Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Bộ trưởng Liên lạc đòi hỏi đẩy nhanh việc mở mang trường bay Tân Sơn Nhất - VnExpress

Tại cuộc họp về kế hoạch cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất chiều 6/2, TS Nguyễn Bách Tùng (Giám đốc Công ty TNHH MTV Thiết kế và trả lời xây đắp tòa tháp hàng không ADCC - doanh nghiệp tư vấn) cho nhân thức, trường bay này có thể khai thác 36 - 38 chuyến/giờ, đáp ứng tối đa cho 223.500 chuyến cất, hạ cánh/năm. Năm 2016, Tân Sơn Nhất đã khai thác xấp xỉ 218.000 lượt cất, hạ cánh. 

Cũng theo ông Tùng, hiện Tân Sơn Nhất có thể đáp ứng cho 50 vị trí đỗ trong khi nhu cầu là 67. Điều này sẽ căn bản được giải quyết sau khi khai triển dự án xây dựng sân đỗ tại 21 ha đất quân đội bàn giao.

Ông Tùng thể hiện sự quan trọng, tới thời gian này, khu bay đã tới hạn, sân đỗ đang thiếu và nhà ga hành khách đã quá tải trầm trọng, cần phải vội vã đầu tư. Dự đoán năm 2017, Tân Sơn Nhất có thể đón 35 triệu hành khách. Báo cáo này trong các năm 2018, 2020 sẽ là 45 và 49 triệu khách. 

bo-truong-giao-thong-yeu-cau-dy-nhanh-viec-mo-rong-san-bay-tan-son-nhat

Tổng vốn đầu cơ mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất khoảng gần 20 nghìn tỷ đồng. Ảnh: Xuân Hoa

Ông Tùng cho hay ADCC bắt buộc phương thức làm mới, tăng cấp Hoa Phượng đỏ hàng không Tân Sơn Nhất trong quá trình cấp bách, theo hướng xây đắp thêm một tuyến đường lăn thoát nhanh, một tuyến phố lăn song song và triển khai làm cho sân đỗ tại khu vực 21 ha; đầu cơ nhà ga lưỡng dụng T3, nhà ga hành khách T4 cùng có công suất 10 triệu khách/năm trên khu vực Trung đoàn 917 - 918 hiện giờ.

“Phương án này không động vào đất của dân mà sử dụng đất của phòng không không quân, thời gian xây đắp với tốc độ cao, chỉ trong vòng 2 - 3 năm có thể nâng công suất lên đến 42 - 43 triệu khách/năm khi mà tổng vốn đầu tư chỉ khoảng 19.700 tỷ đồng”, ông Nguyễn Bách Tùng nói. 

Thứ trưởng Giao thông Lê Đình Thọ cho nhân thức, phương án trên đã đọc thêm quan niệm đa số chuyên gia sau khi cân nhắc các yếu tố hạ tầng, điều hành, khai thác cũng như yêu cầu phát hành, đội bay khai thác của các hãng hàng không… 

“So với các cách thức thì buộc phải này khả thi nhất về thời gian chấp hành, kinh phí thấp song vẫn nâng được công suất đáp ứng yêu cầu trước mắt”, Giám đốc điều hành Tổng công ti Hoa Phượng đỏ hàng không Lê Mạnh Hùng nói.

Tại buổi khiến cho việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu các doanh nghiệp can hệ gấp rút triển khai các công việc quan trọng, đảm bảo đến năm 2018 có thể đưa được hệ thống các con phố lăn, sân đỗ tham gia khai thác.

Bộ trưởng cho nhân thức, sẽ tiếp tục yêu cầu Bộ Quốc phòng sớm giao đất để khai triển xây dựng nhà ga T3, T4, đồng thời trình Chính phủ cho phép vận dụng chỉ định thầu tư vấn thiết kế và nhà thầu xây dừng, chỉ định chủ đầu tư đối với 2 nhà ga nhằm đảm bảo tính vội vã của công trình.

“Trong năm 2017 sẽ phải hoàn thành việc đầu tư xây đắp sân đỗ khu vực 21 ha. Riêng việc tu sửa đường cất hạ cánh, xây đắp nhà ga T3, T4 nỗ lực chấm dứt trong năm 2018”, Bộ trưởng Nghĩa lãnh đạo.

Phương thức mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất do doanh nghiệp giải đáp ADCC thuộc Quân chủng Phòng không Không quân đưa ra, đã được Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng ưng ý tại cuộc họp Chính phủ ngày 20/1. 

Theo đó sẽ xây các con phố lăn Đồng thời và các tuyến phố lăn nối giữa trục đường cất hạ cánh và sân đỗ; làm mới trục đường cất hạ cánh phía bắc hiện giờ (tuyến đường 25L/07R); xây dựng nhà ga lưỡng dụng T3, công suất 10 triệu hành khách/năm, xây đắp nhà ga hành khách T4, công suất 10 triệu khách/năm ở khu vực phía nam sân bay hiện giờ.

Cách thức này sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội nên chi phí đầu cơ khoảng 19.700 tỷ đồng, thời gian xây đắp 3 năm, đảm bảo công suất từ 43-45 triệu hành khách/năm.

Đoàn Loan

/


Xem tại: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét