Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Hy hữu: Cụ bà 73 tuổi nuốt chuỗi hạt nhị ngày mà không hay nhân thức

Trưa hôm qua (30/11), Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (BVXA) đã tiến hành nội soi lấy ra từ thực quản cho cụ N.T.D (73 tuổi, ngụ tại Q. Tân Bình, TP. HCM) một chuỗi hạt có chiều dài khoảng 80 cm, mặt chuỗi là chiếc loan giá có kích thước 2x5 cm. Không thể tinh được rằng, chính cụ D. cũng không biết tạo sao bản thân mình lại nuốt chuỗi hạt đó.

Theo mái ấm cụ D., trưa cùng ngày, khi cả mái ấm đang ăn cơm thì cụ D. bị bận rộn nghẹn, không nuốt được và đau rát ở phần cổ lỗ họng nên vội vàng đưa cụ tới BVXA để thăm khám. Người thân cũng nghĩ rằng, trong suốt 2 ngày qua, cụ D. ăn cơm hay uống nước đều gian nan.

Qua thăm khám, nội soi thực quản, các bác bỏ sĩ thấy phần lớn bánh kẹo cũ bám thành khối, dính chặt tham gia thành thực quản của cụ D. Bên cạnh, các chưng sĩ còn nhận thấy một dị vật chắn ngang thành thực quản nên quyết định giải quyết, gắp dị vật để yếu tố trị cho bệnh nhân. Sau đó, các bác sĩ đẩy lỏng lẻo các thức uống mềm tồn đọng xuống bao tử để làm cho sạch sẽ tuyến đường thực quản.

Hy hữu: Cụ bà 73 tuổi nuốt chuỗi hạt hai ngày mà không hay biết - Ảnh 1.

Do nuốt phải chiếc chuỗi hạt nên cụ D. thưởng thức khó khăn và gian khổ, ảnh BVXA.

Điều bất thần là khi bắt đầu khi lấy dị vật, các bác bỏ sĩ phát hiện đó là một xâu chuỗi dài 80 cm, có mặt là hình chiếc long giá có kích thước 2x5cm. Khi chưng sĩ lên tiếng cho người thân bệnh nhân về chuỗi hạt, khách hàng nào cũng sửng sốt vì hai bây giờ, cụ D. nói mình bị mất chuỗi hạt và liên tiếp đi tìm kiếm khắp nhà.

Tiếp diễn thăm khám và trò chuyện với cụ D., các chưng sĩ cho rằng cụ D. vẫn có thể trả lời các câu hỏi của bác sĩ nhưng bức xúc lờ lững và có dấu hiệu sa sút trí tuệ. Có thể bởi vậy mà cụ D. không nhớ, cũng không nhân thức bản thân đã tự nuốt xâu chuỗi của bản thân mình.

Sau khi được các chưng sĩ gắp chuỗi hạt chiến thắng, sức khỏe của cụ D. đã bình ổn và được xuất viện.

Bác bỏ sĩ Trương Ngọc Nhã –Trưởng Trọng tâm Nội soi BVXA cho biết: "Những mái nhà có người cao tuổi bị sa sút trí não thì người nhà phải cẩn thận khi để các cụ mang trang sức như nhẫn, dây chuyền, chuỗi hạt,... Thậm chí răng giả, trái cây to, dai như gân bò... cũng tiềm tàng nguy cơ với các cụ. Không chỉ vậy, trẻ bé nhỏ cũng thường nuốt dị vật khi mà ăn, khi chơi đồ chơi.

Các trường thích hợp nuốt dị vật rất nguy khốn, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Vì thế, dân chúng nên xem xét, quan sát người nhà mình để kịp thời phát hiện và giải quyết".


Tham khảo thêm: Máy bơm đẩy cao giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét