Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

GS Ngô Bảo Châu trả lời trực tuyến 'học đại học để khiến gì?' - VnExpress

10h sáng 14/9, giáo sư Ngô Bảo Châu sẽ trả lời trực tuyến độc giả VnExpress, chia sớt quan điểm về giáo dục đại học và các công trình ông đang thực hiện nay vn. Tham gia cuộc phỏng vấn có TS Nguyễn Thành Nam, Phó chủ tịch Đại học FPT, Hiệu trưởng Đại học trực truyến FUNiX.

gs-ngo-bao-chau-tra-loi-truc-tuyen-hoc-dai-hoc-de-lam-gi

Giáo sư Ngô Bảo Châu. Ảnh: Ngọc Thành.

Trong phường hội vn, bằng đại học được coi như tấm "giấy thông hành" để ứng tuyển, tiến thân. Kỳ thi THPT tổ quốc không chỉ là sức ép với hàng triệu thí sinh mà với cả hệ thống chính trị. Tới kỳ xét tuyển đại học, phụ huynh và thí sinh lại căng như dây bọn để lựa chọn trường, chọn ngành nghề phù hợp với ước vọng cũng như số điểm thi.

Dĩ nhiên, điều này lại không đồng nghĩa mọi sinh viên tốt nghiệp có công việc phù hợp. Thiếu mục đích rõ ràng, thiếu thông tin hoạt động mua bán, không bình chọn đúng tài năng bạn dạng thân, hàng trăm nghìn học sinh thất nghiệp mỗi năm biến thành gánh nặng của mái ấm, nỗi nhức nhối của thị trấn hội. Hầu hết người phải giấu bằng đại học để xin đi làm công nhân nhà máy.

Theo thống kê của Bộ Công phu Thương binh và Phố hội, tới hết bốn tuần 6/2016, cả nước có gần 420.000 người có chuyên môn công nghệ thất nghiệp, trong đó khoảng 190.000 người trình độ trong khoảng đại học trở lên, 95.000 người trình độ cao đẳng giỏi.

Câu hỏi "học đại học để làm cho gì?" trở nên thời sự hơn khi hàng trăm nghìn thí sinh không vào đại học năm nay đứng trước ngã rẽ cuộc đời. 

Bạn đọc nhiệt tình, gửi câu hỏi đến giáo sư Ngô Bảo Châu .

Giáo sư Ngô Bảo Châu sinh năm 1972 tại Hà Nội, từng là học sinh chuyên Toán của Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Giang sơn Thủ đô). Sau khi giành huy chương tiến thưởng kỳ thi Olympic Toán quốc tế 1988 và 1989, ông học tập tại nước ngoài tại Pháp và kiểm soát an ninh luận án tiến sĩ khi mới 25 tuổi tại Đại học Sư phạm Paris.

Năm 2010, giáo sư Ngô Bảo Châu được trao tặng huy chương Fields, phần thưởng danh dự nhất nhân loại trong lĩnh vực toán học sau khi chứng minh được "Bổ đề căn bản". Dù nghiên cứu và giảng dạy toán ở các trọng tâm bậc nhất thế giới, GS Châu vẫn dành thời điểm đáng kể để nhập cuộc giảng dạy và tập huấn toán học tại vn.

VnExpress


Đọc thêm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét