Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2016

Vượt quá vận tốc - 'mũi tên hòn đạn' trên phố phố

Đọc bài "Lái xe vượt liên tiếp trên cao tốc - thói xấu hay lái nhiều năm kinh nghiệm?", thấy tác giả Nguyễn Khoa gửi đi thông điệp: "Không cũ rích suý cho hành vi vượt quá tốc độ", tôi nhất trí với ý thức đó. Khi đọc các bình luận, rộng rãi quan niệm khiến tôi thấy việc mua bán thêm là quan trọng.

Quy định về việc nhập cuộc liên lạc trên đường cao tốc đã ghi rõ ở Nhân tố 26 Luật giao thông tuyến đường bộ. Quy chuẩn công nghệ tổ quốc về báo hiệu trục đường bộ cũng định nghĩa rõ về tuyến đường cao tốc. Vậy chỉ có một đáp án, sao phải tranh luận! Đáp án đó là: "Không được cho xe chạy quá vận tốc tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên hồ báo hiệu, sơn kẻ trên mặt tuyến phố".

Đường cao tốc Việt Nam chưa có làn dành đầu tiên, làn dành riêng cho các dụng cụ vượt, chỉ có làn tăng tốc trước khi các phương tiện nhập vào tuyến phố cao tốc. Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt hành chính tuyến phố bộ, trục đường sắt cũng đã luật pháp dè bỉu tài với hành vi tài xế chạy quá tốc độ.

Khi siêu xe đã đạt tốc độ tối đa được phép theo pháp luật trên đường cao tốc là đã chạm tới làn rực rỡ của sự bình yên, chạy quá tốc độ sẽ không bình an; nhường nhịn cho xe khác chạy với tốc độ cao hơn luật pháp - không bảo đảm bình an. Bình an ở đây không chỉ với người chạy quá tốc độ mà với cả bản thân, người và dụng cụ cùng nhập cuộc liên lạc. Khi một sự cố, một tai nạn bất ngờ trên đường cao tốc thì nguy cơ tai nạn, hiệu ứng đâm liên hoàn hiện hữu, hậu quả rất nặng nề hà.

Việc xe A đạt tốc độ tối đa cho phép trên đường cao tốc, duy trì vận tốc đó định hình trên một làn trục đường chẳng hề là "ôm ấp làn". Khi xe A chạy lờ đờ hơn vận tốc tối đa chuẩn y ở làn ngoài cùng bên trái theo chiều đi mới gọi là "ôm làn" theo nghĩa bị động. 

Trong mọi tình huống xe B phía sau không được vượt sai pháp luật, vượt ẩu. Xe B chỉ có thể xin vượt. Xe A cho vượt, giả dụ chứng nhận bình an chuẩn y thì phải nhường cả tốc độ và khoảng phương pháp tức thị chuyển vào làn trong theo đúng pháp luật tại vấn đề 14 luật GTĐB, nhưng xe B cũng không được chạy quá vận tốc tối đa chuẩn y. Trường hợp xe A vẫn duy trì tốc độ đối đa, xe B không được phép vượt vì không đủ điều kiện an ninh. Xe B có đi tham gia làn bên phải cũng phải vâng lệnh về tốc độ, có nghĩa sẽ chẳng thể vượt được xe A nếu như như xe A vẫn chạy với vận tốc tối đa.

Xe A nhường nhịn hay không tùy thuộc vào lái xe xe A và tình huống giao thông thực tế tại thời gian đó. Nếu anh A cũng đang rất chi là vội, anh ta không nhường thì cũng không sai, hoặc tại thời điểm đó làn bên phải đông đúc, việc giảm tốc độ để nhập làn với xe A là gian truân, chưa an ninh thì xe A chưa cho vượt, xe B phải chờ, "cứ từ từ...". 

Dĩ nhiên, trong thực tiễn, khi chạm mặt những trường thích hợp mà các bác tài gọi là "chó càn" tức là xe sau dí đuôi, chớp pha, nháy xi-nhan, còi liên tiếp... đòi vượt thì chúng ta dù "ghét cái thái độ" cũng nên nhịn nhường, không thèm chấp. Nhường để không gây ức dè bỉu găng tay cho cả 2, nhường để an ninh.

Nước ta có 5 tuyến trục đường cao tốc tổ quốc, tổng cộng khoảng hơn 500 km, hàng ngày nghe về những vụ va chạm, đâm va, tai nạn liên hoàn trên cao tốc biến thành nhiều lần, thật đau lòng. Ý thức tham gia liên lạc nói tầm thường và chạy quá vận tốc, vượt ẩu nói riêng của rộng rãi chưng tài thật "lầm lội"! Giả như mỗi người tham gia giao thông đều đem nguyên nhân cá nhân cho việc chạy quá vận tốc, vượt trên luật pháp và đòi người khác phải vui miệng nhịn nhường tuyến đường thì sẽ thế nào?

vietnam chưa có thống kê đúng đắn, nhưng ở Mỹ NHTSA thống kê mỗi năm có gần 12.500 người chết do tai nạn bởi tài xế chạy quá tốc độ quy định, chiếm khoảng 33% căn do tai nạn gia thông, tốn chi phí cao cho thị trấn hội 28 tỷ đô la.

Nhà chức trách chứng minh rằng chỉ cần vượt quá tốc độ 8 km/h so với luật pháp giả như là 48 km/h, thì với tốc độ 56 km/h ở khoảng bí quyết 14 m sau khi phanh, vận tốc của xe xuống còn xấp xỉ 29 km/h, đủ để gây thương tích nghiêm trọng cho người đi bộ. 

Chúng ta thử tính nếu xe đang chạy 180 km/h, quá tốc độ cho phép trên cao tốc 60 km/h thì ở khoảng cách 80 m sau khi phanh, xe sẽ giảm vận tốc còn bao nhiêu, và sẽ gây tổn thất cho người, phương tiện như thế nào?

Vừa qua vụ Fortuner đâm liên tiếp Camry và Altis văng xa cả trăm mét, chỉ bị ngăn chặn bởi rào hộ lan trên cao tốc Thủ đô - Hải Phòng; rồi xe BMW thuộc Kremlin bị tai nạn trên đại lộ ở thủ đô Nga khiến chúng ta phải giật mình liên tưởng về tuyến đường cao tốc của chúng ta, cách nhập cuộc liên lạc của mỗi chúng ta.

Đừng phó mặc cho CSGT sẽ chặn khách hàng nào đó vượt quá vận tốc. Sẽ là quá muộn. Có thể khi vượt qua chúng ta bằng tốc độ "mũi tên hòn đạn" xe đó sẽ bé dại dần và mất hút, nhưng rất có thể người nhà đồng đội của chúng ta cũng đang ở nơi đấy, hoặc ở đâu đó ngay trước mũi xe của họ - người thiếu tinh thần.

Chúng ta cũng chẳng thể chặn họ trên đường khi họ đã cố ý. Hãy chặn họ trên các diễn đài - một kênh giáo dục ý thức tham gia liên lạc.

"Đảm bảo bình an liên lạc trục đường bộ là nghĩa vụ của công ty, tổ chức, cá nhân và toàn phường hội!" (trích Luật GTĐB ĐS). Nghe có vẻ hô khẩu hiệu. Nhưng vẫn nên hô!

Nguyễn Phúc Tâm


Tham khảo thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét