Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Bắc Kinh lo ngại sâu sắc phát biểu của Trump về chính sách 'Một TQuốc' - VnExpress

Cảnh Sảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ảnh:

Cảnh Sảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQuốc. Ảnh: fmprc

Cảnh Sảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao China, hôm nay cho rằng chế độ "Một Trung Quốc" là "nền móng chính trị" trong quan hệ Trung - Mỹ, hối hận thúc chính quyền mới nắm bắt tính nhạy cảm của yếu tố Đài Loan. 

Theo ông Cảnh, giả dụ nguyên lý "Một TQuốc" bị "tổn hại hay phá tan vỡ, sự tạo ra định hình và mạnh bạo của quan hệ Trung - Mỹ cũng như phù hợp tác song phương trong các ngành nghề lớn sẽ là bất khả thi", theo AFP.

Bắc Kinh coi Đài Loan là "ích lợi mấu chốt", ảnh hưởng đến trọn vẹn cương vực và chủ quyền của Trung Quốc, ông Cảnh nói, cùng lúc tỏ bày "lo lắng sâu sắc". 

Bình luận được đưa ra nhằm đáp lại phát biểu của ông Trump trong cuộc phỏng vấn cuối tuần trước. Tổng thống Mỹ đắc cử cho biết ông không nắm bắt nguyên do Washington phải bị chính sách 'Một Trung Quốc' buộc ràng giả dụ không thể ký hợp đồng được với Bắc Kinh về vài vấn đề, trong đó có thương mại.

Mỹ năm 1979 công nhận chế độ "Một Trung Quốc", cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chẳng thể tách rời, đang chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực ví như quan trọng.

Cách thức đây hai tuần, chỉ đạo Đài Loan Thái Anh Văn gọi điện cho Donald Trump, thể hiện sự quan trọng về quan hệ bình an, chính trị, kinh tế gắn bó mật thiết giữa nhị bên. Đây là lần trước tiên một tổng thống hay tổng thống đắc cử của Mỹ điện đàm với một chỉ đạo Đài Loan kể từ năm 1979.

Trọng Giáp


Tham khảo thêm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét