Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Vị chưng sĩ nhân vật chiến tranh cả đời không bắn một viên đạn - VnExpress Sức Khỏe

Trong cuộc chiến kéo dài 82 ngày năm 1945 trên hòn đảo Okinawa (Nhật Phiên bản), khoảng 20.000 binh lính Mỹ đã thiệt mạng. Thế nhưng, đầy đủ người tồn tại nhờ công Desmond Doss, người quân nhân nhân vật không bao giờ mang súng.

Sinh ngày 7/2/1919, Desmony Doss gia nhập quân đội Mỹ khi mới 23 tuổi. Trước đây, anh là nhân viên đóng tàu tại nhà máy Newport News Naval. Vụ Trân Châu Hoa phượng đỏ bị tấn công đã thôi thúc lòng yêu nước của chàng trai trẻ, thổi lên khát khao giả mạo hiểm mạng sống kiểm soát an ninh Nước nhà.

Như ước vọng, Doss trở thành chưng sĩ quân y. Thời điểm đầu tòng ngũ đầy thử thách. Theo New York Times, chàng binh nhì nhiều lần bị trêu chọc vì chiêu tập đạo và phản đối vũ khí. Một bạn bè cảnh báo: "Doss, tôi cam đoan anh sẽ không sinh tồn quay về". Các sĩ quan chỉ huy thậm chí còn muốn đuổi cậu bộ đội nhỏ xíu gò ra khỏi doanh trại với nguyên do bận bịu bệnh tâm thần. Số đông nhìn Doss như gánh nặng. Chẳng người nào tin một đội viên không vũ trang xứng đáng đứng trên tiền tuyến. Họ nạt dọa, quở, giao phó những nhiệm vụ khó khăn và thẳng thừng tuyên bố Doss "không thích hợp với quân đội".

vi-bac-si-anh-hung-chien-tranh-ca-doi-khong-ban-mot-vien-dan

Desmond Doss. Ảnh: Pinterest.

Bất chấp những lời nhạo báng nhạo, Doss giữ vững niềm tin. Trí tuệ anh luôn ghi nhớ câu nói "Nếu yêu ta, con sẽ không giết mổ chóc" của Đức Chúa. Doss thề rằng không bao giờ cướp đi sinh mạng người khác.

Mọi chuyện mở màn dễ chịu hơn khi các binh quân nhân nhận thấy anh quân y ít nói có bí quyết chữa lành vết phồng rộp trên bàn chân tuần hành mỏi mệt. Nếu ai đó bị say nắng, Doss không ngần ngừ nhường giường cho họ. Anh tử tế, nữ tính với cả những kẻ từng ngược đãi bản thân mình.

Mùa hè năm 1944, Doss được lệnh đến Guam và Leyte (Philippines). Trong lúc bằng hữu nổ súng thịt địch, anh bận rộn cứu người. Chỉ cần nghe tiếng gọi "y tế" trên chiến trận, Doss sẵn sàng chạy đến, thây kệ nguy hiểm. Không ít lần, để chú tâm bạn bè, chàng bác bỏ sĩ ở gần kẻ thù tới mức nghe thấy những lời thì thầm bằng tiếng Nhật. Xong xuôi trận Leyte, Doss được trao tặng Huân chương Sao Đồng rồi khởi hành tới Okinawa (Nhật Bản).

vi-bac-si-anh-hung-chien-tranh-ca-doi-khong-ban-mot-vien-dan-1

Doss được trao huân chương. Ảnh: People.

Ngày 5/5/1945, trên sườn núi Maeda, quân Nhật phản công làm cho binh bộ đội Mỹ bị thương mắc kẹt ở độ cao 400 feet (122 m). Thay vì tìm kiếm nơi trú ẩn như mệnh lệnh, Doss quay lại và đưa từng bạn bè xuống núi bằng chiếc cáng tự chế nhạo. Kết quả, 75 người được cứu sống.

Trận chiến tiếp diễn, Doss trúng một mảnh lựu đạn. Anh tự xoay sở suốt 5 giờ trước khi bị bắn gãy xương tay. Vừa cực khổ vừa mất máu, Doss vẫn ưu tiên cứu chữa một người lính gần đó rồi bò hơn 270 m tới trạm sơ cứu. Ngày 12/10/1945, Tổng thống Harry S. Truman trao tặng Doss Huân chương Danh dự vì công sức ở Okinawa.

Hòa bình lập lại, Doss trải qua hơn 5 năm trong bệnh viện. Ngoài những vết thương chiến tranh, anh còn mất một bên phổi do bệnh lao. Sức khỏe yếu kém, chàng binh nhị năm xưa không tậu được công việc nên dành thời gian còn lại cho tín ngưỡng. 

vi-bac-si-anh-hung-chien-tranh-ca-doi-khong-ban-mot-vien-dan-2

Doss về già. Ảnh: desmonddoss.com.

Dù được coi như hero, Doss từ chối kể về chiến công. "Mọi vẻ vang nên thuộc về Thiên Chúa. Chưa kể Người đã cứu tôi nhân thức bao lần", vị chưng sĩ san sẻ với tờ The Richmond Times-Dispatch năm 1998.

Ngày 23/3/2006, Doss mệnh chung ở tuổi 87 tại nhà riêng. Thế cuộc ông trở thành chủ đề lôi cuốn cho sách báo, phim ảnh, văn học và vừa qua nhất được chuyển thể thành bộ phim Hacksaw Ridge.

Minh Nguyên


Xem thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét