mặc áo số 9, thuộc biến Man Utd và đang liên tiếp xô đổ hàng loạt kỷ lục ở Old Trafford. Anh ta là Romelu Lukaku.

Qua lời kể của bạn thân, một Lukaku mà chúng ta không biết hiện ra - Ảnh 1.

Romelu Lukaku đang khiến cho mưa làm gió trong màu áo Man Utd

Wintam an ninh và thoải mái tới… nhàm chán. Nó rất dễ rơi tham gia lãng quên vì vẻ đẹp đồng quê man dại của chính mình. Nhưng mọi sự bi thiết tẻ sẽ ngay lập tức mất tích nếu như bạn được kể kĩ càng những gì còn ở lại sau phía cánh gà về chàng trung phong có thân hình hộ pháp và thường bị coi là "già trước tuổi".

Vinnie Frans là người bạn thân nhất của Lukaku. Họ khởi đầu kết giao với nhau trong khoảng năm lên 6. "Lần đầu chúng tôi đi học cùng nhau, tôi đã gõ cửa nhà Lukaku và hỏi liệu cậu ấy có muốn đá bóng cùng tôi không. Từ hôm đó, ba người chúng tôi, gồm cả cậu em Jordan đã cùng nhau trải qua tuổi thơ", Frans nhớ lại.

Trong trí tưởng của Frans, Lukaku trong khoảng bé bỏng đã cao lớn hơn người. Nhưng ngày ấy, cậu ta không có cơ bắp như bây chừ. Lukaku cao, với tốc độ cao và "nguy nan".

Cuộc thế rẽ hướng mỗi người theo những con đường không giống nhau. Frans với năng lực hạn nhạo báng chỉ có thể nhập cuộc tham gia một CLB bán chuyên dưới cách thức bán thời gian. Anh là thành viên của Zaventem, đội bóng ở giải hạng 4 Bỉ. Thời điểm lỏng lẻo, Frans khiến cho kiểm soát an ninh của học viện Anh quốc hạ tầng Brussels. Nhưng tình bạn của họ, sau 20 năm, vẫn không phải đổi mới.

Qua lời kể của bạn thân, một Lukaku mà chúng ta không biết hiện ra - Ảnh 2.

Lukaku và người bạn thân từ thuở nhỏ bé Frans

Mùa hè này, Lukaku tới Los Angeles du đấu mùa hè cùng Man Utd. Anh được mời sử dụng bữa tối với ngôi sao bóng rổ Serge Ibaka. Số đông điều xa xỉ khác đang hy vọng Lukaku. Nhưng việc trước tiên khi Lukaku biết tin về chuyến du đấu tới xứ cờ hoa ấy, là mua vé cho Frans bay sang cùng. Với Lukaku, một phần ký ức quan trọng trong thế cuộc vẫn luôn là những người bạn nối khố. Và đó cũng là những phẩm chất tốt đẹp hi hữu thấy ở một ngôi sao.

"Khi bạn có tiền và nhiều người biết đến, bạn thường sẽ cư xử khác. Lukaku thì không", Frans giãi tỏ.

Lukaku đã đi một quãng đường dài để đến vinh hoa bữa nay. Chuyến hành trình đó không phải trải đầy huê hồng. Khi Lukaku còn nhỏ bé, anh nhiều lần bị đem ra khiến cho trò đùa. Những câu trong khoảng phân biệt chủng tộc về một cậu gầy da màu nổi bật thể hình nhiều lần xuất hiện. Thật ngạc nhiên, nó chủ chốt bắt nguồn từ bậc phụ huynh của những đồng đội cùng trang lứa của Lukaku. "Hay là thằng nhỏ bé này gian lân tuổi", Frans nhắc lại một câu cửa miệng của dân cư trong vùng. Lukaku và gia đình của bản thân là những người da đen độc nhất trong vùng. Cha của Lukaku, ông Roger là một trung phong ở Congo và chuyển tớ Bỉ thi đấu.

Frans và Lukaku học ở trường tiểu học Huveneers. Sau đó, cả nhị cùng gia nhập học viện Lierse SK. Tham gia năm 2006, đội bóng này vướng tham gia scandal hội đàm tỷ số và lâm tham gia cảnh nợ nần. Họ bắt buộc bán đi toàn bộ kỹ năng trẻ cho các CLB lớn để có kinh phí duy trì. Bạn bè Lukaku nằm trong số đó. Những nhà tuyển trạch ở Brussels ưu ái Lukaku đến mức, trong một thời gian dài, họ tiến công xe tới đưa Lukaku rời đi tham gia mỗi sớm và lại đưa anh về nhà tham gia các buổi tối, trước khi đề xuất một chỗ ở đàng hoàng ở thủ đô cho Lukaku.

Qua lời kể của bạn thân, một Lukaku mà chúng ta không biết hiện ra - Ảnh 3.

Lukaku cao lớn hơn quý khách đồng trang lứa khi thi đấu ở giải trẻ

Một phòng trọ bé dại ở thị xã Molenbeek, Brussels là nơi đồng đội Lukaku dọn về. Đấy là một tập thể đa sắc tộc và trên hết, phần đông sân bóng khép kì dị được xây dựng vòng vo đó.

Phóng viên tờ Telegraph mua tới đô thị Boom để gặp mặt Erwin Wosky, 54 tuổi, một viên chức đưa thư. Nhưng vào năm 1999, ông là HLV của đội U7 Rupel Boom, nơi Lukaku từng ăn tập. Lukaku đã chơi bóng ở đây 4 năm cho đến khi chiếc xe hơi của mái nhà cậu ta "hết đát". Vấn đề đó có nghĩa Romelu buộc phải bỏ ra 1 năm ở CLB địa phương Wintam, nơi phòng ban "săn đầu người" của Lierse phát xuất hiện tài năng của Lukaku.

"Cậu tí hon ấy khá kiệm lời. Nhưng lúc nào cũng muốn giành thắng lợi", Wosky nhớ lại.

Lý do Wosky dẫn dắt đội trẻ của Boom là vì đàn ông ông, Nils cũng theo học ở đó. Có một câu chuyện mà Wosky nhớ mãi, là khi Nils (một trung vệ) cố gắng theo sát Lukaku trong một cảnh huống theo người. Nhưng Nils không tài nào tiếp cận được chàng tiền đạo đẩy đà kia, và bắt buộc chọn lựa "mưu hèn kế bẩn" là bám áo, giật áo để chặn lại Lukaku. Dĩ nhiên, Lukaku vẫn mạnh mẹ băng lên, mặc cho chiếc áo sắp rách và làm bàn. Trong khi đó, Nils đã ngã ngửa ra đằng sau.

"Tôi mới theo dõi một cuộc chiến giữa Bỉ và Serbia. Cảnh tượng tương tự đã diễn ra. Bỗng dưng, tôi cười cợt vì nhân thức rằng, nạn nhân của Lukaku không hề là bản thân", Nils không giấu được sự phấn khích khi nói về khả năng của cậu bạn đồng môn.

Qua lời kể của bạn thân, một Lukaku mà chúng ta không biết hiện ra - Ảnh 4.

Lukaku thi đấu cho đội U13 Anderlecht

Trong 4 năm khiến cho việc cùng nhau, Wosky phổ thông lần phải đứng ra thổ lộ. Các HLV trong vùng đòi xem hồ sơ hộ khẩu của Lukaku vì ngờ vực Lukaku ăn gian tuổi. Nhưng Wosky luôn bảo vệ học sinh của mình: "Nó hiện ra ở Bỉ, và quốc gia này không cho phép sự gián trá".

Tại sân tập của Anderlecht ở Brussels, có nhì người con trai đang nói về những sản phẩm xuất xưởng của học viện mấy năm qua. Họ là Jean Kindermans, giám đốc tập huấn trẻ của Anderlecht và Dirk Gyselinckx, người đã phát xuất hiện Lukaku và đưa chàng trai này ra ánh sáng.

Năm Lukaku 12 tuổi, Gyselinckx nhận một cuộc laptop. Bên kia đầu dây là người bạn thân của chị gái ông ta. Người này nói rằng ở Wintam, có một kĩ năng trẻ đáng để đặt cược các khoản đầu tư. Gyselinckx thân hành đến Wintam, nhân thức rằng Lierse đã nẫng tay trên hòn ngọc quý. Nhưng ông kiên nhẫn hy vọng, cho đến lúc Lierse lâm tham gia khủng hoảng và chìa ra hợp đồng với Lukaku. Brussels vẫn chào Lukaku theo cách thức tương tự đó.

Ở những nền bóng đá trung cấp như Bỉ luôn sinh tồn một thảm kịch: Các CLB thường đương đầu với nạn chảy máu chất xám. Rời Anderlecht sau một số năm bình ổn nhân cách luôn là con đường những kỹ năng trẻ ở đây chọn. Januzaj và Tielemans là những ví dụ tiêu biểu.

Qua lời kể của bạn thân, một Lukaku mà chúng ta không biết hiện ra - Ảnh 5.

Vì Lukaku, Bỉ đã đổi mới bí quyết khiến cho bóng đá của họ

Vào năm 2008, ông Roger tới chạm chán Gyselinckx. Không nằm ngoài dự đoán, Roger muốn đưa đàn ông mình đến Pháp, mà cụ thể là Lille. Đại diện Ligue 1 đã đưa ra một hiệp đồng đầy sức hấp dẫn: Lukaku có cơ hội chơi bóng ở một trong năm giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Không chỉ thế, anh còn được lo cho đi học đại học.

Gyselinckx nhìn thấy vấn đề. Người ta rời Anderlecht, rời Bỉ không chỉ vì cơ hội nghề nghiệp tốt hơn. Ở những nền bóng đá phát hành, cầu thủ còn được lo cho tấm bằng đại học, đồng nghĩa với cần câu cơm sau ngày giải nghệ. Nói bí quyết khác, đó là một chương trình cung cấp cầu thủ đầy đủ.

Một chương trình huấn luyện bóng đá hoàn toàn mới có mặt trên thị trường, lấy tên "Chiến dịch màu mận". Các học viện bóng đá vấn đề chỉnh lịch tập, biến lò đào chia thành một khuôn viên khép kì quặc đầy đủ phục vụ và tiện nghi. Họ xây khu nội trú, câu kết với các cơ sở vật chất giáo dục đa dạng. Cầu thủ tới đây, ăn uống sinh hoạt như gia đình, ngày tập 2 phiên và tối bổ túc văn hóa.

Nói phương pháp khác, vì Lukaku, một cuộc cách mệnh bóng đá trên diện rộng ở Bỉ đã diễn ra.

Người theo dõi thường nhớ tới Lukaku như một con thú vật với thân hình hộ pháp và vẻ ngoài xù xì. Dĩ nhiên đó, là những suy diễn tính cách không mấy hăng hái. Nhưng hãn hữu, có những nhân tố mắt thấy, tai nghe, tưởng như rất hiểu nhưng thực ra là ko phải vậy. Ẩn dưới hình hài một con thú vật, rất có thể là tư cách hoàn toàn khác.


Xem nhiều hơn: Máy bơm đẩy cao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét