Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Bỏ quy định 'không đổi bằng lái phải thi lại lý thuyết' - VnExpress

Chiều 30/11, ông Nguyễn Văn Quận, Tổng cục trưởng Tuyến phố bộ, cho nhân thức Bộ Giao thông đang soạn thảo thông tư mới sửa đổi Thông tư 58 sau khi nhận ý kiến từ Bộ Tư pháp. Thông tư mới dự kiến ban hành trong tháng 12, giữ nguyên lịch trình đòi hỏi người địa phương đổi giấy phép tài xế xế hộp, môtô từ giấy bìa sang nguyên liệu PET, song bãi bỏ nội dung "không đổi giấy phép lái xe PET sẽ phải thi lại lý thuyết". 

Theo ông Quận, trước đây Bộ Giao thông khuyến khích cư dân đổi giấy bìa sang vật liệu PET nhằm chống khiến giả, tiện lợi cho quản lý nhà nước. Sau nhiều năm, đa số người địa phương không thi hành làm cho tổ chức này đưa ra pháp luật "phải thi lại lý thuyết" mang tính răn doạ hơn.

"Trên 90% người địa phương cả nước đã đổi giấy phép lái xe xế hộp giấy bìa sang vật liệu PET. Với những người không đổi, giấy phép bìa vẫn có trị giá lưu hành, không bị xử phạt", ông Huyện nói. 

Chỉ đạo Tổng cục Trục đường bộ nghĩ rằng, hiện trạng ùn tắc các điểm đổi giấy phép lái xe nhiều phần diễn ra tại Hà Nội và TP HCM bởi phổ biến người đổi bằng lái môtô giấy bìa, khi mà lộ trình đổi loại giấy này đến cuối năm 2020.

bo-quy-dinh-khong-doi-bang-lai-phai-thi-lai-ly-thuyet

Người dân chen chân đổi giấy phép tài xế tại Sở Liên lạc Vận chuyển vận Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành.

Lúc trước, Cục trưởng Kiểm tra văn bạn dạng Bộ Tư pháp Đồng Ngọc Ba cho hay Bộ Tư pháp đã có ý kiến bằng văn bản về Thông tư 58/2015 pháp luật lịch trình chuyển đổi giấy phép tài xế của Bộ Liên lạc Vận tải.

Qua kiểm tra, đối chiếu với qui định hiện hành, Cục Kiểm tra văn phiên bản quy phạm qui định kiếm được thấy Thông tư 58 "không có cơ sở vật chất pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp lí".

Cụ thể, Điều 57 Thông tư 58 pháp luật giấy phép lái xe bằng giấy bìa phải được biến đổi sang loại mới bằng vật liệu PET theo lộ trình: Giấy phép lái siêu xe và lái xe hạng A4 trước ngày 31/12/2016; giấy phép tài xế không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) trước 31/12/2020. Sau 6 04 tuần, người không chuyển đổi sẽ phải sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại giấy phép lái xe.

Theo ông Ba, Nhân tố 57 dẫn tới bí quyết hiểu việc biến đổi giấy phép tài xế từ giấy bìa sang vật liệu PET là bắt buộc. Giấy phép lái xe bằng bìa giấy không chuyển đổi sang vật liệu PET sẽ không còn trị giá sử dụng và người địa phương phải sát hạch lại lý thuyết giả dụ muốn cấp lại. Nhân tố này không phù hợp với luật pháp hiện hành. Việc chuyển đổi các giấy phép tài xế không thời hạn hoặc đang còn thời hạn có thu lệ phí, cần được xem là quyền của người dân và được thi hành khi có ý định.

Trong văn bạn dạng gửi Bộ Giao thông Vận vận chuyển, Cục Rà soát văn bạn dạng quy phạm quy định nêu: “Nhà nước chỉ nên khuyến khích và cần có cơ chế hỗ trợ hồ sơ, chi tiêu biến đổi cho người dân”.

Bộ Tư pháp đã yêu cầu Bộ Giao thông rà soát quá trình thi hành Thông tư 58 để có biện pháp giải quyết hậu quả (giả dụ có) và lưu ý, xử lý bổn phận với tập thể, cá nhân đã tham vấn ban hành văn bản này. 

Đoàn Loan - Bảo Hà


Tham khảo thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét