Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2016

Trắc nghiệm Toán là 'cơn lốc cuốn bay công trình của rộng rãi thế hệ'

Thầy È Mạnh Tùng đã có bài viết gửi VnExpress với hy vọng xây dựng kỳ thi THPT quốc gia hiệu quả, tạo tác động tích cực đến việc học.

Không đủ thời gian để các trường chuẩn bị

trac-nghiem-toan-la-con-loc-cuon-bay-thanh-qua-cua-nhieu-the-he

Thầy Nai lưng Mạnh Tùng, giáo viên Toán trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội).

Nếu như dự thảo được chuẩn y, chúng ta sẽ thấy sinh viên phải học và ôn thi phổ quát môn hơn. Toán là môn rất đặc biệt, không nên mang ra so sánh với Lý hay Hóa, Sinh. Trong Toán có đa phần khổng lồ, như Đại số, Lượng giác, Giải tích, Hình giải tích, Hình môi trường… Để ôn thi theo cấu trúc tự luận với ít nội dung hơn như những năm cách đây không lâu, học sinh đã rất nặng nhọc.

Chả hạn, để tính được khoảng cách trong khoảng một điểm đến một mặt phẳng trong hình học môi trường, sinh viên cần nắm được vừa đủ thuộc tính của quan hệ vuông góc. Với một học sinh yếu phần này, giáo viên có thể mất 2 tháng để chỉ dẫn bởi Hình học có thời lượng 2 tiết/tuần. Nếu như Bộ đổi cách thức thi là trắc nghiệm thì trong 9 tháng còn lại, các nhà trường sẽ căng như dây đồng chí mà hiệu quả rất khó khăn bảo đảm.

Kết quả thi Toán đang ở mức đáng sợ hãi

Theo kết quả dò hỏi chất lượng sinh viên toàn thành phố của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (thi ngày 20/4/2016), có đến 5.000 sinh viên bị điểm liệt trên tổng số khoảng 80.000. Trong đó, có trường gần 200 em bị điểm liệt môn Toán.

Đề thi không có lỗi với kết quả yếu kém như trên. Xuất xứ là học sinh còn thiếu tài năng, mất cơ bản. Chẳng thể lấy thi trắc nghiệm để giải quyết nhân tố này bởi cần thời gian, công huân, sự tỉ mỉ, cẩn trọng.

Xem thêm phổ điểm môn Toán 2 năm thi THPT tổ quốc vừa mới đây:

trac-nghiem-toan-la-con-loc-cuon-bay-thanh-qua-cua-nhieu-the-he-1

Phổ điểm môn Toán năm 2015 với 40.000 điểm liệt.

trac-nghiem-toan-la-con-loc-cuon-bay-thanh-qua-cua-nhieu-the-he-2

Phổ điểm môn Toán năm 2016 với 15.000 thí sinh điểm liệt, nhiều điểm 2, 3, 4.

Học sinh khối 12 đang được học như thế nào?

Chương trình, sách giáo khoa Toán hiện tại không xây đắp cho kiểu thi trắc nghiệm. Nhiều năm nay, học sinh được dạy, học, thi theo lối tự luận. Bộ Giáo dục chắc chắn "đề thi cơ bản, nằm căn bản trong chương trình lớp 12", vậy hãy xem sách giáo khoa 12 có gì.

trac-nghiem-toan-la-con-loc-cuon-bay-thanh-qua-cua-nhieu-the-he-3

Bài tập chương 1, Sách giáo khoa Giải tích 12.

Với các bài tự luận trong chương 1, đây là các bài khó khăn, dài. Sinh viên làm cho được một bài rất chật vật, có khi mất cả tiếng.

trac-nghiem-toan-la-con-loc-cuon-bay-thanh-qua-cua-nhieu-the-he-4

Bài tập trắc nghiệm chương 2, Sách giáo khoa Giải tích 12.

Bài tập trắc nghiệm chương 2 có 13 bài thì người ấy số bài chỉ cần bấm máy tính là xong xuôi (các bài: 98, 99, 102, 103, 104, 106).

trac-nghiem-toan-la-con-loc-cuon-bay-thanh-qua-cua-nhieu-the-he-5

Bài tập trắc nghiệm chương 3, Sách giáo khoa Giải tích 12.

Với bài trắc nghiệm như trên thì chỉ cần bấm máy tính là dứt. Bộ nói "đề bám sát chương trình sách giáo khoa" song giả dụ thiết kế theo hướng này thì không rà soát được trình độ của học sinh, các em không cần tư duy nhiều khi giải đề. 

Hệ lụy của thi trắc nghiệm có thể thấy ngay ngay tức thì

Mấy ngày hôm nay dù mới nghe thông tin phương thức thi đổi mới, Bộ chưa quyết định chính thức, nhưng học sinh đã phân tán tư tưởng. Nhiều em chỉ làm cho bài cho nhanh rồi ghi đáp số, giáo viên rất khó khăn để chỉ dẫn bài bạn dạng.

Có thể nói thi trắc nghiệm Toán sắp tới sẽ như một cơn lốc cuốn bay công trình của phổ thông thế hệ thầy giáo. Tôi phải nhấn mạnh rằng chỉ cần đổi mới cách thi là toàn bộ cách dạy, phương pháp học sẽ đổi mới theo. Ai không tin yếu tố này thì cam kết là người ngoài cuộc.

Lĩnh vực giáo dục vẫn nói lấy học sinh khiến trọng điểm. Cuộc cách mệnh thi cử đã trực tiếp lắng tai ý kiến sinh viên hay chưa? Thầy giáo là người trực tiếp dạy học, trực tiếp chịu bổn phận về chất lượng của học sinh bản thân mình dạy, nhân thức rõ về những ảnh hưởng khi có sự đổi mới thì hoàn toàn thụ động.

Chất lượng nguồn đề sắp đến ra sao?

Kỳ thi đến, Bộ Giáo dục cho biết sẽ cơ bản dùng nguồn đề từ nhà băng thắc mắc của Đại học Quốc gia Thủ đô. Mấy năm qua, Đại học Giang sơn Hà Nội đã tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực trên máy tính, dùng đề do trường tự chuẩn bị. Trường ko phải công bố đề thi, đáp án ngay cả khi đã thi hoàn thành hoàn toàn. Tại sao vậy? Dư luận có quyền hiềm nghi về chất lượng nguồn đề này tự nhiên có sự giám định chính thức.

Bộ đề trắc nghiệm có đa dạng câu, yên cầu nhiều đòi hỏi khó tính. Đề thi của Bộ Giáo dục có tác động đến hơn một triệu thí sinh trong một năm. Đề thi tác động ngược lại tới giai đoạn dạy và học một cách thức rất mạnh mẽ. Vì thế, công tác khiến đề thi không thể bị quên mất.

Bạn nào sẽ là người thẩm định? Ví như có sơ sót thì bạn nào là người chịu trách nhiệm?

È Mạnh Tùng
Thầy giáo Toán, THPT Lương Thế Vinh, Thủ đô


Xem nhiều hơn: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét