Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

Bài học bình yên vỡ vạc lòng của Trump sau chiến dịch đặc nhiệm ở Yemen - VnExpress

 Hoạt động tác chiến của đặc nhiệm Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/2 lặng lẽ bước lên chiếc trực thăng Marine One đến căn cứ không quân Dover ở Delaware để gặp mái ấm của William "Ryan" Owens, một đặc nhiệm Mỹ thiệt mạng trong cuộc đột kích bất thành tham gia chỉ tiêu khủng bố ở Yemen mới đây, theo Washington Post.

Trong chiến dịch đặc biệt trước tiên do tân Tổng thống Trump thông qua, nhóm đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ hôm 28/1 sử dụng trực thăng để tiếp cận một khu nhà nằm giữa sa mạc Bayda, miền nam Yemen với mục tiêu bắt giữ các thủ lĩnh bộ tộc có địa chỉ với al-Qaeda và thu thập các tin tức tình báo có trị giá. Thế nhưng mọi chuyện lập cập trở nên hỗn loạn, biến thành bài học bình an vỡ vạc lòng cho nhóm chính quyền của Trump về những nguy cơ của các chiến dịch quân sự trên mặt đất ở nước ngoài.

Chiến dịch bỗng nhiên kích phổ biến giữa đặc nhiệm SEAL Mỹ và nhóm tinh nhuệ Các tiểu vương quốc Arab Hợp nhất (UAE) được bắt đầu chỉ một tuần sau khi ông Trump nhậm chức. Kế hoạch tác chiến được Nhà Trắng phê chuẩn nhanh lẹ, vì ông Trump cùng các cố vấn cấp cao luôn muốn trao quyền lớn hơn cho quân đội trong các hoạt động chống khủng bố.

Nhưng trên thực địa, đội đặc nhiệm hỗn hợp đã chạm chán đầy đủ gian truân ngoài dự kiến ngay từ đầu. Sau khi họ đổ quân xuống làng Yaklaa ở vùng Bayda, các tay súng thuộc đội ngũ al-Qaeda ở Bán đảo Arab (AQAP) đã hối hả nổ súng phản công khốc liệt. Những bãi mìn rầm rịt được gài vòng vèo làng khiến cho đặc nhiệm Mỹ chẳng thể tiến vào sâu hơn và yêu cầu đấu súng với đối thủ đông hơn phần lớn.

Theo các quan chức Mỹ thông hiểu về cuộc đột kích, khi tình hình giao tranh kéo dài, chỉ đạo chiến dịch yêu cầu gọi trực thăng thiết bị Cobra với sự hộ vệ của tiêm kích Harrier đến không kích phiến quân để giải nguy cho đội đặc nhiệm.

Một trung đoàn Tác chiến Khác lạ của Không quân được huy động để giải cứu đội SEAL và những người bị thương vong ra khỏi chảo lửa. Những chiếc trực thăng lai MV-22 Osprey chở lực lượng bức xúc với tốc độ cao của Thủy quân lục chiến cũng nhanh chóng phát xuất trong khoảng tàu đổ bộ USS Makin Island đang hoạt động ngoài khơi Yemen.

Hai lực lượng này dự định hội quân ở sa mạc để chuyển vận các đặc nhiệm bị thương lên tàu đổ bộ USS Makin Island, nhưng một chiếc Osprey bất thần chạm chán trục sái khi hạ cánh, đâm xuống đất mạnh tới mức khiến hai quân nhân thủy quân lục chiến bị thương và chiếc tàu bay bị hư hỏng hoàn toàn. Tiêm kích Mỹ yêu cầu thả một quả bom dẫn tuyến phố bằng GPS để tàn phá chiếc máy bay trị giá 70 triệu đô la nhằm phòng ngừa nó rơi vào tay phiến quân.

bai-hoc-an-ninh-vo-long-cua-trump-sau-chien-dich-dac-nhiem-o-yemen

Chiến dịch bỗng nhiên kích diễn ra tại một ngôi làng ở sa mạc Bayda của Yemen. Đồ họa: WP

Chiến dịch bỗng kích xong xuôi với việc 4 đặc nhiệm Mỹ bị thương, trong đó Owens bị trúng nhiều vết đạn và mệnh chung ngay sau đó. Anh này trở thành binh sĩ Mỹ trước tiên bỏ mạng trên trận mạc trong nhiệm kỳ của Trump.

Tổng thống Mỹ tuyên bố chiến dịch chợt kích là một "chiến thắng", dù đặc nhiệm SEAL không bắt được bất kỳ phiến quân nào. Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho nhân thức 14 tay súng thân al-Qaeda đã bị tiêu diệt, trong khi các quan chức Yemen cho hay ít nhất 15 thiếu phụ và con nhỏ đã thiệt mạng trong chiến dịch, trong đó có con gái 8 tuổi của giáo sĩ cực đoan Anwar al-Awlaki, kẻ bị giết thịt trong một vụ tấn công bằng tàu bay không người lái của Mỹ năm 2011.

Ưng chuẩn chóng vánh

Theo các quan chức Mỹ, kế hoạch thực hiện chiến dịch đột nhiên kích đã được đệ trình lên Tổng thống Barack Obama từ một số tuần trước, trong một cố gắng nhằm kiếm tìm các thông tin tình báo có giá trị về phiến quân AQAP. Dĩ nhiên, sau khi nghiên cứu, ông Obama đã không chuẩn y chiến dịch, một phần là do Lầu Năm Góc không thể chắc chắn rằng các thông tin tình báo mà họ nắm trong tay về mục tiêu là đủ độ tin yêu.

Đa phần những gì họ nắm được về căn cứ của phiến quân là hình ảnh do vệ tinh tích lũy được, còn các tin tức trên thực liên hệ là "tối thiểu". Obama nghĩ rằng việc chuẩn y chiến dịch cần được các cố vấn của chính quyền Trump lưu ý kỹ càng hơn sau ngày 20/1.

Theo các chuyên gia phân tách, chiến dịch đột nhiên kích ở Bayda được duyệt y khá nhanh chóng dưới thời Trump, khi Lầu Năm Góc đang rất muốn lấp đầy những lỗ hổng về nhận thức đối với các đơn vị khủng bố ở Yemen, nơi AQAP đang có phổ biến thủ đoạn tiến công phương Tây.

Nhì quan chức Lầu Năm Góc cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đang xây đắp những ý tưởnrg để đệ trình lên Nhà Trắng, nhằm chuyển quá trình duyệt cho các chiến dịch quân sự ở Yemen xuống cấp thấp hơn và đẩy mạnh các hoạt động Đối Địch AQAP.

"Chúng tôi đã rất khó nhọc với việc thuyết phục Nhà Trắng chấp nhận các chiến dịch trên bộ ở Yemen. Chúng tôi chờ đợi trật tự chuẩn y cho các chiến dịch trở thành dễ dãi hơn dưới thời chính quyền mới", một quan chức quốc phòng giấu tên cho hay.

Mô phỏng tương tự từng được Bộ Quốc phòng Mỹ áp dụng để gia tăng chiến dịch không kích ở Libya, buộc phiến quân Nhà nước Hồi giáo tại đây phải co cụm tham gia các sào huyệt giữa sa mạc, tạo điều kiện cho các phi cơ tàng hình Mỹ truy lùng và phá hủy.

bai-hoc-an-ninh-vo-long-cua-trump-sau-chien-dich-dac-nhiem-o-yemen-1

Tổng thống Trump lên trực thăng tới thăm gia đình đặc nhiệm Mỹ thiệt mạng trong cuộc bỗng nhiên kích. Ảnh: Breitbart

Dĩ nhiên, Luke Hartig, quan chức chống khủng bố cấp cao dưới thời Obama, cảnh báo rằng việc thay đổi giai đoạn ra quyết định đối với những vấn đề liên quan tới an toàn đất nước cần sự tham mưu với phổ quát tổ chức chính phủ để có thể tư vấn thỏa đáng những nghi vấn về tính pháp lý, ngoại giao của nó.

"Đây ko phải là làm chậm trễ trễ công việc, mà là sự đảm bảo rằng những trắc trở phức hợp đều đã được giải quyết ổn thỏa trước khi phê duyệt", Hartig, người hiện là chuyên gia tại tổ chức giải đáp New America, nói.

Trí Dũng


Xem thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét