Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

Ông Huỳnh Văn Nén đòi bồi thường oan sai 18 tỷ đồng - VnExpress

Ngày 10/4, ông Nguyễn Thận - người được ông Huỳnh Văn Nén ủy quyền - cho biết, sau thời gian dài tính toán mái ấm ông Nén vừa gửi đơn lên Cục đền bù Nhà nước - Bộ Tư pháp, đòi hỏi bồi hoàn oan sai trong nhì bản án kết tội thịt bà Dương Thị Mỹ (năm 1993 còn gọi là "kỳ án vườn vấn đề") và vụ ám sát bà Lê Thị Bông (năm 1998 tại phường Tân Minh) thị xã Hàm Tân, Bình Thuận.

Ông Nén đòi bồi hoàn tổng cộng 18 tỷ đồng cho các khoản: bị bắt giam oan, tổn thất ý thức, chi tiêu kêu oan... "Để đảm bảo cho công đoạn trao đổi (ý kiến) với các tập đoàn tính năng, hiện gia đình chưa thể mách nhỏ chi tiết từng khoản đòi hỏi", ông Thận nói.

Còn ông Nén cho hay, sáng mai sẽ đến TAND thức giấc Bình Thuận để gửi đơn yêu cầu bồi hoàn.

ong-huynh-van-nen-doi-boi-thuong-oan-sai-18-ty-dong

Ông Huỳnh Văn Nén ngày được minh oan. Ảnh: Phước Tuấn. 

Ông Nén là người độc nhất vô nhị trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang 2 án oan về tội Giết người. Bốn tuần 4/1998, ông Nén bị cho là dùng đoạn dây thừng khiến cho hung khí giết mổ bà Lê Thị Bông cướp chiếc nhẫn. Hơn 2 năm sau TAND tỉnh Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên xử ông Nén tù thông thường thân về tội Giết thịt người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý tàn phá tài sản. Tổng thích hợp hình phạt là tù thông thường thân.

Trong thời điểm bị dò la vụ án này, ông Nén và 9 người bên hậu phi bị cáo buộc thịt bà Dương Thị Mỹ trong "kỳ án vườn vấn đề" xảy ra 5 năm trước. Sau 12 năm cơ quan điều tra không buộc tội được các bị can, không tậu ra hung thủ, gia đình ông Nén được minh oan, đền bù gần một tỷ đồng. Riêng ông Nén không được khắc phục vì đang thực hiện bản án thông thường thân vì bị cho là giết bà Bông, cướp nhẫn vàng.

Gần 17 năm ngồi tù, cuối năm 2015, Công an tỉnh Bình Thuận đình chỉ thăm dò đối với ông Nén sau khi sắm ra hung phạm giết bà Bông. Không lâu sau ông được TAND tỉnh giấc công khai xin lỗi tại địa phương.

Ngay khi được thân oan, ông viết đơn gửi VKSND Tối cao bắt buộc giải quyết hình sự 14 cán bộ trong lĩnh vực công an, VKS, TAND thức giấc Bình Thuận gây oan sai cho ông và 9 thành viên trong mái nhà hiền thê. Ông Nén chỉ rõ khảo sát viên, thủ trưởng công ty dò xét ký kết luận thăm dò, kiểm sát viên, lãnh đạo VKS ký cáo trạng, thẩm phán xét xử cấp sơ thẩm.

Hôm 8/4, tập đoàn dò la của VKSND Tối cao đã đến thành phố Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận khiến việc với ông Huỳnh Văn Truyện (phụ vương Huỳnh Văn Nén) và 8 người trong mái nhà hậu phi ông Nén - những người bị kết án oan trong “kỳ án vườn nhân tố”. Họ cũng làm việc với anh Nguyễn Phúc Thành – người có đơn trong khoảng trong trại giam khiếu nại hung thủ giết bà Bông chứ ko phải ông Nén.

Trước đây, tổ chức dò hỏi cũng làm cho việc với ông Nén nhưng sau đó ông bị tai nạn giao thông do tự ngã xe, phải nhân tố trị nên chưa thể làm cho việc lại.

>> Xem thêm:

Hải Duyên – Phước Tuấn


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét