Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2016

Đạo diễn Quang đãng Huy nói về Minh Thuận: "Ảm đạm quá, có cảm giác một phần thanh xuân đã ra đi"

Ngày 18/9, nghệ sĩ Minh Thuận trút hơi thở cuối cùng vào 8h15 sáng vì căn bệnh ung thư phổi. Nam ca sĩ - diễn viên hưởng dương 47 tuổi. Đến 15h cùng ngày, thây mặt gia đình mới chính thức lên tiếng tin buồn này tới người theo dõi. Theo cáo phó, vào lúc 5h30 sáng 21/9, mái ấm sẽ thi hành nghi thức động quan và di quan. Đến 6h sẽ khiến cho lễ mai táng tại trạm xe buyt Tân Dân. Sau đó, Minh Thuận sẽ được hỏa chôn cất tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa.

Trên mạng phố hội, rộng rãi khán giả và nghệ sĩ nhất tề để những dòng hiện trạng san sớt, phân trần sự đau khổ trước sự mất mát của làng nghệ thuật vn. Đạo diễn Quang quẻ Huy khiến cho người mến mộ xúc động khi đăng dòng tâm sự khá dài, nói về những cảm nhận của anh về nghệ sĩ Minh Thuận. Đối với đạo diễn, Minh Thuận là một phần tuổi thanh xuân của anh.

Đạo diễn Quang Huy nói về Minh Thuận: Buồn quá, có cảm giác một phần thanh xuân đã ra đi - Ảnh 1.

Đạo diễn Quang Huy cập nhật bức ảnh ngày xưa chụp cùng Minh Thuận.

Nguyên văn san sẻ của đạo diễn Quang đãng Huy:

20 năm chỉ là thoáng qua,

Anh Minh Thuận và tôi không quá thân nhưng mỗi khi gặp gỡ nhau đều xưng hô và thì thầm thân cận, có nhẽ vì chúng tôi nhân thức nhau từ cái thuở làng nhạc lòng vòng đi lẩn quất lại rất nhỏ bé và còn chưa có tên gọi "showbiz" hay "Vpop"...

Thời đó, tôi chỉ khoảng hơn 10 tuổi, anh Thuận và tôi quen nhau vì anh trai tôi khiến cho việc rất thân thiện với anh và anh Hào. Và 2 anh cũng là những "anh em anh đồng nghiệp" trước tiên của tôi khi tôi tập tọe đi đánh bè lũ ban nhạc. Còn tôi thì còn nhân thức tới cặp song ca Minh Thuận - Nhật Hào vì những bạn dạng nhạc Hoa mà tôi thích đều được các anh cover lại tiếng Việt gần gũi hơn. Và, đẳng cấp bắt mắt rất đặc biệt đã phát triển khuynh hướng cho bè cánh con trai dậy thì Sài Gòn những năm đầu 90 điên cuồng bắt chước theo. Tôi vẫn còn tuyệt vời với đôi giày và chiếc mũ lưỡi trai đều có một miếng inox ở trước mũi rất phá cách ở thời đó của 2 anh. Sau này, nể hơn nữa khi biết số đông đồ diễn của 2 anh đều do đích thân anh Thuận kiến tạo và may.

Có thể nói, Minh Thuận - Nhật Hào là những ca sĩ nhạc trẻ đầu tiên ở vietnam có "fan cuồng", cuồng không thua gì fan của các Vpop hay Kpop Idol bây giờ. Tôi biết nhân tố đó vì năm tôi mở màn đi đánh bạn bè hồi lớp 8, có con bé bạn cùng lớp tôi rất mê Minh Thuận - Nhật Hào. Mê đến nỗi, nó có thể đạp xe từ nhà ở thị xã 3 xuống nhà anh Thuận ở tít Bảy Nhân từ để chờ anh đi diễn về buổi tối. Khi nghe tôi đánh cộng đồng trong ban nhạc có Minh Thuận - Nhật Hào thuyết trình, nó nhảy lên vui sướng và lên tận sân khấu nơi tôi tập nhạc để được chạm chán "thần tượng". Đàn sinh viên thời đó tuy chưa có forum, fanclub này nọ, không bandroll, không lightstick, chỉ có sưu tầm hình ảnh, bìa băng cassette, chép lời ca khúc của các anh dán tham gia cuốn vở học trò.

Hơn 20 năm trước, khi mà chẳng có trào lưu mến mộ nào được nhập cảng và lan truyền bằng internet, bằng Youtube hay Facebook từ Kpop, US, UK thì những cách thức bày tỏ tình cảm đó là rất chân thật, rất phiên bản năng nhưng có sức lan toả ghê gớm, mặc dầu rất ngớ ngẩn và cũng chẳng khách hàng nào bày khách hàng nào cả, cứ thế trong khoảng trong lòng họ tuôn ra. Nói vậy để thấy các anh đã sản xuất sức ảnh hưởng lớn như thế nào trong khi không có dụng cụ truyền thông nào như thời nay ngoài con đường duy nhất: các cuộn băng cassette được bán trên kệ tử tế chứ không miễn phí tràn lan nhưng nhà nhà đều có để nghe.

Đạo diễn Quang Huy nói về Minh Thuận: Buồn quá, có cảm giác một phần thanh xuân đã ra đi - Ảnh 2.

Minh Thuận - Nhật Hào là cặp đôi song ca ăn ý rất đình đám của Vpop ngày xưa.

Sức tác động của các anh thời đấy, sự vẫy vùng khắp các sàn diễn cả nước thời đấy, cam kết không thua gì những thần tượng có đầy đủ điều kiện, kĩ nghệ và internet bây giờ. Chẳng phải là so sánh gì, nhưng có thể hình dung sự đóng góp cho ngành nghề tiêu khiển của thế hệ thời đấy là rất có trị giá. Tiếc nuối rằng, làng nhạc Việt Nam chưa bao giờ là nhiều năm kinh nghiệm đủ để có thể biên chép minh bạch những đóng góp ấy bằng con số một phương pháp minh bạch, như số lượng băng cassette và CD đã được tiêu thụ, số lượng show diễn tại hàng ngàn sàn diễn trên khắp cả nước, đúng, là hàng ngàn sân khấu. Và một điều đáng tôn trọng nữa là mãi cho tới sau này tình cờ còn ở đỉnh cao, anh thuộc số rất ít nghệ sĩ ngôi sao thuộc thế hệ thời đấy có thể quên đi hào quang và tiếp diễn đóng góp trị giá phiên bản thân cho ngành nghề, cho người theo dõi ở những vị trí khác mà chẳng hề là ánh đèn sàn diễn đặc sắc nữa. Chẳng mấy người nào từng là ngôi sao số một có thể làm như thế!

Hơn 20 năm qua, chính xác gần 25 năm, chúng tôi ko phải là thân thiện nhưng hình ảnh của anh gắn liền với những cuốn băng cassette và CD mà tôi ngồi quán cafe nào cũng nghe, gắn liền với cả thế hệ đồng đội của tôi thời bấy giờ. Và, anh là một trong những anh hùng "lũ anh đồng nghiệp" đầu tiên của cái thời dở người mới bước vào nghề đánh bằng hữu ban nhạc của tôi. Thời chưa có MD hay Ipod như hiện nay, nhạc công và ca sĩ rất thân thiết trong khoảng phòng thu cho tới sàn diễn, đến quán nhậu hè phố sau giờ diễn.

Đời người, có được bao nhiêu cái 10 năm, 20 năm!!! Vì những hình ảnh thuở thuở đầu ấy, nên dù hơn 20 năm có trải qua quang vinh thăng trầm gì chúng tôi vẫn có cảm xúc về nhau đủ để xưng hô chuyện trò gần cận, đủ để gửi một lời cầu nguyện dành đến anh, để có cảm xúc xúc động với từng tin tức về sức khoẻ của anh mấy hôm nay. Và buồn quá, bây chừ thì cũng đủ để có cảm giác một phần thanh xuân của bản thân đã ra đi...


Xem thêm: Máy bơm đẩy cao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét